Học sinh 'làm chuyện người lớn', thầy cô phát hoảng khi trẻ dậy thì sớm

Ngày 31/08/2016 05:18 AM (GMT+7)

Sự việc trẻ 5 tuổi đòi "làm chuyện người lớn" với bạn gái cùng lớp một lần nữa khiến phụ huynh hoảng hồn, còn nhà trường thì cuống cuồng khi trẻ dậy thì quá sớm.

Chuyện không còn nhỏ

Trong mấy ngày qua, dân mạng cả nước phải tá hỏa khi chứng kiến hình ảnh trong một lớp học mầm non. Một phụ huynh đã vô tình phát hiện ra khi theo dõi con trong giờ ngủ trưa tại trường và thực sự không tin vào mắt mình khi bé mới 5 tuổi đòi "làm chuyện người lớn" với bạn gái cùng lớp. 

Chứng kiến cảnh tượng trên, một phụ huynh hoảng hồn cho biết: "Trời ơi, bé mới 5 tuổi thôi mà. Sao lại có thể hành động như vậy được. Chắc do bé thấy bố mẹ hoặc xem qua phim ảnh nên mới bắt chước. Hoang mang quá".

Học sinh làm chuyện người lớn, thầy cô phát hoảng khi trẻ dậy thì sớm - 1

Hình ảnh trong lớp học gây xôn xao dư luận mấy ngày qua. 

Tuy nhiên, đáng tiếc đây không phải là câu chuyện duy nhất. Cô Nguyễn Thị Thu Huệ, hiệu trưởng trường mầm non tư thục Baby, TP.HCM kể lại sự cố cách đây không lâu, khi cô làm giáo viên tại một trường mầm non. 

Khi đó, vào giờ ăn trưa nên các cô cho con ngủ xong khép cửa ra khỏi lớp. Tuy nhiên, do có việc nên cô Huệ phải quay lại lớp. Cô Huệ vô cùng bàng hoàng khi thấy một học sinh nam 5 tuổi đang "làm chuyện người lớn" với bạn nữ cùng lớp. Cô Huệ đã không la lắng em học sinh này mà nhẹ nhàng quan tâm, kết thân và trò chuyện hơn với em. "Cái gì cũng có lý do của nó. Không phải bỗng dưng mới 5 tuổi mà em đã có hành động như vậy", cô Huệ chia sẻ.

Đúng như cô Huệ dự đoán, do ba mẹ ly hôn nên nam học sinh này ở với mẹ. Điều đáng nói là hai mẹ con ở trong căn phòng trọ mà người mẹ lại hay dẫn người tình về nhà. Cậu bé nhiều lần chứng kiến và đã bắt chước làm với bạn gái cùng lớp.

Đối với bé gái, do em quá nhỏ, hồn nhiên nên không nghĩ đó là chuyện "bậy bạ". Em chỉ nghĩ đơn giản là do bạn trêu đùa bình thường như mọi trò chơi khác ở lớp.

Chuyện dậy thì sớm của con trẻ hiện nay đã khiến các bậc phụ huynh không còn "bình chân như vại" được nữa. Ngoài chuyện không để các em tiếp xúc với phim ảnh xấu thì thực tế chuyện tế nhị của các bé gái mỗi khi đến ngày "đèn đỏ" cũng đáng để phụ huynh và nhà trường phải quan tâm.

Chị Đỗ Lan Phương (TP.HCM), có con học lớp 5 chia sẻ, do trường học của con không có nơi để rửa ráy nên mỗi khi con "đến ngày" chị lại phải tranh thủ giờ trưa đưa con về nhà thay. Dù bất tiện nhưng chị Phương cũng cảm thấy may mắn vì trường con gần nhà nên chị chỉ cần tranh thủ vài phút là xong. "Có phụ huynh đi làm xa hoặc con học trường xa nhà không thể đưa con về được nên các em toàn "nhịn" hoặc thay băng vệ sinh mà không dùng nước", chị Phương kể lại.

Giáo dục trẻ bảo vệ bản thân

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Quốc gia Phòng Chống Bạo hành trẻ em (NSPCC) độ tuổi trung bình của trẻ em bị xâm hại tình dục là 9 tuổi. Cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại tình dục, 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại tình dục. Đáng lưu ý 93% nạn nhân quen kẻ xâm hại mình, trong đó có 47% kẻ xâm hại đến từ họ hàng, gia đình.

Do vậy, việc giáo dục sớm cho trẻ biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân là điều cực kỳ cần thiết. 

Học sinh làm chuyện người lớn, thầy cô phát hoảng khi trẻ dậy thì sớm - 2

Cha mẹ cần giáo dục con tự bảo vệ bản thân (Ảnh minh họa)

Hiểu được nhu cầu phát triểm tâm sinh lý của học sinh, hiện nay nhiều nhà trường rất nỗ lực trong việc tổ chức lớp học kỹ năng sống và đầu tư cơ sở hạ tầng chuyên biệt. Cụ thể nhiều trường tiểu học, THCS ở TP.HCM đã chuẩn bị sẵn băng vệ sinh để hỗ trợ khi các em cần.

Hay như trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1 và Trường THCS Chánh Hưng, quận 8 còn đầu tư một phòng riêng gọi là “Phòng kinh nguyệt”. Phòng này trở nên vô cùng hữu hiệu cho học sinh nữ làm vệ sinh cá nhân với những dụng cụ đơn giản như móc đồ, vòi nước, dung dịch vệ sinh. 

Theo bác sĩ Nguyễn Lan Hải con dậy thì sớm, phổng phao kéo theo rất nhiều khó khăn cho phụ huynh và nhà trường. Thay vì dạy con bằng những lời giáo huấn hoặc hù dọa con, phụ huynh hãy giúp con biết bảo vệ và trân quý bản thân bằng những hành động cụ thể, bằng việc ăn mặc trẻ trung kín đáo trong giao tiếp hàng ngày.

Bác sĩ Hải đã đưa ra nguyên tắc "đồ lót" giúp phụ huynh hướng dẫn cho con em tự bảo vệ bản thân như sau:

Phần thân thể được đồ lót che phủ là bộ phận sinh dục của mỗi người. Đồ lót bao gồm “quần lót” của cả con gái lẫn con trai và thêm “áo lót” khi em gái lớn lên.

Bộ phận sinh dục là “tài sản riêng” của con, không ai được phép xâm phạm, sờ mó, đụng chạm vào trừ cha mẹ - ông bà - cô bảo mẫu khi tắm rửa làm vệ sinh và thầy thuốc khi thăm khám. Nếu ai làm con khó chịu, sợ hãi, phải biết nói “không”, biết phản kháng để chấm dứt hành động ấy.

Không đụng chạm vào “vùng đồ lót” của người khác dù bên ngoài hay bên trong. Nếu bất cứ ai chạm vào con dù bên ngoài hay bên trong “vùng đồ lót” thì con có quyền nói người đó dừng lại. Nếu họ vẫn cứ tiếp tục thì hét lên và bỏ chạy, sau đó kể lại cho người lớn biết.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h