Hé lộ thủ phạm khiến máy bay Algeria gặp nạn

Ngày 25/07/2014 17:20 PM (GMT+7)

Các điều tra viên loại trừ khả năng máy bay bị tấn công bằng tên lửa từ dưới mặt đất.

Ngày 25/7, các quan chức Pháp cho hay thời tiết xấu là “thủ phạm” đáng ngờ nhất khiến chiếc máy bay AH5017 của hãng hàng không Air Algerie chở 116 người gặp nạn ở Mali.

Các điều tra viên tại hiện trường máy bay rơi kết luận rằng AH5017 đã vỡ tan khi đâm xuống mặt đất, đồng nghĩa với việc ít có khả năng máy bay bị tên lửa hay vũ khí phòng không bắn trúng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết: “Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn ngay khi nó đâm xuống mặt đất.” Trên chiếc máy bay này có tới 51 công dân Pháp, và hiện Pháp đang tích cực tham gia vào nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn và điều tra nguyên nhân tai nạn.

Hé lộ thủ phạm khiến máy bay Algeria gặp nạn - 1

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve

Ông Cazeneuve nói tiếp: “Chúng tôi cho rằng chiếc máy bay gặp nạn vì lý do liên quan đến thời tiết. Hiện chưa thể loại trừ bất cứ giả thuyết nào, nhưng thời tiết chính là nguyên nhân thuyết phục nhất.”

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Frederic Cuvillier cho biết các điều tra viên đã ngửi thấy mùi xăng nồng nặc tại nơi máy bay rơi, còn mảnh vỡ máy bay nằm rải rác ở một khu vực tương đối nhỏ, chứng tỏ thời tiết, trục trặc kỹ thuật hoặc cả hai là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

Ông Cuvillier khẳng định: “Chúng tôi đã loại trừ ngay từ đầu khả năng máy bay bị tấn công từ dưới mặt đất.” Nếu bị trúng tên lửa, máy bay sẽ bốc cháy trên bầu trời cùng với toàn bộ nhiên liệu nên sẽ không có mùi xăng tại nơi máy bay rơi.

Hé lộ thủ phạm khiến máy bay Algeria gặp nạn - 2

Chiếc máy bay bị rơi xuống một vùng hoang mạc ở Mali

Ông này cho biết thêm một đơn vị 100 binh sĩ của Pháp đồn trú ở Tây Phi đang trên đường đến nơi máy bay gặp nạn ở gần thị trấn Gossi của Mali để bảo vệ hiện trường. Quân đội Pháp đã được triển khai ở Mali từ năm ngoái để đẩy lùi làn sóng nổi dậy của phiến quân thân al Qaeda.

Chiếc máy bay AH5017 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ngay sau khi chuyển hướng để tránh một cơn bão. Phải mất nhiều giờ đồng hồ sau, cơ quan chức năng mới có thể xác định được vị trí máy bay rơi ở miền bắc Mali.  

Theo Trí Dũng (France24) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot