Huyền thoại người sói và những câu chuyện ít biết

Ngày 17/10/2014 14:53 PM (GMT+7)

Cũng như câu chuyện về ma cà rồng, thì người sói đã tồn tại rất lâu, khiến cho con người sợ hãi, và bị coi là quỷ dữ trong mắt con người.

Theo như bộ phim “Người sói”, thì khi bạn bị một người sói cắn thì bạn sẽ bị biến đổi thành người sói. Khi đêm trăng tròn đến, bạn sẽ biến thành nửa người, nửa sói và đe dọa những người sống xung quanh. Và cách duy nhất để thoát khỏi cảnh đó là cái chết vì không có gì có thể ngăn nổi bạn tấn công những người xung quanh.

Huyền thoại người sói và những câu chuyện ít biết - 1

Hình ảnh trăng tròn gắn liền với huyền thoại về người sói

Cũng như câu chuyện về ma cà rồng, thì người sói đã tồn tại rất lâu, khiến cho con người sợ hãi, và bị coi là quỷ dữ trong mắt con người.

Chúng ta hãy cũng tìm hiểu về con quái vật này xem nó bắt đầu xuất hiện từ bao giờ, từ đâu và tại sao nó lại xuất hiện. Và liệu có tài liệu khoa học nào có ghi chép về người sói hay chỉ đơn thuần là tưởng tượng của con người?

1 - Nguồn gốc người sói

Người sói (hay được gọi là werewolf / lycanthrope) là một con quái vật nửa người, nửa sói trong huyền thoại. Huyền thoại về người sói cũng là một trong những câu chuyện lâu đời nhất được ghi nhận trong lịch sử con người. Huyền thoại này bắt đầu từ đâu không ai rõ, nhưng có lẽ từ cái tên “lycanthrope” sẽ cho ta biết điều đó.

Trong cuốn “Thiên sử thi Biến hình” của Ovid có kể lại về một vị khách du hành đến thăm cung điện của vua Lycaon của vùng Acadia. Vua Lycaon nghi ngờ người đó là một vị thần bất tử, vì thế ông đã làm một cuộc thử nghiệm bằng cách mời vị khách đó thịt người. Thật không may, người khách đó chính là vị thần Jupiter và vị thần đó đã trừng phạt ông bằng cách biến ông thành sói. Tên của Lycaon và “lycanthrope” đều bắt nguồn từ tiếng Hi Lạp “lykos”, có nghĩa là Sói.

Huyền thoại người sói và những câu chuyện ít biết - 2

Vua Lycaon của vùng Acadia bị biến thành sói trong “Sử thi Biến hình” của Ovid

Đó không phải là câu chuyện duy nhất về người sói, mà còn cả câu chuyện về Gilgamesh trong “Thiên anh hùng về Gilgamesh” – một trong những tác phẩm lâu đời nhất trên trái đất. Gilgamesh vì từ chối trở thành người tình của nữ thần Ishtar khi chứng kiến sự đối xử tàn bạo của cô với những người tình trước. Ishtar tức giận và biến Gilgamesh thành sói, khiến cho Gilgamesh trở thành kẻ thù của chính đàn cừu và những chú chó của anh.

Từ những câu chuyện cổ này, mà những ý nghĩ về việc con người biến đổi thành động vật lan rộng khắp nơi. Ở những vùng không có sói, thì con người có thể biến thành loài động vật ăn thịt khác, như ở châu Phi là cá sấu hoặc linh cẩu, ở Trung Quốc là hổ và Nhật Bản là cáo. Thậm chí trong những câu chuyện của Nga, thì con người có thể biến thành gấu.

Trong tất cả những câu chuyện đó thì những quái vật nửa người, nửa thú đều khiến con người khiếp sợ vì ba lí do sau: Con người biến thành loài động vật ăn thịt to lớn, khỏe mạnh; Khi biến hình, người đó trở thành thứ mà anh ta khiếp sợ và không thể thoát ra được; Nếu người sói đó do bị cắn mà biến hình thì sẽ phải đối mặt với những lần biến hình đáng sợ, đau đắn khó vượt qua.

2 – Trở thành người sói

Trong những câu chuyện cổ thì biến hình thành người sói là hình phạt của các vị thần, nhưng cũng có những câu chuyện thì lí do một người trở thành người sói là vì phạm phải sai lầm to lớn như là quấy rối tình dục. Nếu việc biến hình này là hình phạt thì người đó sẽ chỉ phải chịu trong thời gian ngắn mà thôi. Có câu chuyện về một người bị biến thành sói trong khoảng 7 – 9 năm rồi dần không bị biến hình nữa.

Huyền thoại người sói và những câu chuyện ít biết - 3

Một người sói đuổi theo một người phụ nữ lên tầng và nắm lấy vai trong một cảnh phim

Nhưng cũng có những câu chuyện mà biến hình thành người sói không phải là hình phạt mà là một sức mạnh tiềm ẩn. Trong những câu chuyện như thế thì người đó thường có những đồ vật để cho phép anh ta biến thành sói như là thắt lưng hoặc sợi dây.

Trong những câu chuyện của người Đức, người ta nói những chếc thắt lưng đó được làm từ da sói. Nếu chiếc thắt lưng bị phá hủy thì khả năng sẽ biến mất. Và trong trường hợp như thế thì việc biến đổi là tự nguyện, không bị phụ thuộc vào mặt trăng. Như vậy thì họ sẽ phải cần đến những vật dụng cần thiết để biến đổi.

Nhưng ở những vùng đất khác, thì khi người đó cởi bỏ bộ quần áo thì biến thành người sói còn khi mặc lại bộ quần áo đó thì người đó trở lại thành người. Có câu chuyện về một người sói, khi cởi bỏ bộ quần áo đã phải tự bảo vệ bộ quần áo đó để không ai lấy mất. Nhưng không phải ai cũng may mắn như thế, trong một câu chuyện khác thì người sói đã bị vợ lấy mất bộ quần áo để anh không thể biến lại thành người.

Trong những câu chuyện hiện đại thì người sói thì thường là do bị cắn. Hoặc như trong tác phẩm “Ankh-Morpork’s Watch” thì người sói có thể biến thành người sói bất cứ khi nào người đó muốn.  

Theo Hương Giang (Science) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot