Hiểm họa chết người vì nhà bị bảng quảng cáo che lấp

Ngày 14/06/2016 00:09 AM (GMT+7)

Các ngôi nhà ở TP. HCM đặt bảng quảng cáo che kín không có lối thoát dễ dẫn đến chết người nếu xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ khi mùa mưa bão đã tới.

Mới đây vào rạng sáng ngày 10/6, ngôi nhà là đại lý của công ty Thế giới bếp điện từ trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TP. HCM) bất ngờ xảy ra cháy khiến 4 người tử vong. Có 1 phụ nữ may mắn sống sót khi đập cửa kính, quấn chăn ướt nhảy từ ngôi nhà bị cháy sang ban công nhà hàng xóm.

Công an điều tra xác định, nguyên nhân vụ cháy là do chập điện ổ cắm tủ lạnh tầng trệt nên lửa bùng phát cháy ngôi nhà vào khoảng 2h sáng cùng ngày, thiêu 4 người tử vong. Một Cảnh sát PCCC có mặt lúc chữa cháy đã chua chát nói rằng, ngôi nhà bị cháy như một “lô cốt” ở thời bình, bởi lẽ mặt tiền có cửa sổ, cửa chính được bít hoàn toàn bằng bảng quảng cáo, không có lối thoát hiểm nào. Rất may mắn là người phụ nữ duy nhất nhận biết khi vụ cháy xảy ra đã quấn chăn ướt nhảy sang ban công nhà hàng xóm, nếu không cũng bị ngọn lửa nuốt trọn trong ngôi nhà đó.

Hiểm họa chết người vì nhà bị bảng quảng cáo che lấp - 1

Ngôi nhà bị cháy làm chết 4 người, 1 phụ nữ may mắn thoát nạn khi phá cửa kính nhảy sang ban công nhà bên cạnh. Trong ảnh, bảng quảng cáo kinh doanh che từ tầng hai ngôi nhà đến mái

Điều đáng nói, khi vụ cháy xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC TP. HCM cũng đã rất khó khăn để nhanh chóng dập tắt ngọn lửa vì bảng quảng cáo phía trước ngôi nhà như một bức tường che chắn nước xối vào.

Qua vụ việc trên, PV đã có cuộc khảo sát trên một số tuyến đường chính như: Cách Mạng Tháng Tám, Nam Kỳ khởi nghĩa, Hoàng Văn Thụ…và không khỏi bất ngờ khi hàng trăm ngôi nhà có mặt tiền bị bảng quảng cáo bằng hộp nhựa, đèn led to lớn che kín hết cửa sổ, cửa chính từ tầng hai đến mái nhà. Điều này rất nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ không có lối thoát thân cho người trong nhà, đặc biệt khi mùa mưa bão đã tới dễ xảy hỏa hoạn tại TP. HCM.

Anh Cầu, chủ căn nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho một ngân hàng lớn thuê mở chi nhánh, cho biết: Gia đình anh cho ngân hàng thuê từ tầng trệt đến tầng 3 ngôi nhà với thời hạn 10 năm liên tục, mỗi tháng được trả 20 triệu đồng; riêng tầng 4 thì gia đình vợ chồng con cái ở. Lúc ngân hàng thuê người về lắp bảng hiệu với chiều dài từ tầng trệt đến ngút hết mái nhà anh có phản đối. Tuy nhiên, hợp đồng đã kí, cho họ có quyền làm việc đó để kinh doanh.

“Lúc họ che bảng quảng cáo bằng hộp nhựa thì cửa sổ, cửa chính từ tầng 2 đến mái buộc bị đóng toàn bộ không mở được, đen thui. Từ đó đến nay đã hơn 3 năm, bật điện cả ban ngày cho sáng sủa. Tôi cũng từng suy nghĩ đến việc mở thêm cửa sổ bên cạnh nhà cho thoáng, tuy nhiên đụng phải tường nhà bên cạnh”, anh Cầu nói.

Hiểm họa chết người vì nhà bị bảng quảng cáo che lấp - 2

Một ngôi nhà bị bịt kín mở trung tâm thương mại trên đường Cách Mạng Tháng Tám

Khi PV đặt câu hỏi về việc, toàn bộ ngôi nhà bị bảng quảng cáo che chắn như thế, nếu xảy ra cháy nổ, không có lối thoát hiểm gia đình anh có tính đến chưa? Anh Cầu đồng tình và nói đó là mối lo lắng nhất của gia đình mỗi khi ngủ ban đêm, đặc biệt là mùa mưa mà không biết phải xử lý sao? “Nếu có xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn thật thì phải đành tùy biến xử lý chứ hết cách”, anh Cầu tặc lưỡi nói.

Ngôi nhà anh Cầu chỉ là một ví dụ trong hàng trăm ngôi nhà không có lối thoát hiểm vì cửa số, cửa chính các tầng bị bịt kín như lô cốt do bị bảng quảng cáo, hộp đèn, hộp nhựa, led che chắn. Hỏi ai, PV cũng nhận cái lắc đầu vì không biết xử lý sao khi xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ trong nhà do tầng trệt chỉ mỗi cửa chính là lối thoát duy nhất.

Hiểm họa chết người vì nhà bị bảng quảng cáo che lấp - 3

Đây chỉ là một trong hàng nghìn ngôi nhà ở TP. HCM bị bịt kín từ tầng hai đến mái, không có lối thoát hiểm khiến mất mạng khi xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn bất ngờ

Điều đáng nói hơn, bên cạnh việc cháy nổ trong nhà do gắn các thiết bị dùng điện như: tủ lạnh, ti vi, bàn ủi…thì chính các bảng hiệu được thắp sáng bằng điện, có nhiều dây dẫn bên ngoài không được bao bọc kĩ, mưa gió quanh năm dẫn đến hao mòn, hỏng cũng là nguyên nhân gây cháy nổ, hỏa hoạn, cháy lan.

Đây thật sự là hồi chuông cảnh báo đến các gia đình ở TP. HCM có bảng quảng cáo che chắn khi đang vào mùa mưa.

Khuyến cáo của Cảnh sát PCCC TP. HCM, tại nhà người dân nên trang bị bình chữa cháy để xử lý kịp thời khi có sự cố cháy nổ. Với những ngôi nhà có đặt biển quảng cáo tránh làm bằng vật liệu dễ cháy, thi công lắp đặt đường dây điện phải có sự giám sát và kiểm tra, bảo trì vào thời gian nhất định. Việc thi công lắp đặt biển quảng cáo cũng phải lưu ý tính lối thoát hiểm cho ngôi nhà, đặc biệt cửa số, hành lang thoáng, rộng.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h