HN xử lý vi phạm giao thông qua "mắt thần" như thế nào?

Ngày 01/12/2015 08:57 AM (GMT+7)

Hệ thống camera cho phép cán bộ CSGT tại trung tâm có thể nhận dạng chính xác đặc điểm xe, biển số và các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn…

3 loại camera giám sát, soi vi phạm

Như đã thông tin, bắt đầu từ ngày mai (1.12), Phòng CSGT (PC67), Công an TP. Hà Nội bắt đầu xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh camera ghi lại. Tất cả các phương tiện có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông mà hệ thống camera giám sát ghi lại đều bị xử lý theo quy định.

HN xử lý vi phạm giao thông qua quot;mắt thầnquot; như thế nào? - 1

Hệ thống camera giám sát lắp đặt khắp các nút giao thông trọng điểm ở trung tâm TP. Hà Nội.

Trung tá Huỳnh Tấn Nam – Đội trưởng Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cho biết, việc xử lý các phương tiện vi phạm trật tự giao thông qua hình ảnh đã được Phòng PC67 triển khai một thời gian. Hiện đã có hơn 2.000 trường hợp vi phạm bị xử phạt thông qua hệ thống camera giám sát.

Trung tá Nam cho biết thêm, hiện Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông của PC67 ghi nhận hình ảnh từ hơn 450 camera giám sát được lặp đặt khắp các tuyến giao thông ở Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, hơn 450 camera giám sát giao thông đã được lắp đặt được chia làm 3 loại kèm theo nhiệm vụ riêng biệt, cụ thể: camera đo đếm lưu lượng phương tiện; camera bắt vi phạm; camera quan sát.

Các loại camera trên sẽ được lắp đặt ở những vị trí thuận lợi để gửi hình ảnh về Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Từ những hình ảnh camera cung cấp, PC67 sẽ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông và xử lý các trường hợp vi phạm.

HN xử lý vi phạm giao thông qua quot;mắt thầnquot; như thế nào? - 2

Trung tâm đèn tín hiệu của Phòng CSGT Hà Nội ghi nhận tình hình giao thông tại nhiều nút giao thông trọng điểm của Hà Nội.

Theo quan sát của chúng tôi tại Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera giám sát lắp đặt tại nhiều nút giao thông ở Hà Nội cho hình ảnh khá rõ nét, đặc biệt là hệ thống các camera bắt vi phạm. Hệ thống camera cho phép cán bộ CSGT tại trung tâm có thể nhận dạng chính xác đặc điểm xe, biển số và các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn…

Phạt “nóng” hoặc gửi giấy báo vi phạm về tận nhà

Về quy trình xử lý các phương tiện vi phạm trật tự giao thông qua hình ảnh, trung tá Huỳnh Tấn Nam cho biết, có hai hình thức xử lý bằng hình ảnh mà PC67 sẽ áp dụng từ ngày 1.12 là phạt tại chỗ và gửi giấy thông báo về nhà chủ phương tiện và mời lên trụ sở để giải quyết.

Về hình thức phạt tại chỗ, trung tá Nam cho biết, căn cứ hình ảnh camera giám sát ghi nhận phương tiện vi phạm, cán bộ làm nhiệm vụ tại Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu sẽ sử dụng bộ đàm và các thiết bị công nghệ để thông báo, gửi hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc điểm phương tiện vi phạm cho lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để dừng phương tiện xử lý.

Hình thức gửi giấy thông báo vi phạm tới chủ phương tiện được áp dụng với những trường hợp không dừng ngay được phương tiện để xử lý.

HN xử lý vi phạm giao thông qua quot;mắt thầnquot; như thế nào? - 3

Hình ảnh vi phạm và đặc điểm phương tiện sẽ được cán bộ Trung tâm Đèn tín hiệu giao thông gửi cho cán bộ CSGT đang tuần tra kiểm soát dừng phương tiện, xử lý “nóng”.

Theo đó, Phòng PC67 sẽ có văn bản gửi chủ phương tiện vi phạm để yêu cầu chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm đưa phương tiện đã điều khiển vi phạm đến trụ sở công an để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần thiết, Phòng PC67 sẽ gửi thông báo về chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị  người vi phạm công tác, học tập để đề nghị phối hợp, xử lý theo quy định.

Với những phương tiện ở các tỉnh khác vi phạm tại Hà Nội, Phòng CSGT TP. Hà Nội sẽ gửi thông báo sang Cục CSGT (C67) để phối hợp thông báo cho chủ phương tiện vi phạm tới làm việc.

Về việc xử lý các phương tiện không chính chủ, trung tá Huỳnh Tấn Nam cho hay, sau khi camera ghi lại hình ảnh vi phạm của phương tiện, nếu chủ phương tiện không tới làm việc theo thông báo, Phòng PC67 sẽ gửi thông báo tới các cơ quan đăng kiểm dừng việc kiểm định, các đơn vị đăng ký biển số dừng việc chuyển đổi, cấp lại biển số cho phương tiện vi phạm. Cùng với đó, PC67 sẽ thông báo tới các lực lượng trực tiếp xử lý trên đường nếu phát hiện xe vi phạm thì sẽ xử lý.

Trong trường hợp này, trung tá Nam thừa nhận, sẽ khó khăn cho lực lượng CSGT trong việc xử lý nếu chủ phương tiện không đăng kiểm lại phương tiện hoặc xin cấp lại biển số.

Với những xe thuê hoặc cho mượn, PC67 sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để xác minh trước khi đưa ra biện pháp xử lý.

Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot