HN 'siết' quản lý thuốc bảo hiểm y tế sau vụ 115

Ngày 13/05/2014 10:53 AM (GMT+7)

Sau vụ chấn động rút ruột tiền bảo hiểm tại Trung tâm Cấp cứu 115, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường công tác quản lý thuốc bảo hiểm y tế.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu giám đốc các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tăng cường công tác quản lý thuốc bảo hiểm y tế.

Chỉ đạo trên được ra khi báo chí phản ánh các bộ của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế của người có công đến khám tại Trung tâm lập 49 hồ sơ khống, rút ruột hơn 19 triệu đồng tiền bảo hiểm y tế. 

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra các khoa lâm sàng, khoa khám bệnh về việc thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn theo Quy chế bệnh viện, Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú trong các cơ sở y tế có giường bệnh.

Các đơn vị trên cần thực hiện  đúng việc chỉ định và sử dụng thuốc cho người bệnh, thực hành tốt việc quản lý và bảo quản thuốc tại các khoa lâm sàng.

HN siết quản lý thuốc bảo hiểm y tế sau vụ 115 - 1

Cán bộ của Trung tâm Cấp cứu 115 đã lập 49 hồ sơ khống, rút ruột hơn 19 triệu đồng tiền bảo hiểm y tế

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế khi kê đơn thuốc, chỉ định dùng thuốc cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế chỉ được thực hiện sau khi trực tiếp khám bệnh, chỉ định dùng thuốc phải an toàn, hợp lý và phù hợp chẩn đoán bệnh, đặc biệt chú ý khi kê đơn, chỉ định thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần... được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán.

Giám đốc các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập cần tiến hành việc xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các điểm không phù hợp của các quy trình thao tác chuẩn đã xây dựng, chú ý các quy trình cấp phát thuốc cho các khoa lâm sàng, cho bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Sở Y tế, trong vòng 6 tháng, cán bộ của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã dùng thẻ bảo hiểm y tế của người có công đến khám tại Trung tâm lập 49 hồ sơ khống rút ruột hơn 19 triệu đồng tiền bảo hiểm y tế.

Cụ thể, dược sỹ Lê Thị Thu Hương – được cho là người lập hồ sơ khống, rút tiền bảo hiểm bị kỷ luật kéo dài thời gian nâng lương hơn 6 tháng công tác và điều chuyển sang làm công việc khác tại Trung tâm.

7 cán bộ của Trung tâm có ký vào các hồ sơ khống, được Sở cho rằng họ vi phạm do cả nể khi dược sỹ Hương nhờ vả ký vào hồ sơ khống chỉ bị xử phạt liên đới là kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Trần Văn Nam cùng 2 phó giám đốc của Trung tâm cũng chỉ Sở Y tế kiểm điểm vì quản lý yếu.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan