Hành trình truy tìm trùm giang hồ biệt danh "đại bàng"

Ngày 03/04/2016 19:17 PM (GMT+7)

Bằng sự lọc lõi, tinh ranh cùng “vành đai” bảo vệ dày đặc của đàn em, Cơ bí mật ẩn mình, điều hành các hoạt động phi pháp.

Được tôn là “đại bàng”, Lý Đại Cơ gom nhặt vô số “thành tích” bất hảo, từ chăn dắt gái mại dâm, đến buôn bán ma túy, đâm thuê chém mướn… Sau 5 năm tù, Cơ tiếp tục “thôn tính” giang hồ Q.5, TP.HCM. Trên đường bành trướng thế lực, hắn bị Công an TP.HCM truy nã. Bằng sự lọc lõi, tinh ranh cùng “vành đai” bảo vệ dày đặc của đàn em, Cơ bí mật ẩn mình, điều hành các hoạt động phi pháp. Cuộc đấu trí cân não với tên trùm giang hồ chỉ kết thúc khi các trinh sát vào băng nhóm và lần ra tung tích từ cô vợ nhỏ của hắn.

Ẩn mình trong “tâm bão”

Khi quyết định truy nã đến tai, Lý Đại Cơ (thường gọi Cơ “Q5”, biệt danh “đại bàng” tuổi, ngụ P.6, Q.5, TP.HCM) vẫn bình thản “phê hàng đá”. Y tự tin chuỗi ngày vào tù ra tội đủ sức giúp y vượt qua sự truy lùng của cơ quan công an. Cơ tinh quái nói với đám đệ tử: “Nơi nguy hiểm là nơi an toàn nhất”, “giữa tâm bão thì sức gió bằng không” và quyết định ẩn mình tại Sài thành.

Tại đây, Cơ vừa tránh né được sự truy lùng, vừa có thể điều hành các hoạt động phi pháp. Thực tế cho thấy, kế hoạch trốn nã lão luyện của Cơ đã đem lại cho y 7 năm “đào tẩu” tại chỗ.

Trinh sát tham gia truy bắt Cơ thuộc phòng Cảnh sát điều tra tội phạm truy nã (PC52, Công an TP.HCM) kể, hơn 20 năm về trước, Lý Đại Cơ nổi lên như một trùm du đãng khét tiếng manh động, liều lĩnh. Để tạo vị thế giang hồ, Cơ liên tục đơn thương xách hàng nóng sang “lãnh địa kẻ khác” đòi chia thị phần.

Trong các cuộc tử chiến, sự liều lĩnh, bất chấp cái chết của y luôn giúp y tạo được uy trước đám đàn em. “Lên chức đàn anh”, Cơ xăm hình con đại bàng hung tợn phủ kín từ hai vai xuống đến thắt lưng để ra oai.

Hành trình truy tìm trùm giang hồ biệt danh quot;đại bàngquot; - 1

Trùm giang hồ Lý Đại Cơ và kho vũ khi tự chế (Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp).

Hình xăm hung tợn cùng sự máu lạnh giúp Cơ mở rộng địa bàn thu nạp hàng trăm đàn em. Có vị thế trong giang hồ, Cơ tuyên bố bảo kê, tổ chức chăn dắt gái mại dâm cho toàn bộ khu vực Q.5. Sự coi thường pháp luật của Cơ nhanh chóng bị trả giá. Năm 1993, TAND TP.HCM tuyên án Cơ 5 năm tù về tội Môi giới mại dâm.

Tuy nhiên, 5 năm tù tội không làm giảm máu lạnh cùng những toan tính làm giàu từ con đường tội lỗi trong Cơ. Ra tù, y nhanh chóng hệ thống lại đám “tàn quân”, thôn tính thế lực ngầm tại Q.5, Q.1, Q.10.

Chưa dừng ở đó, Cơ tiếp tục “vực dậy” băng đòi nợ thuê nổi tiếng hung bạo, tàn nhẫn sẵn sàng xử đẹp nạn nhân. Khi dịch vụ đòi nợ thuê, bảo kê… đi vào “quỹ đạo”, Cơ chuyển sang buôn bán ma túy để nuôi đám đàn em. Sự “quá tay”, coi trời bằng vung của băng nhóm do Cơ cầm đầu buộc Công an TP.HCM một lần nữa lập chuyên án, triệt phá.

Tháng 1/2001, khi đang chuyển heroin cho bạn hàng, Cơ cùng hai đàn em thân tín bị Công an Q.1 (TP.HCM) bắt giữ. Lần này, Cơ bị kết án 6 năm tù.

Những cuộc huyết chiến

Trong trại giam, Cơ khôn ngoan chấp hành mọi nội quy, nghiêm túc cải tạo, chờ ngày mãn hạn. Sau 6 năm chấp hành xong án phạt và không để lại tỳ vết nào, Cơ ra tù trong sự chào đón của đám đàn em. Thế nhưng, chứng nào tật ấy, tích lũy thêm thời gian tù tội, Cơ “Q5” trở nên vô cùng manh động, hiếu chiến.

Y sẵn sàng giải quyết mọi ân oán trong làm ăn bằng những trận huyết chiến. Chỉ vài tháng sau khi ra tù, Cơ “Q5” liên tiếp xua đàn em thực hiện nhiều vụ thanh toán các băng nhóm khác tại địa bàn Q.5.

Năm 2008, trên đường đi “làm ăn”, Cơ “Q5” xảy ra va chạm với ông N.T.S. tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Ngô Quyền (Q.5, TP.HCM). Cả hai xảy ra cự cãi. Ông S. cầm nón bảo hiểm đòi đánh Cơ.

Ngay lập tức, Cơ không chút ngần ngại rút cây kéo thủ sẵn trong người đâm gục nạn nhân trong vũng máu. Sau vụ này, Cơ bị TAND Q.5, TP.HCM tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam. Tuy nhiên, trong thời gian tại ngoại, Cơ bỗng nhiên “bốc hơi”.

Thiếu tá Võ Duy Thắng, Phó đội trưởng Đội 4 (PC52, Công an TP.HCM) nói: “Lý Đại Cơ là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có nhiều tiền án, tiền sự. Cơ có máu mặt trong giới giang hồ, có một lớp đàn em thân tín bao quanh với mối quan hệ xã hội rất phức tạp.

Do đó, việc điều tra, thu thập thông tin về đối tượng này hết sức khó khăn. Nhiều khi, chúng tôi không nắm bắt được bất cứ một thông tin nào về tay giang hồ này và lầm tưởng y đã rời khỏi TP.HCM”.

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Thắng, trong thời gian Cơ trốn nã, các hoạt động phi pháp của băng nhóm do y cầm đầu vẫn hoạt động mạnh mẽ. Đặc biệt, đầu năm 2015, băng nhóm của Cơ đụng độ với băng nhóm khác ở một quận trên địa bàn thành phố do liên quan đến việc đòi nợ.

Tháng 4/2015, băng của Cơ lại chém nhau với một băng khác trên đường Võ Văn Kiệt do mâu thuẫn trong việc cho vay… Thiếu tá Thắng cho biết, những thông tin trên cho lực lượng công an niềm tin vào việc Cơ vẫn còn lẩn trốn tại TP.HCM.

Thế nhưng, nhận định trên bước đầu không đem lại hiệu quả. Các hoạt động trinh sát, khai thác thông tin tại TP.HCM đều cho thấy Cơ không còn trú ngụ tại đây. Để ẩn thân, Cơ sử dụng CMND giả mang tên N.M.T. (ngụ Q.Phú Nhuận). Y gần như không xuất hiện, mà điều hành hoạt động phi pháp của băng nhóm thông qua các tên đàn em thân tín. Để qua mặt các mũi trinh sát tinh nhuệ, Cơ gần như không xuất hiện vào ban ngày, không có mặt tại những điểm ăn chơi.

Khi cần ra mặt, Cơ cho đàn em đóng giả nhiều thành phần xã hội trà trộn, đến trước để nắm tình hình. Y chỉ xuất hiện khi các tai mắt chắc chắn địa điểm an toàn.

Cuối cùng, để tiếp cận đối tượng, xác minh thông tin, các trinh sát đã lựa chọn phương án “đưa mình vào hang cọp” để lần ra tên trùm giang hồ. “Tôi tìm cách móc nối, làm thân và xin gia nhập băng của Cơ để có điều kiện thu thập thông tin. Sau mấy năm ròng rã, tôi mới được đàn em Cơ tin tưởng, giới thiệu gia nhập băng.

Từ việc này, tôi nắm được thông tin Cơ đang ở với vợ bé tại một căn nhà trọ trên đường Nguyễn Tiểu La, Q.10. Mỗi lần xuất hiện, Cơ luôn xách theo một chiếc cặp trong đó giấu hai cây kéo nhọn, một con dao phớ được bọc trong giấy báo”, Thiếu tá Thắng kể.

Nắm được thông tin, đầu năm 2015, các trinh sát mật phục Cơ cùng đám đàn em thân tín trong một vũ trường tại Q.1. Tuy nhiên, tại đây, các đối tượng đều sử dụng ma túy đá. Cơ và đồng bọn thường sử dụng ma túy đá để manh động hơn, máu lạnh hơn trong các vụ đụng độ. Lo ngại việc vây bắt Cơ cùng đàn em trong lúc này có thể sẽ xảy ra huyết chiến, tổ công tác cẩn trọng ém mình đeo bám.

Sáng ngày 30/7/2015, sau một đêm trác táng tại vũ trường, Cơ trở về nhà trọ của vợ bé trên đường Nguyễn Tiểu La ngủ ly bì. Ngay lập tức, Thiếu tá Thắng cùng tổ công tác được lệnh vây kín căn nhà. Anh bí mật đột nhập, rồi bất thần ập vào khống chế, bắt gọn Cơ trước sự ngỡ ngàng của y. Khám xét căn phòng, cơ quan công an phát hiện dưới lớp nệm Cơ nằm là cả một hầm vũ khí.

Mặc dù được trang bị tận răng, có một hệ thống đàn em bao bọc kín kẽ, sau hơn 7 năm lẩn trốn, Cơ vẫn phải cúi đầu tra tay vào còng và khâm phục trước sự mưu trí, dũng cảm của các trinh sát truy nã tội phạm.

Vợ cả và vợ bé cùng chăm sóc ông trùm

Thiếu tá Võ Duy Thắng cũng cho biết: “Lý Đại Cơ là đối tượng tội phạm đầy thủ đoạn. Mặc dù đã có vợ, khi trốn nã, Cơ vẫn công khai quan hệ yêu đương với một cô gái khác. Để không bị lộ thân phận, bằng cách nào đó, Cơ đã dàn xếp, “bình định” được sự ghen tuông giữa hai người phụ nữ này. Thậm chí, người vợ cả còn đến thăm, sống chan hòa với cô vợ bé của y suốt trong thời gian y lẩn trốn tại căn nhà thuê tại Q.10”.

Theo Hà Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự