Hy hữu: Bệnh nhân bị đâm thủng tim được bệnh viện huyện cứu sống

Ngày 05/02/2017 08:59 AM (GMT+7)

Sau khi bị đâm rách gan, rách cơ hoành và thủng tim, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất. Ngay sau đó, các bác sĩ tại bệnh viện đã dốc toàn lực để cứu sống bệnh nhân.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã cứu sống một bệnh nhân bị vết thương tim trong tình trạng nguy kịch. Đây được coi là một “kỳ tích” và cũng là lần đầu tiên có một bệnh viện tuyến huyện cứu sống được bệnh nhân như vậy.

BSCK II Vương Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thạch Thất cho biết, trường hợp được cứu sống trên là bệnh nhân Đỗ Như T. (Thạch Thất – Hà Nội) được đưa vào viện cấp cứu ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết Âm lịch). Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng có vết thương sâu vùng thượng vị, da trắng nhợt, mạch huyết áp không đo được, tiểu tiện không tự chủ ....

Hy hữu: Bệnh nhân bị đâm thủng tim được bệnh viện huyện cứu sống - 1

Kíp bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân T. (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ lập tức tiến hành hồi sức và đưa và phòng mổ. Khi mở bụng kiểm tra các bác sĩ phát hiện vết thương xuyên qua gan, rách cơ hoành, đi về phía trung thất, máu chảy nhiều.

Sau đó, kíp phẫu thuật nhanh chóng tiến hành mở ngực bệnh nhân, kiểm tra và phát hiện vết thương tim rách ở thành sau tâm thất phải 1cm. Nhận định tình hình bệnh nhân rất nguy kịch, tiên lượng nặng nề, nếu chuyển viện nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao.

Bởi vậy, kíp phẫu thuật do BSCK II Vương Trung Kiên – GĐ Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất đứng đầu cùng với bác sỹ Phạm Phi Long – Phó trưởng khoa Ngoại bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật khâu vết thương tim, gan, cơ hoành... Đồng thời, gọi hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (bệnh viện đầu ngành ngoại khoa của Hà Nội).

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu, cùng với đó các bác sĩ liên tục hồi sức. Sau khoảng 1 giờ phẫu thuật, cơ bản đã giải quyết xong tổn thương cho bệnh nhân.

Hy hữu: Bệnh nhân bị đâm thủng tim được bệnh viện huyện cứu sống - 2

Hiện bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong tuần tới,

“Lúc này bệnh nhân được hồi sức tích cực bởi bác sĩ gây mê Nguyễn Văn Vĩnh và bác sĩ hồi sức Lê Quang Dương, cùng với đó là kíp hỗ trợ của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, sau đó tình trạng bệnh nhân ổn định và được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi và hồi sức. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong tuần tới”, BS Kiên cho hay.

Nói về ca cứu sống bệnh nhân đặc biệt trên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thạch Thất cho biết: “Bình thường bệnh nhân bị tổn thương nặng như trên, thì khả năng được cứu sống ở các bệnh viện tuyến huyện là rất thấp.

Tuy nhiên, với quan điểm tăng cường chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các chuyên khoa đầu ngành, nên những trường hợp như bệnh nhân T. đã được cứu sống”.

Cũng theo BS Kiên, đối với những bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng như trên, người dân cần đặc biệt chú ý cách sơ cứu ban đầu và khẩn trương đưa ngay đến bệnh viện trong thời gian ngắn nhất.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h