Hồi hộp xem bác sĩ rút dao khỏi hộp sọ bé sơ sinh bị kẻ lạ đâm xuyên đầu

Ngày 10/08/2015 19:58 PM (GMT+7)

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1, người chỉ huy ê kíp phẫu thuật và trực tiếp rút dao khỏi hộp sọ bé sơ sinh, nói 5 phút đồng hồ ấy “cực kỳ căng thẳng”.

Ca phẫu thuật lấy dao khỏi hộp sọ bé sơ sinh kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, còn quá trình rút dao kéo dài khoảng 5 phút.

Một video clip, được PV ghi lại (qua máy chiếu) tại buổi họp báo thông tin tình hình sức khỏe bé sơ sinh 11 ngày tuổi được BV Nhi Đồng 1 tổ chức hồi 10h sáng nay (10/8), cho thấy quá trình căng thẳng này.

BS Hiếu nói mình “căng thẳng” bởi rút dao không khéo sẽ gây thương tổn vùng não của bé sơ sinh. “Đây là lần đầu tiên mình làm việc này và mình hy vọng sẽ không phải làm thêm trường hợp nào khác”, BS Hiếu chia sẻ.

Bé sơ sinh may mắn không bị tổn thương nhãn cầu, dù lưỡi dao oan nghiệt cắm vào hốc mắt và xuyên thấu sọ. Dù không tổn thương mắt, nhưng lưỡi dao cũng khiến phần não của bé sơ sinh thương tổn, ít nhất là một số đường truyền dẫn.

Hồi hộp xem bác sĩ rút dao khỏi hộp sọ bé sơ sinh bị kẻ lạ đâm xuyên đầu - 1

Ca phẫu thuật lần đầu tiên trong lịch sử thành lập BV Nhi Đồng 1 đã giúp bé sơ sinh 11 ngày tuổi thoát khỏi lưỡi dao oan nghiệt và duy trì tính mạng đến thời điểm này.

Lãnh đạo BV Nhi Đồng 1, BS Hiếu cũng thẳng thắng cho biết, đến thời điểm này chỉ có thể nói thành công là đưa lưỡi dao oan nghiệt ra khỏi đầu bé sơ sinh, con tính mạng thì chưa thể nói trước.

“Có hai nỗi lo sau mổ, một là chảy máu thứ phát, hai là nhiễm trùng vì lưỡi dao này rất bẩn”, BS Hiếu nói rõ hơn thoe góc độ chuyên môn.

Giải thích thêm tình hình sức khỏe bé sơ sinh, tính đến 10h ngày 10/8, BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa hồi sức sơ sinh, nói rằng các chỉ số phản ánh sinh hiệu của bé sơ sinh vẫn ổn định, hiện bé đang dùng đến 3 loại kháng sinh để ngăn ngừa rủi ro nhiễm trùng.

Liên quan đến ca phẫu thuật đặc biệt này, BS Nguyễn Thanh Hùng-Giám đốc BV Nhi Đồng 1 nói lịch sử 60 năm thành lập BV đến nay chưa từng tiếp nhận và xử lý một ca bệnh nào tương tự bệnh nhi 11 ngày tuổi bị dao dâm xuyên sọ.

“Không chỉ BV đã có chỉ đạo khen thưởng, động viên kịp thời ê kíp phẫu thuật, trong đó có cả chuyên gia ngoại thần kinh thuộc BV 115, mà UBND TP.HCM cũng vừa thông tin đang xúc tiến hoạt động khen thưởng thông qua Sở Y tế”, BS Hùng thông tin thêm.

Trong tình huống mau mắn nhất là bé sơ sinh bị dao đâm xuyên sọ giữ được tính mạng, câu hỏi đặt ra là thương tổn não bộ sẽ khiến bé phải đối mặt với những hệ lụy nào, trước hết là hệ thần kinh vận động. Theo BS Hiếu, vấn đề này chỉ có thể xác định sau khi bé sơ sinh cai thở máy.

Hồi hộp xem bác sĩ rút dao khỏi hộp sọ bé sơ sinh bị kẻ lạ đâm xuyên đầu - 2

Dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc nên đông đảo ký giả dõi theo tình trạng sức khỏe bé sơ sinh 11 ngày tuổi vào trưa hôm nay tại BV Nhi Đồng 1.

Hôm 8/8, bé sơ sinh 11 ngày tuổi con sản phụ Võ Thị Hồng Duyên bị một phụ nữ lạ mặt đâm xuyên sọ bằng dao thép đen cán gỗ tại BV đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Kẻ thủ ác bị bắt cùng ngày và tự tử bất thành tại cơ quan điều tra.

Mặc dù vợ chồng sản phụ Duyên đều phủ nhận mọi mối liên hệ với kẻ thủ ác, song đã xuất hiện nhiều đồn thổi xoay quanh vụ việc. Được biết, chiều nay cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức họp báo loan tin chính thức liên quan đến vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Theo Đỗ Bá
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bé sơ sinh bị đâm xuyên não