Hiếm gặp ở VN: Người đàn ông có tử cung và buồng trứng

Ngày 22/12/2016 20:06 PM (GMT+7)

Lập gia đình được bốn năm, nhưng vợ chồng anh Trương Thanh P. (26 tuổi, quê Tiền Giang) vẫn không có con.

Sốc khi thấy khối u lạ

Mới đây, Đại tá, bác sĩ Vũ Đăng Trung, bác sĩ chuyên khoa 2, Phó giám đốc đối ngoại Bệnh viện Quân y 120 (Cục hậu cần quân khu 9) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bệnh nhân mang bệnh hiếm gặp.

Đó là anh Trương Thanh P. (SN 1990, ngụ xã Trung An, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân nhập viện ngày 16/11/2016, để điều trị thoát vị bẹn. Sau khi nhập viện điều trị, các bác sĩ tiến hành hỏi thăm tiền sử bệnh của bệnh nhân. Được biết, bệnh nhân này thường xuyên đau ở vị trí hai bên thắt lưng. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện khối phồng vùng ống bẹn T, khối Echo hỗn hợp ranh giới tương đối rõ, phát hiện từ vùng hạ vị, kích thước lên đến 76x55cm.

Hiếm gặp ở VN: Người đàn ông có tử cung và buồng trứng - 1

Hình khối u giống tử cung và buồng trứng

Bệnh nhân cho biết, bản thân đã lập gia đình và có đời sống vợ chồng khá bình thường. Tuy nhiên suốt bốn năm nhưng vợ chồng vẫn không có con. Bác sỹ ở Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cho biết, nguyên nhân không có con là do bệnh nhân T. không có tinh trùng trong tinh dịch.

Mới đây bệnh nhân có biểu hiện đau, nên đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Quân y 120. Bệnh nhân bị thoát vị bẹn T. Kíp phẫu thuật do bác sĩ Trương Xuân Định làm phẫu thuật viên chính. Tuy nhiên, quá trình mổ, các phẫu thuật viên phát hiện bệnh nhân có khối u được nghi là tử cung và phần phụ hai bên.

Trường hợp hy hữu

Ca mổ thành công, các kíp mổ lấy khối u trong bụng bệnh nhân có khổi lượng 300gr. Khối u này có hình ảnh tử cung và buồng trứng hai bên. Bệnh nhân được cắt bỏ toàn bộ khối u và tái tạo thành bụng, lấy mẫu bệnh phẩm đi làm giải phẫu bệnh lý. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt.

Cũng theo bác sĩ Vũ Đăng Trung, trên thế giới có một số trường hợp hy hữu như thế này. Trước đây có một người đàn ông ở Ấn Độ đã được mổ bụng, phát hiện các bộ phận sinh sản nữ nằm dưới bụng của anh ta. Nhưng ông bố này có hai con và nhìn vẻ ngoài rất nam tính.

Người đàn ông này có tên là Ryalu, nhập viện tại một bệnh viện ở Ấn Độ trong tình trạng đau bụng quằn quại. Sau khi thăm khám các bác sĩ nghi ngờ anh bị thoát vị ruột nhưng khi phẫu thuật thăm dò, bác sĩ sốc vì trong bụng bệnh nhân này có tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng, cổ tử cung và các mô âm đạo kém phát triển.

Sau đó bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ các cơ quan sinh dục nữ trong cơ thể và có cuộc sống bình thường của người đàn ông. Trước đó người đàn ông này chưa từng gặp vấn đề gì về sức khỏe cho đến lúc anh ta đau và nhập viện. Theo y văn, trường hợp của anh ta là lưỡng tính, nhưng theo các bác sĩ điều trị, bệnh nhân có nội tiết tố và xu hướng tình dục rất rõ của nam.

Bác sĩ Vũ Đăng Trung cho biết thêm, anh Trương Thanh P. là trường hợp người đàn ông có tử cung và buồng trứng rất hiếm gặp tại tại Việt Nam. Hiện tại sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u, bệnh nhân đã có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. Sức khỏe diễn tiến tốt và đã xuất viện về nhà.

Chia sẻ với PV, một bác sĩ chuyên khoa sản tại TP.HCM cho biết, vị này từng gặp một số trường hợp chị em khám sản phụ khoa, nhưng sau khi khuyên bệnh nhân làm xét nghiệm gen thì cho kết quả giới tính XY (nam). Bác sĩ hỏi thăm có muốn phẫu thuật chuyển giới về lại giới tính thực của mình, nhưng đa số những chị em này vẫn muốn để nguyên như cũ vì không muốn thay đổi cuộc sống quen thuộc lâu nay của mình. Mặt khác một số chị em cũng lo ngại về mặt kinh phí chuyển giới.

Theo Lành Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan