Học sinh miền Bắc đón khai giảng trong mưa

Ngày 05/09/2013 06:53 AM (GMT+7)

Ngày khai trường của học sinh trên cả nước, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa dông diện rộng, trong khi đó ở phía Nam thời tiết tốt hơn, trời có nắng nhẹ

Mưa lớn trút xuống các tỉnh miền Bắc suốt ngày qua với lượng mưa đạt từ 50 – 100mm, nhiều điểm trên 100mm đã gây thiệt hại cho nhiều nơi thuộc khu vực vùng núi. Các tuyến đường huyết mạch ở Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng đã bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông nhiều giờ, những ngôi nhà kiên cố 3 tầng nằm sát chân núi ở Lạng Sơn đã bị sập hoàn toàn do đất đá đổ ập xuống. Mưa lớn cũng đã gây lũ quét ở  Lai Châu. Thủ đô Hà Nội đã có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa đo được phổ biến từ 40 – 80mm, riêng tại Ba Vì đã có mưa 109 mm.

Rãnh mây dông tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong ngày hôm nay, do vậy vùng mưa ngày hôm nay sẽ trải dọc vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, khu vực đồng bằng Bắc Bộ kéo xuống tận Thanh Hóa, Nghệ An. Mưa lớn sẽ gây rất nhiều trở ngại cho các hoạt động nghi lễ trang trọng chào đón năm học mới của học sinh miền Bắc. Ở vùng núi những hiện tượng như lũ quét, sạt lở đất, dông lốc bất ngờ vẫn có khả năng xảy ra do trong 1 – 2 ngày tới mưa sẽ vẫn tiếp diễn với lượng mưa vừa đến mưa to. Mưa cũng khiến cho mực nước trên các sông suối lên nhanh và tạo ra một đợi lũ mới, dự báo ngày hôm nay mực nước trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương có khả năng đạt báo động 2. Nhiệt độ thủ đô Hà Nội và toàn miền Bắc giảm xuống mức thấp, phổ biến 26 – 29 độ C.

Ở các tỉnh phía Nam, ngày khai trường học sinh các khu vực này sẽ thuận lợi hơn do ban ngày tại các tỉnh thành phía Nam trời nắng ráo, mưa dông chỉ xuất hiện rải rác vào buổi chiều sau giờ tan tầm, nhiệt độ cao nhất phổ biến 31 – 34 độ C ở Nam Bộ và khu vực ven biển nam Trung Bộ, Tây Nguyên nhiệt độ cao nhất trong khoảng 29 – 32 độ C.

Mây dông của rãnh áp thấp cũng bao trùm khu vực Vịnh Bắc Bộ gây mưa dông kèm theo nguy cơ lốc xoáy, gió giật mạnh cho các vùng biển khu vực này, mưa khiến cho tầm nhìn xa giảm thấp xuống 4 km. Ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thời tiết ổn định tốt với trời nắng ráo, gió duy trì cấp 4, độ cao sóng dưới 1, 75 mét.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Có mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ 26 – 28 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào, đêm không mưa. Nhiệt độ 32 – 34 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 32 – 34 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết