Học sinh nghỉ hè: Muôn hình dịch vụ trông trẻ, dạy hè

Ngày 31/05/2016 10:53 AM (GMT+7)

Con được nghỉ hè trong khi bố, mẹ vẫn phải đi làm khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh “khốn đốn” vì chưa biết gửi con, cho con học ở đâu. Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, nhiều trường đã mở các lớp, khóa học hè hấp dẫn với mức học phí cao hơn nhiều so với ngày thường.

Trường công cũng… tăng giá

Bắt đầu từ đầu tuần này (30/6), học sinh các cấp học ở Hà Nội chính thức bước vào kỳ nghỉ hè 2016. Niềm vui của con trẻ sau một năm học hành vất vả lại trái ngược với những lo lắng, suy tư của rất nhiều bậc phụ huynh trong hoàn cảnh vẫn phải đi làm mà con được nghỉ học. Hầu hết các phụ huynh đều muốn con được nghỉ ngơi, đi chơi đây đó cho đúng nghĩa kỳ nghỉ hè đầy ắp kỷ niệm thuổi thơ của con trẻ. Thế nhưng, chuyện con nghỉ hè lại trở thành nỗi ám ảnh của không ít gia đình.

Chấp nhận làm đơn đăng ký cho con đi học hè tại trường ngay từ ngày 1/6, chị Thu Trang có con học tại một trường mầm non trên địa bàn quận Thanh Xuân chia sẻ: “Cuối tuần rồi đi đón con, nhà trường thông báo con chính thức được nghỉ hè, kèm theo đó là thông báo phụ huynh có nhu cầu cho con đi học hè phải đăng ký với nhà trường. Đồng thời, trường cũng có dán thông báo khoản tiền đóng nếu tham gia học hè. Tổng số tiền phải nộp cao gấp đôi so với tiền học hàng tháng. Không bố trí được người trông, đành phải đăng ký học cho con. Cũng còn may mà nhà trường có tổ chức trông”.

Học sinh nghỉ hè: Muôn hình dịch vụ trông trẻ, dạy hè - 1

Dịp hè, nhiều chương trình, khóa học nở rộ nhằm đáp ứng cho học sinh. Ảnh minh họa: Q.Anh

Có con trai vừa học xong lớp 4, anh Lê Hoàng Anh (khu tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) cho biết: “Hè này, tôi phải đăng ký cho con khá nhiều lớp, khóa học năng khiếu để miễn sao “lấp đầy” khoảng thời gian hành chính. Con học thêm các môn cờ vua, võ, hát nhạc tại trường con đang học. Ngoài ra, một tuần vợ chồng tôi lại phải luân phiên đưa con đi học bơi vài buổi. Không ép con học văn hóa, nhưng cũng phải học năng khiếu để được vui chơi, giải trí với các bạn”.

Theo ghi nhận, ở khá nhiều trường mầm non tư thục, tiểu học dân lập hay công lập cũng đều mở các lớp học hè nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh. Nhiều trường mầm non tư thục vào dịp hè cũng là dịp “hốt bạc” nên tăng cường nhận trông trẻ với học phí từ 200.000 - 300.000đ/ngày, hoặc đóng theo tháng với tiền học cao gần gấp đôi so với trong năm học. Các khóa học thử, trông theo ngày được mở ra nhằm kéo học sinh chuyển sang học chính thức sau đợt gửi tạm.

Nở rộ mô hình “gom trẻ” tự trông

Hè này, một số trung tâm uy tín ở Hà Nội như: Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội, Trường năng khiếu thể dục thể thao 10/10, Trung tâm huấn luyện thể thao dưới nước Mỹ Đình… với hàng chục khóa tuyển sinh ở nhiều bộ môn khác nhau, luôn trong tình trạng quá tải vì rất đông học sinh theo học. Theo nhiều phụ huynh, cho con đi học hè ở các bộ môn năng khiếu vừa giúp con có cơ hội vui chơi, giải trí, nếu phát triển được khả năng sẽ tham gia các cuộc thi để có giải, được cộng điểm khi tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10.

Một số trung tâm ngoại ngữ ngoài tăng cường dạy chương trình ngoại ngữ IELTS, TOEFL còn đưa thêm hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại vào chương trình học hè của mình, như đưa học sinh tham quan làng gốm, trang trại sinh thái ngoại thành. Nắm bắt nhu cầu của phụ huynh, một số trung tâm còn kiêm nhiệm luôn việc giữ trẻ buổi trưa cho những phụ huynh có nhu cầu. Việc lo chỗ ăn ngủ trưa tại chỗ cho học sinh với mức chi phí thêm ngoài tiền học phí từ 1,2 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, hè 2016 có nhiều loại hình năng khiếu mới được phụ huynh quan tâm như: Lớp học làm MC, múa hát, diễn kịch… nhằm nâng cao tự tin cho học sinh. Tiêu biểu như, Học viện âm nhạc trẻ em Young Hit Young Beat (do ca sỹ Mỹ Linh và một số nghệ sỹ khác sáng lập) cũng tổ chức trại hè vào tháng 6 và tháng 7, bắt đầu từ 30/5. Trại hè dành cho các học sinh từ 5 - 15 tuổi. Học sinh được trải nghiệm trong môi trường âm nhạc với các nghệ sĩ nổi tiếng làm quen âm nhạc, tham gia ngoại khóa. Học phí toàn khóa là 6.890.000đồng/4 tuần.

Trong khi đó, xu hướng tự tổ chức lớp học cho con với việc tự gom trẻ học chung, tìm giáo viên tới dạy đang được các phụ huynh lựa chọn. Chị Thanh Vân (Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai) cho biết: “Có nhiều gia đình giống tôi đang bí việc tìm chỗ học hè cho con, cho con đi học ở trung tâm mất công đưa đón, giờ giấc cũng không phù hợp mà học phí lại cao. Do đó, tôi và một số gia đình kêu gọi tự mở lớp học hè tại nhà, tự thuê các giáo viên tới dạy và quản lý các cháu. Vừa đảm bảo ăn uống, an toàn mà lại tiết kiệm”.

Tại TPHCM, Sở GD&ĐT thành phố đã có yêu cầu các trường mầm non, mẫu giáo phải tổ chức các hoạt động trông giữ trẻ trong dịp hè 2016. Các trường mầm non có thể mở lớp giữ trẻ dịp hè từ ngày 13/6 đến 12/8, để đáp ứng theo nhu cầu đăng ký của phụ huynh. Sở yêu cầu, trong thời gian này, các trường phải đảm bảo an toàn mọi mặt về sinh hoạt, đi lại, ăn uống... của trẻ. Trường phải đảm bảo đủ giáo viên tương ứng với số trẻ trong hè, có cán bộ quản lý được phân công trực, giải quyết công việc trong thời gian hè.

Theo Quang Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự