Hy hữu cháu bé 18 tháng có tim nằm ở bụng

Ngày 23/07/2015 19:31 PM (GMT+7)

Trên thế giới chỉ có khoảng 150 trường hợp bị bệnh này. Bé Trâm được mổ cũng là một phép màu giữa đời thường.

Bệnh hiếm từ trong bào thai

Mấy ngày qua, cháu Võ Hoài Bảo Trâm (18 tháng tuổi) trở thành cái tên khá hot tại bệnh viện Y dược TP.HCM. Bởi, cháu vừa được mổ, đưa trái tim từ bụng về đúng vị trí lồng ngực. Ngồi bên cạnh con gái, anh Võ Thành Công (Dĩ An, Bình Dương) nghẹn ngào: “Con gái tôi được cứu rồi. Nỗi lo cũng vơi bớt. Gia đình tôi cảm ơn rất nhiều các tấm lòng hảo tâm”.

Anh Bảo cho biết, hai vợ chồng cưới và sinh được hai đứa con. Trong đó, Trâm là con thứ hai. Gia đình khó khăn nên khi vợ là chị Đỗ Thị Kim Tuyến mang bầu rất ít khi đi khám.

Khi thai nhi đã bước sang tháng thứ 7, anh chở vợ đi siêu âm. Các bác sỹ cho biết thai nhi là bé gái, sinh trưởng khá tốt, nhưng có dị tật ở bụng.

Hy hữu cháu bé 18 tháng có tim nằm ở bụng - 1

Trên thế giới chỉ có khoảng 150 trường hợp tim nằm ở bụng

Để biết thông tin chính xác, chị Tuyến được siêu âm thêm một lần nữa. Kết quả bác sĩ vẫn thông báo như cũ. “Khi nghe thông tin ấy, tôi như người mất hồn. Chẳng biết phải xoay xở thế nào”, anh kể lại.

Về nhà, nhiều người khuyên anh chị nên từ bỏ thai nhi, vì sợ khi sinh ra thì trẻ khó nuôi và có thể mang bệnh tật suốt đời. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng đều thống nhất với nhau, dù như thế nào thì cũng phải giữ bào thai ấy, vì đó là giọt máu của mình.

Ngày chị sinh, cả gia đình đều lo lắng. Ai cũng cầu mong có phép màu xảy ra, đứa trẻ được sinh không bệnh tật gì. Nhưng đời thường không có nhiều phép màu như vậy. Bé có một cục lớn lòi trên bụng đập liên hồi.

Bác sĩ cho biết: “Tim bé không nằm ở lồng ngực mà nằm ở bụng”. Bệnh này là trường hợp khá hiếm trong lịch sử y học thế giới, chỉ có khoảng 150 trường hợp và tỷ lệ sống rất mong manh".

Vừa mới sinh, nghe như vậy, thai phụ vô cùng đau khổ và lo lắng cho tương lai của con. Anh Công lẫn người thân phải khuyên nhủ, động viên rất nhiều chị mới có thể lấy lại được tinh thần.

Ngồi bên cạnh, chị Đỗ Thị Kim Tuyến (vợ anh Công) nghẹn ngào: “Là một người mẹ, thấy con bị bệnh tật như vậy thì tan nát cả lòng. Tôi chỉ ước mình có thể mang bệnh thay con”.

Phép màu giữa đời thường

Cháu Trâm ăn ngon chóng lớn. Mặc dù cháu hiếu động nhưng luôn nghe lời cha mẹ. Thỉnh thoảng, vì trái tim nằm sai vị trí nên khiến cháu khá mệt mỏi. Đặc biệt, do bụng lòi lên một cục lớn, cháu thường trở thành đề tài bàn tán đối với người lạ. Chính điều này khiến đứa trẻ luôn cảm thấy tự ti.

Thương con, vợ chồng anh Công mang Trâm đi khám. Bác sĩ cho biết, chỉ có một cách duy nhất để chữa trị cho bé là phẫu thuật. Chi phí ca phẫu thuật lên đến 300 triệu đồng. “Hai vợ chồng đều làm thuê làm mướn, ở nhà thuê thì lấy đâu ra số tiền ấy. 300 triệu là cả một gia tài”, chị Tuyến kể.

Mặc dù vậy, với mong muốn một ngày nào đó, có thể phẫu thuật cho con gái nên vợ chồng anh dè xẻn chi tiêu, tiết kiệm. Nhưng hy vọng con khỏi bệnh vẫn khá mong manh.

Hy hữu cháu bé 18 tháng có tim nằm ở bụng - 2

Sức khỏe cháu Trâm đã ổn định trở lại sau ca phẫu thuật

Vài tháng trước, bất ngờ, cháu Trâm được một chương trình từ thiện biết đến. Sau khi khảo sát, xác minh, chương trình này đã kêu gọi các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. “Gia đình tôi vỡ òa hạnh phúc khi nhận được thông báo, con gái có thể được mổ miễn phí”, chị Tuyến chia sẻ.

Khoảng 1 tháng trước, cha mẹ cho cháu Trâm nhập viện tại bệnh viện trường đại học Y dược TP HCM. Sau khi khám tổng quát, cháu được lên lịch mổ.

Một bác sĩ trong kíp mổ chia sẻ: “Tim nằm ở bụng là trường hợp khá hiếm trong y học. Nếu bị bệnh này, cơ hội sống của bệnh nhân cũng khá mong manh. Ca phẫu thuật diễn ra trong nhiều giờ liền và đã thành công. Tim cháu đã được đặt đúng vị trí lồng ngực. Có thể nói, đây là một ca phẫu thuật khó và tốn và nhiều công sức”.

Gặp chúng tôi, sức khỏe cháu Trâm đã ổn định. Cháu có thể cười đùa với mọi người. Người mẹ hạnh phúc chia sẻ: “Như vậy là đã có điều kỳ diệu xảy ra giữa đời thường thật. Từ nay, cháu có thể sinh sống bình thường. Đó cũng là ao ước lớn nhất của tôi gần hai năm qua”.

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot