Indonesia đã vớt được hộp đen máy bay QZ8501

Ngày 12/01/2015 10:58 AM (GMT+7)

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Indonesia đã vớt được hộp đen của chiếc máy bay xấu số QZ8501.

Channel News Asia đưa tin, các nhà chức trách Indonesia thông báo một đội thợ lặn thuộc hải quân nước này đã trục vớt thành công hộp đen của phi cơ QZ8501 gặp nạn hôm 28/12 làm 162 người thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc họp báo sáng nay, ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia (Basarnas) nói: "Tôi nhận được thông báo chính thức từ An toàn Giao thông vận tải vào sáng nay. Vào lúc 7h11 (theo giờ Indonessia), chúng tôi đã trục vớt thành công thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, một trong hai hộp đen của máy bay".

Indonesia đã vớt được hộp đen máy bay QZ8501 - 1

Việc trục vớt thành công hộp đen mở ra hy vọng sẽ biết chính xác chuyện gì xảy ra với chuyến bay định mệnh. 

Ông cho biết thêm đội cứu hộ đang tập trung tìm kiếm thiết bị ghi âm buồng lái. 

Trong ngày hôm qua, Ông Tony Fernandes - Giám đốc điều hành Hãng hàng không AirAsia tại Indonesia xác nhận với báo giới rằng lực lượng tìm kiếm đã phát hiện được hộp đen ở độ sâu 30 mét dưới mặt nước biển. Vị trí phát hiện hộp đen nằm trong phạm vi 4km gần nơi mà đuôi chiếc máy bay được tìm thấy.

Indonesia đã vớt được hộp đen máy bay QZ8501 - 2

Đội cứu hộ đã trục vớt thành công phần đuôi máy bay

Các chuyên gia hàng không đánh giá việc vớt được hộp đen của máy bay gặp nạn là cực kỳ quan trọng, mở ra hy vọng sẽ biết chính xác chuyện gì xảy ra với chuyến bay định mệnh. 

Sau khi vớt lên, hộp đen QZ8501 sẽ được đưa đưa về Jakarta, dự kiến phải mất 2 tuần để tải dữ liệu. Theo các nhà điều tra Indonesia, họ có thể truy cập thông tin hộp đen trong vòng 2 ngày nếu nó không bị hư hại nặng.

Trong diễn biến khác, báo Jakarta Globe cho biết đội tìm kiếm Indonesia nói họ có thể đã tìm thấy phần thân máy bay của QZ8501 nhờ thiết bị quét sonar. 

Chiếc máy bay loại Airbus 320-200 mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không giá rẻ Malaysia Air Asia gặp nạn trên vùng biển Java sáng 28/12. 2 tuần trôi qua, đã có 48 thi thể được tìm thấy, đội tìm kiếm vẫn đang hoạt động ngày đêm để tìm những thi thể nạn nhân còn lại.

Hà Anh (Reuters, CNA)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370