Hội Cảng đường thủy thềm lục địa VN phản đối TQ

Ngày 10/05/2014 18:12 PM (GMT+7)

Hội Cảng đường thủy thềm lục địa Việt Nam đưa ra tuyên bố, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hành động cố ý khiêu khích tại Biển Đông.

Hội Cảng đường thủy thềm lục địa Việt Nam (VAPO) vừa phát đi tuyên bố phản đối Trung Quốc về việc đưa giàn khoan nổi Hải Dương 981 (HD-981) vào vùng biển Việt Nam.

Trước đó, ngày 2/5, Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã đưa giàn khoan HD-981 vào khoan tại vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, kèm theo lượng lớn tàu hộ vệ và cả tàu quân sự.

VAPO khẳng định, vùng biển này hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo quy định tại công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982). Việc làm của Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) mà Trung Quốc là một bên đã ký kết.

Hội Cảng đường thủy thềm lục địa VN phản đối TQ - 1

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Hội Cảng đường thủy thềm lục địa Việt Nam cho rằng, đây là hành động cố ý khiêu khích, gây nên sự bất ổn nghiêm trọng, đe dọa hòa bình ổn định, ảnh hưởng đến việc tự do hàng hải và làm ăn bình thường của nhân dân các nước có quyền lợi trên Biển Đông.

VAPO cực lực phản đối hành động của Trung Quốc.

"Chúng tôi kiên quyết yêu cầu CNOOC dừng ngay lập tức các hành động bất hợp pháp, rút giàn khoan HD-981 và các tàu hộ vệ ra khỏi vùng biển thềm lục địa của Việt Nam." - Hội Cảng đường thủy thềm lục địa Việt Nam tuyên bố.

VAPO cũng yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hội Cảng đường thủy thềm lục địa Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ngành Cảng - Đường thủy - Thềm lục địa ở Việt Nam. Hội có quyền bảo trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, tham gia đánh giá các công trình khoa học, các dự án thuộc lĩnh vực cảng, đường thủy, thềm lục địa.

Theo Cảnh Kiên (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan