Hơn 6.000 sinh viên hoảng hốt vì bảo hiểm y tế

Ngày 09/03/2016 18:59 PM (GMT+7)

Hơn nửa số sinh viên của nhà trường nằm trong danh sách chưa tham gia bảo hiểm. Trong khi sinh viên cho rằng nhà trường không truyền thông tốt thì phía đại diện nhà trường lại cho rằng do sinh viên không cập nhật thông tin.

Nháo nhào vì một thông báo trên facebook

Hai ngày qua, sinh viên đại học KHXHNV TP HCM liên tục bàn tán về việc nhà trường đăng tải danh sách hơn 6.000 sinh viên có thể bị kỷ luật vì không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm y tế. Nhiều sinh viên cho hay, vào ngày 7/3, facebook tư vấn sinh viên của trường bất ngờ đăng tải nội dung về cảnh báo kỷ luật.

Theo trang facebook này: “Thông báo về việc kỉ luật sinh viên không tham gia bảo hiểm y tế 2016. Sau 4 đợt triển khai thu Bảo hiểm y tế (BHYT), nay phòng Công tác Sinh viên thông báo đến toàn thể sinh viên danh sách dự kiến sinh viên bị kỷ luật từ học kỳ II, năm học 2015 – 2016. Các trường hợp sinh viên đã đăng ký BHYT tại trường, tại KTX hoặc ở địa phương mà có tên trong danh sách chưa đóng thì phản hồi/khiếu nại về phòng CTSV. Thời gian: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 14/3/2016”.

Hơn 6.000 sinh viên hoảng hốt vì bảo hiểm y tế - 1

Hơn 6000 sinh viên của trường nằm trong danh sách chưa tham gia bảo hiểm bắt buộc

Theo tìm hiểu, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ khi đã đóng BHYT tại trường nhưng vẫn nằm trong danh sách có nguy cơ kỉ luật. Bạn Trần Lê Phương Linh chia sẻ: “Ngay từ năm nhất, khi nộp hồ sơ nhập học, BHYT được xem là khoản tiền bắt buộc nên tất cả sinh viên năm nhất đã đóng. Thế nhưng, trong danh sách không tham gia bảo hiểm, lớp em có đến 2/3 sinh viên”.

Cùng băn khoăn này, bạn Lê Thị Bích Thủy cho biết: “Ngay khi thông báo này đăng tải, rất nhiều bạn trong lớp em tỏ ra bất ngờ vì đã có thẻ bảo hiểm cất ở nhà nhưng vẫn nằm trong danh sách không tham gia”.

Rất nhiều sinh viên tỏ bức xúc vì thời gian từ khi xuất hiện thông báo đến lúc hết hạn quá gấp. Điều này khiến sinh viên bị động. Ngoài ra, họ cũng tỏ ra băn khoăn, vì đây là một thông báo quan trọng, tại sao nhà trường không truyền thông rộng rãi.

Theo tìm hiểu, nội dung này trùng với nội dung đã được nhà trường đăng tải trên web nội bộ từ cuối năm 2015. Thế nhưng, nhiều sinh viên đọc thấy nội dung này trên facebook vẫn tỏ ra bất ngờ. Khi được hỏi, không ít ý kiến thừa nhận: “Em chỉ biết thông tin này trên facebook”.

Hơn nửa sinh viên chưa tham gia

Khi được hỏi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Loan (Trưởng phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên trường) xác nhận, theo danh sách đến ngày 7/3, chỉ có 42,07% sinh viên toàn trường tham gia BHYT. Toàn trường có khoảng 11.000 sinh viên, và có chính xác 6.224 sinh viên chưa tham gia. Đồng nghĩa với việc, hơn nửa sinh viên của trường có nguy cơ bị kỷ luật.

Theo bà, trước đây, nhà trường đã đăng thông báo bốn đợt thu BHYT. Tất cả thông tin này đều được đăng tải trên web của nhà trường chứ không gửi văn bản về các khoa. Sinh viên bên cạnh việc học phải lên trang web của trường để nắm bắt thông tin để tuân thủ. Ngoài ra, các khoa cũng có thể đọc và phổ biến lại cho sinh viên.

Bà khẳng định, thông báo về việc kỉ luật sinh viên không tham gia bảo hiểm y tế 2016 không phải bây giờ nhà trường mới công bố mà đã công bố trước đó trên web của trường. Do đó, sinh viên không thể nói là chưa phổ biến.

Riêng về các trường hợp đã đóng bảo hiểm nhưng vẫn nằm trong danh sách chưa đóng, sinh viên có thể khiếu nại, phản hồi về phòng công tác sinh viên. Bên cạnh đó, các sinh viên này có thể cung cấp thêm mã số sinh viên vào email congtacsinhvien@hcmussh.edu.vn (Số thứ tự trong danh sách, Họ tên, MSSV, số CMND) hoặc cung cấp qua điện thoại 08 38293828.

Bà cho biết thêm, việc cảnh báo và gia hạn đến ngày 14/3 là thời gian để xét kỷ luật. Nếu hết thời gian này, các sinh viên vẫn chưa tham gia bảo hiểu thì sẽ được lập danh sách, sau đó cần thông qua hội đồng kỷ luật chứ chưa có hình thức kỷ luật cụ thể. Bà thừa nhận, đây là năm đầu tiên trường thực hiện BHYT bắt buộc theo quy định của pháp luật nên có sự thiếu sót từ cả phía quản lý lẫn sinh viên.

Đại diện Bảo hiểm Xã hội TP HCM cho hay, bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên và các đối tượng khác nói chung theo luật Bảo hiểm Y tế hiện nay là bắt buộc, không còn là tự nguyện. Do đó, nếu sinh viên không tham gia bảo hiểm y tế sẽ là hành vi vi phạm pháp luật. Chỉ tiêu bảo hiểm y tế được TP đặc ra cho các trường là 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Riêng việc kỷ luật học sinh, sinh viên không tham gia BHYT, phía nhà trường và ngành giáo dục có cách kỷ luật chứ phía bảo hiểm không can hệ vào. Vị này cũng cho rằng, để tránh trường hợp đáng tiếc, nhà trường phải công bố, truyền thông tốt đến học sinh, sinh viên, ngược lại, học sinh, sinh viên cũng cần chủ động cập nhật thông tin. 

Nhật Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot