HN cấm đường dịp Tết: Vẫn cấp “giấy phép con”

Ngày 03/01/2014 09:16 AM (GMT+7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị cần bãi bỏ “giấy phép vào đường, phố cấm”, nhưng liên ngành GTVT - Công an TP.Hà Nội vẫn tổ chức phương án phân luồng từ xa và tiếp tục cấp “giấy phép con”.

Ủng hộ giảm ùn tắc

Trao đổi với phóng viên NTNN, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội đều khẳng định ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc vào trung tâm thành phố thông qua việc hạn chế xe có trọng tải lớn lưu thông. Theo đề xuất của các hiệp hội, phương án hạn chế cần phải phù hợp với thực tế để đạt được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, cung cấp hàng hóa cho nhân dân và tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải giảm tải hàng hóa thiết yếu tại các điểm trung chuyển.

Tuy nhiên, phương án phân luồng từ xa, cấm ô tô tải của liên ngành GTVT – Công an TP.Hà Nội năm nay không có thay đổi so với dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Cụ thể, sẽ phân luồng từ xa từ ngày 15/1 đến 16/2/2014, phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng – đại lộ Thăng Long – đường 70 – đường 72 – đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (Hà Đông) – cầu Bươu – Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi – Pháp Vân – cầu Thanh Trì – Nguyễn Văn Linh – Ngô Gia Tự trở vào trung tâm thành phố. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng trên 1,25 tấn bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm.

HN cấm đường dịp Tết: Vẫn cấp “giấy phép con” - 1

Từ ngày 15/1 đến 16/2/2014,TP. Hà Nội sẽ bắt đầu cấm một số tuyến đường nhằm giảm ùn tắc giao thông dịp Tết Giáp Ngọ (Ảnh tư liệu)

Phản đối cấp “giấy phép con”

Giải thích về việc phân luồng hạn chế từ xa các phương tiện giao thông trọng tải lớn, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói: “Trong nội đô vẫn cấm các phương tiện giao thông trọng tải lớn, trừ các loại xe phục vụ dân sinh như lương thực thực phẩm, dầu khí… nhưng muốn hoạt động phải được cấp phép”. Ông Hùng cho biết, cấm trong vành đai 2 còn ngoài vành đai 2 vẫn hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay các DN có thể đề nghị, lập danh sách các xe để được cấp “giấy phép vào đường, phố cấm”. Nếu phát hiện có tiêu cực trong quá trình cấp phép, ông Tân khẳng định có thể thông báo qua đường dây nóng đến Sở GTVT để xử lý.

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng: Đã cấm lại cấp giấy phép sẽ nảy sinh tiêu cực, không phục vụ mục tiêu ban đầu là hạn chế ùn tắc giao thông.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thậm chí đã hai lần có văn bản đề nghị xem xét bãi bỏ “giấy phép con”. Theo hiệp hội, việc cấp “giấy phép vào đường, phố cấm” cho thấy vừa ít phát huy tác dụng của biện pháp quản lý, vừa gây khó khăn cho DN về thủ tục hành chính và chi phí.

Bức xúc trước việc cấm đường chưa hợp lý, ông Phạm Văn Nghĩa - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Pin Hà Nội cho biết: “Việc cấm xe tải hoạt động vào giờ cao điểm khiến cho công ty chúng tôi gặp khó khăn trong việc bán hàng và nhập hàng. Vì vậy chúng tôi đề nghị thành phố cho phép các DN hoạt động trên các cung đường cấm được đăng ký cho xe ra vào lấy hàng, nếu không DN sẽ rất khốn đốn”.

Đồng tình với quan điểm đó, ông Hoàng Văn Tại – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển cho hay: “Chúng tôi đề nghị TP.Hà Nội không cấm đường vành đai 3 như từ 2012 trở về trước. Hiện nay đường vành đai 3 cũng đã có cao tốc trên cao, nên đã giảm thiểu ùn tắc giao thông đáng kể vào giờ cao điểm”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT cho biết, thời gian qua cũng nhận được phản ánh của DN rằng phải “bôi trơn” để vào phố cấm, và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo thành phố. Ông Hùng cho hay: “Việc tiêu cực phải xử lý, còn câu chuyện cấm không thể cấm tiệt được. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu vẫn phải thực hiện. Thành phố sẽ xem xét các nhu cầu về vận chuyển dân sinh, làm sao để không tăng chi phí hàng hóa”.

Theo Đình Thắng - Vinh Hải (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan