Hiểm họa rình rập sau 2 cái chết đau lòng

Ngày 02/06/2013 10:47 AM (GMT+7)

Bà con nơi đây cho biết, những biển cảnh báo này chỉ xuất hiện sau khi tai nạn xảy ra. Đây là cách khắc phục mang tính đối phó sau khi 2 trẻ thơ đã chết thảm?

Hồ sâu sát khu dân cư không rào chắn

Sáng 1/6, chúng tôi trở lại khu vực dự án cải tạo kênh Ba Bò (P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM), nơi trước đó ngày 30/5, hai học sinh lớp 2 trường tiểu học Tam Bình thiệt mạng vì rơi xuống hồ điều tiết.

Dọc theo con kênh, sợi dây nhựa còn mới tinh được giăng chắn một cách hững hờ. Có đoạn bị dứt, có đoạn chùng xuống.

Đi một đoạn chừng vài chục mét, gặp hai đứa trẻ còn quá nhỏ đang tung tăng chạy nhảy cách mép mương chừng hơn 1m. Đất mặt đường trơn, các cháu chạy chơi quá đà, lỡ chân thì sao?

Tiến sâu hơn, công trường rộng lớn hiện ra trước mắt. Hai bên con đường nhiều hồ chứa khá rộng và sâu. Tất cả trong tình trạng thi công dang dở.

Xung quanh các hồ rộng, có 3 biển cảnh báo nhỏ xíu, mới tinh. Ngoài ra không rào chắn, không người canh gác; ai muốn ra vào cũng được, không có bất cứ sự cản trở nào.

Điều đáng quan ngại là chung quanh công trường, sát với những hố sâu nguy hiểm đó là khu vực dân cư có đông trẻ em.

Gặp một phu nữ trong xóm, chị chỉ cho chúng tôi hồ nước đã cướp đi sinh mạng 2 đứa trẻ trong ngày 30/5.

Chị nói: “Con nít trong xóm có vài trăm đứa. Cha mẹ chúng đều là những người lao động làm việc suốt ngày không có thời gian chăm sóc. Trong khi đó, xung quanh là hồ sâu không rào chắn, không người canh gác. Hai đứa bé xấu số khi chúng bị nạn không ai hay biết chỉ đến khi người nhà đổ xô đi tìm thấy 2 đôi dép nổi trên mặt nước mới xuống mò xác. Nếu tình trạng này không cải thiện sẽ không có gì đảm bảo tai nạn không xảy ra nữa. Chúng tôi lo lắm!”.  

Hiểm họa rình rập sau 2 cái chết đau lòng - 1
Hồ định mệnh nơi 2 bé trai thiệt mạng. Trên bờ, một tấm biển cảnh báo cón mới; xung quanh hồ không có dây.

Khắc phục nửa vời!

Hồ chứa nước nơi hai cháu thiệt mạng là hồ điều tiết do Công ty cổ phần Tàu Cuốc thi công.

Hồ có độ sâu 1,5m nằm trong dự án cải tạo kênh Ba Bò do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM làm chủ đầu tư. Ngoài ra, khu vực công trình còn có 4 hồ sâu 6 m, rộng khoảng 2.000m2, nằm sát khu dân cư Đồng An 2.

Được biết, chính quyền phường Bình Chiểu đã có chuyến đi thực địa để sau đó vào ngày 29/5 – 1 ngày trước khi tai nạn xảy ra – UBND phường đã yêu cầu đơn vị thi công phải làm rào chắn, gắn biển báo cảnh báo.

Nhưng chưa kịp thực hiện thì thảm họa xảy ra.

Nạn nhân được xác định là cháu Lê Thành Đạt và Trịnh Minh Tấn. Cả 2 đều 8 tuổi. Buổi sáng định mệnh 30/5, trường vừa nghỉ hè Đạt xin phép bố mẹ qua nhà Tấn chơi.

Hơn 1g chưa thấy cháu về, cả nhà đổ xô đi tìm. Đến gần tối, người nhà phát hiện dép của 2 cháu nổi trên mặt hồ nên đã huy động nhiều người lặn xuống nước tìm kiếm và đã phát hiện 2 thi thể.

Trước sự cố đau lòng trên, Trung tâm điều hành chống ngập nước TP.HCM đã thừa nhận trách nhiệm và hỗ trợ 2 gia đình số tiền 95 triệu đồng.

Lãnh đạo trung tâm cũng đã xin lỗi gia đình và hứa sẽ khắc phục để không xảy ra những cái chết thương tâm.

Dự án cải tạo kênh Ba Bò đã khởi công xây dựng từ 10 năm nay với kinh phí lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Hiện nay, công trình đã ngưng thi công do vướng di dời giải tỏa. Thế nhưng, điều làm cho nhiều người bức xúc là thái độ vô trách nhiệm của cả chủ đầu tư công trình và đơn vị thi công.

Hiểm họa rình rập sau 2 cái chết đau lòng - 2
Khu dân cư sát công trường

Họ đã lơ là thiếu kiểm tra đôn đốc để đảm bảo an toàn tính mạng người dân trong lúc đang và ngay cả lúc ngưng thi công.

Sự cố 2 cháu thiệt mạng cho thấy trách nhiệm của chủ đầu tư còn nặng nề hơn bởi trong báo cáo gửi Văn phòng UBND TP.HCM, Trung tâm chống ngập khẳng định đơn vị thi công đã bố trí 25 biển báo, biển cấm và giăng 670m dây văng.

Nhưng tại hiện trường khi chúng tôi đi thực tế, chỉ vài tấm biển nhỏ bé và sợi dây giăng chiếu lệ.

Và bà con ở đây cho biết, những thứ này chỉ có được sau khi tai nạn xảy ra. Đây là cách khắc phục mang tính đối phó sau khi 2 trẻ thơ đã chết thảm?

Theo Trần Chánh Nghĩa (Vietnamnet)
Nguồn:

Tin liên quan