Hoảng sợ căn bệnh ‘bác sĩ cũng bó tay’

Ngày 24/09/2014 00:00 AM (GMT+7)

Các bác sĩ cho biết, đến nay, ở các nước tiên tiến nhất khi gặp căn bệnh này cũng không thể chữa khỏi.

Căn bệnh lạ

Cách đây chưa lâu, ông H. (44 tuổi, tỉnh Bình Phước) đang khỏe mạnh, bỗng dưng đi lại khó khăn, tê liệt toàn thân, tinh thần và tri giác lú lẫn... Ban đầu, người thân cứ nghĩ ông H. sức khỏe giảm sút nên bị vậy. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, bệnh tình càng trở nên nặng hơn. Người thân chuyển ông lên TP.HCM điều trị. Thế nhưng, ông vào hai bệnh viện nhưng vẫn không phát hiện được bị bệnh gì.

Sau cùng, ông được chuyển vào bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ khám, xét nghiệm và kết luận ông bị bệnh Creutzfeldt – Jakok, một loại viêm não ở người. Do tìm ra đúng bệnh và được đội ngũ y bác sĩ điều trị tận tình, sau cùng, tình trạng ông H. thuyên giảm nên được cho xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Đình Phú (phó giám đốc bệnh viện Nhân Dân 115) cho biết, vào ngày 6/9, tiếp nhận bệnh nhân L. (86 tuổi) cũng có những dấu hiệu tương tự ông H.. Người thân cho biết, do tuổi già, trí nhớ của ông L. khá kém. Do đó, khi trí nhớ của ông thường xuyên bị lẫn lộn thì người thân chỉ cho rằng: “Người già bị thế”.

Hoảng sợ căn bệnh ‘bác sĩ cũng bó tay’ - 1

Ông L. được điều trị tại bệnh viện

Tuy nhiên, sau đó, sức khỏe của ông L. ngày càng giảm sút nghiêm trọng nên người thân đưa vào bệnh viện. Ban đầu, từ những triệu chứng của người thân kể, bác sĩ nghi ngờ ông L. bị bệnh “bò điên”.

Sau đó, bác sĩ tiến hành chụp MRI phát hiện ông L. có triệu chứng lâm sàng, có tổn thương nhân não đối xứng hai bên. Kết quả đo điện não cho thấy, bệnh nhân có sóng ba pha một chu kỳ giây, đây là biểu hiện bất thường. Trong khi đó, xét nghiệm não tủy thì thấy não tủy bệnh nhân bình thường.

Những kết luận trên vẫn chưa thể xác định ông L. có bị bệnh “bò điên” hay không. Bởi, muốn có kết quả chính xác thì cần phải xét nghiệm định lượng protein trong dịch não tủy. Tuy nhiên, hiện nay y khoa Việt Nam vẫn chưa có điều kiện để tiến hành xét nghiệm này. Do đó, các bác sĩ cũng chỉ nghi ngờ bệnh nhân bị mắc bệnh “bò điên”.

Thế nhưng, sau một khoảng thời gian theo dõi, điều trị, bác sĩ khẳng định ông L. không bị bệnh “bò điên” mà bị bệnh Creutzfeldt – Jakok. Qua quá trình theo dõi, sức khỏe của bệnh nhân có phần khỏe trở lại. Người thân xin được đón ông L. về nhà chăm sóc nên bác sĩ đã chấp nhận.

Chưa có thuốc đặc trị

Bác sĩ Võ Đôn, khoa Nội thần kinh bện viện Nhân Dân 115 cho biết, bệnh Creutzfeldt – Jakok là trường hợp hiếm trên thế giới. Cứ 1 triệu người thì có một người mắc chứng bệnh này. Nếu mắc bệnh này, được điều trị kĩ thì bệnh nhân có thể kéo dài sự sống vài năm. Nếu không được điều trị, chăm sóc kĩ lưỡng thì sự sống chỉ kéo dài được vài tháng.

Triệu chứng của bệnh cũng tương tự như bệnh “bò điên” là cho ăn uống qua đường dạ dày hoặc tĩnh mạch, chống viêm phổi, lở loét. Bệnh nhân có thể phải nằm một chỗ lâu ngày vì loét, viêm phổi và suy nhược cơ thể.

Trong khi đó, bác sĩ Lê Văn Tuấn (bệnh viện Chợ Rẫy) cho hay, đây là căn bệnh hiếm gặp ở Việt Nam. Trong quá trình điều trị, bác sĩ Tuấn chỉ gặp vài trường hợp mắc bệnh Creutzfeldt – Jakok. Phương pháp điều trị cho những bệnh nhân này thường là theo dõi, chăm sóc theo phương pháp riêng chứ không có phác đồ điều trị cụ thể.

Bác sĩ Tuấn chia sẻ, căn bệnh này đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Đến các nước tiên tiến nhất trên thế giới cũng không thể chữa khỏi bệnh này. Vì vậy, khi gặp căn bệnh này, bác sĩ cũng đành “bó tay”. Bác sĩ cũng cho hay, người dân không nên quá hoang mang, bởi căn bệnh này rất hiếm và thường xuất hiện ở người già.

Nhật Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot