Hồ nước 3 trẻ em chết đuối do khai thác cao lanh

Ngày 18/11/2015 19:00 PM (GMT+7)

Hồ nước nơi xảy ra vụ chết đuối của 3 em học sinh học sinh lớp 4 (thôn Quý Thạnh, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) do khai thác đất cao lanh nhưng không hoàn thổ.

Theo người dân thôn Quý Thạnh, khoảng từ năm 1980, có đơn vị về đào khai thác đất cao lanh để phục vụ làm xi măng, gốm sứ. Sau đó, đã không hoàn thổ mặt bằng lại nguyên vẹn. Khi trời mưa nước đọng lại thành hồ như hiện tại, có diện tích khoảng 150 mét vuông.

Việc các cháu nhỏ hiếu động đi chơi dẫn đến chết đuối ở ngoài sông, ngoài biển thì không trách được ai. Nhưng việc đơn vị nào khai thác cát cao lanh mà không hoàn thổ mặt bằng lại nguyên trạng, để giờ thành hồ như vậy phải chịu trách nhiệm về việc đó.

Hồ nước 3 trẻ em chết đuối do khai thác cao lanh - 1

Hồ nước nơi xảy ra vụ 3 em học sinh chết đuối

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Quang – Phó chủ tịch UBND xã Bình Quý cho biết, khu vực đất đã lấy xuất hiện hồ nước mà các cháu chết đuối có từ năm 1980. Mùa nắng thì khô, mỗi khi có mưa thì đọng lại đầy. Người dân ở gần lấy làm nơi ngâm tre.

“Trong nhiều cuộc họp cử tri, tiếp xúc người dân chưa từng nghe ý kiến phản ánh về hồ nước này, nếu không xã đã xử lý rồi”, ông Quang nói.

Có thông tin cho rằng, khu vực đất đó do Hợp tác xã nông nghiệp 1 Bình Quý quản lý. Thế nhưng qua trao đổi, ông Trần Đức Nghĩ – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp 1 Bình Quý xác nhận không đúng, đất đó nằm ngoài phạm vi Hợp tác xã nông nghiệp 1.

Để làm rõ thông tin, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Quý Ngọc – Chủ tịch UBND xã Bình Quý, ông Ngọc cho biết do UBND xã quản lý. Việc 3 cháu Kha, Lâm, Mẫn đi chơi dẫn đến chết đuối là một tai nạn thương tâm nằm ngoài mong muốn.

Chính quyền xã Bình Quý cho biết, sẽ tổ chức cuộc họp với người dân trong thời gian tới để bàn cách hoàn thổ mặt bằng.

Đoàn đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam vừa đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ gia đình 3 em học sinh Trần Đức Kha, Đặng Hoàng Lâm và Đặng Trần Hoàng Mẫn chết đuối ngày 15/11, mỗi gia đình 2 triệu đồng, được trích từ nguồn quỹ của Ban vận động cứu trợ tỉnh.

Th. Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ em chết đuối