Họa sĩ kể chuyện vẽ chân dung kẻ bắt cóc bé trai

Ngày 14/01/2014 09:35 AM (GMT+7)

Theo lời kể của gia đình nạn nhân, hung thủ có khuôn mặt tròn, mái tóc bới cao, đôi môi vểnh. Sau 20 phút đặt chì vẽ, họa sĩ trẻ đã phác thảo chân dung nghi phạm giống đến 90%.

Ngay trong đêm bé Trương Văn Hoài được trở về trong vòng tay của cha mẹ, phóng viên gặp họa sĩ Phan Vũ Linh (giảng viên trường ĐH Mỹ Thuật TP.HCM) - người cùng công an vào cuộc khám phá vụ án chiếm đoạt trẻ em.

Với bộ râu và tóc để dài trông họa sĩ Linh khá phong thái. Suốt buổi trò chuyện về những đam mê hội họa, anh cho biết bản thân còn là một rocker chuyên nghiệp. "Do không có tiền để cắt nên tóc nó dài vậy đó", anh Linh dí dỏm.

Họa sĩ kể chuyện vẽ chân dung kẻ bắt cóc bé trai - 1

Họa sĩ Phan Vũ Linh kể lại chuyện phác thảo chân dung bắt cóc bé Hoài.

Nam giảng viên trường ĐH Mỹ Thuật TP.HCM cho biết anh phối hợp cùng công an để phác họa lại chân dung hung thủ kẻ bắt cóc là một sự tình cờ. Trưa 11/1, sau 2 ngày báo chí đưa tin về một người mẹ quá nửa đời người vừa mới sinh được đứa con thì bị bắt cóc, anh nhận được điện thoại của một người bạn ngỏ ý nhờ phác họa lại chân dung nghi phạm.

Anh vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống ngành an ninh điều tra (cả cha và mẹ anh đều làm trong lĩnh vực khoa học hình sự). Hơn nữa, ngay từ nhỏ anh đã thích đọc truyện trinh thám và hay được ba mẹ anh kể những câu chuyện khoa học hình sự, tìm ra những chứng cứ trong vụ án, nên khi nghe bạn nói anh Linh nhanh chóng nhận lời. 

"Tôi muốn phác thảo lên chân dung nhằm một phần nào đó tác động tới tâm lý của tội phạm, thôi thúc họ phải ra đầu thú", họa sĩ Linh chia sẻ.

Và buổi trưa hôm ấy, điều tra viên Lê Cao Cường đến chở anh vào bệnh viện quận 7 để tiếp xúc với cha mẹ, và dì của cháu bé bị bắt cóc. Qua lời kể của chị Nguyễn Thị Minh Tâm (mẹ của bé Hoài), họa sĩ Linh đã phác họa lại được 60% khuôn mặt nghi phạm.

Họa sĩ kể chuyện vẽ chân dung kẻ bắt cóc bé trai - 2

Chân dung người bắt cóc bé Hoài được họa sĩ khắc họa lại qua lời kể của các nhân chứng.

Theo miêu tả của chị Tâm, hung thủ có khuôn mặt tròn, mái tóc bới cao, đôi môi vểnh. Với từng đó thông tin, nam họa sĩ đã đặt chì phác thảo những đường nét đầu tiên.

Tuy nhiên, theo họa sĩ Linh, người nhớ chi tiết và kể chuẩn xác nhất về chân dung nghi phạm là dì của cháu bé. Chị này nhớ kẻ gian tóc màu gì, hình dáng đôi tai như thế nào, có đeo bông tai hay không, đôi mắt có điểm gì ấn tượng, đôi lông mày đậm có xăm hay không. Đây cũng là nhân chứng quan sát được những động thái của hung thủ khi tiếp cận với mẹ con chị Tâm.

Thêm vào đó là vài nét chỉnh sửa từ sự quan sát và miêu tả của người cha. "Từ những lời kể đó, tôi đã tổng hợp lại và phác thảo nên hình ảnh về cô gái. Sau 20 phút, 3 người thân của bé Hoài xác nhận hình ảnh phác họa cô gái bắt cóc trẻ em giống đến 90%", họa sĩ kể.

Họa sĩ Linh đang phác thảo chân dung kẻ bắt cóc dựa vào lời kể của người người nhà cháu hoài.Sau khi phác thảo bức chân dung cô gái bằng bút chì, ngay trong đêm đó, anh Linh đã phác thảo hình họa 2D. Bố mẹ cháu bé cùng có mặt ở thời điểm này để chỉnh sửa lần cuối.

Anh Linh chia sẻ: "Vẽ chân dung thì tôi vẽ nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên vẽ chân dung một tội phạm và cùng công an phá án. Sau khi phác họa xong chân dung nghi phạm bắt cóc bé Hoài và được truyền thông đăng tin, tôi không nghĩ hiệu quả của nó lại đến nhanh như vậy".

Theo Khánh Trung (Tri thức trực tuyến)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bắt cóc trẻ em