Indonesia ngừng tìm kiếm QZ8501, 56 người vẫn mất tích

Ngày 18/03/2015 10:39 AM (GMT+7)

Hãng AirAsia đã dừng hoạt động tìm kiếm thi thể và mảnh vỡ của máy bay QZ8501 dù vẫn còn 56 người mất tích.

Chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar vào đêm 28/12 khi đang trên đường từ Surabaya, Indoneisa tới Singapore, khiến toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc máy bay sau đó được tìm thấy rơi trên vùng biển Java. Một cuộc tìm kiếm lớn với sự tham gia của nhiều lực lượng, nhiều tàu và máy bay được huy động lùng sục suốt một thời gian dài để tìm kiếm mảnh vỡ và thi thể nạn nhân.

Tính đến thời điểm này, đã có 106 thi thể được tìm thấy, 56 người vẫn đang mất tích. Đồng thời, mảnh vỡ và hộp đen máy bay cũng đã được tìm thấy từ đáy biển Java.  Người thân của các nạn nhân mất tích rất thất vọng nhưng họ hiểu rằng việc tìm kiếm không thể kéo dài.

Indonesia ngừng tìm kiếm QZ8501, 56 người vẫn mất tích - 1

Indonesia thông báo dừng công tác tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.

Vùng tìm kiếm đã được thu hẹp lại đáng kể trong những tuần gần đây. Tàu tìm kiếm của nước ngoài cũng như quân đội Indonesia đã rút khỏi thực địa.

Quân đội Indonesia dừng hoạt động tìm kiếm máy bay QZ8501 sau một tháng sau khi máy bay của AirAsia gặp nạn. Sau đó, cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia vẫn tiếp tục việc tìm kiếm thi thể và mảnh vỡ máy bay trên biển Java nhưng quy mô nhỏ hơn và cũng ít có kết quả. 

S.B. Supriyadi, quan chức cơ quan cứu hộ chịu trách nhiệm phối hợp tìm kiếm cho hay: "Chiến dịch tìm kiếm QZ8501 đã hoàn toàn kết thúc vào ngày 17/3. 4 tàu tìm kiếm sẽ quay trở về Jakarta vào sáng sớm nay. Tổng cộng 106 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy".

Indonesia ngừng tìm kiếm QZ8501, 56 người vẫn mất tích - 2

Máy bay QZ8501 bất ngờ biến mất trên màn hình radar hôm 28/12. Ảnh minh họa

Gần đây nhất, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm 3 thi thể vào hôm thứ Bảy (14/3). Các mảnh vỡ máy bay cũng đã được trục vớt lên bờ.

Động thái này được đưa ra sau khi Giám đốc Hãng AirAsia Tony Fenander tuần trước thông báo hoạt động tìm kiếm sắp kết thúc. Ông nói rằng hoạt động này đã 'thành công' nhưng không thể kéo dài mãi mãi.

"Tôi hài lòng với kết quả tìm kiếm. Chúng tôi đã thỏa thuận với gia đình các nạn nhân rằng công cuộc tìm kiếm không thể kéo dài mãi", ông Tony Fernandes nói.

Đến thời điểm này Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này. 

Khoảng 1 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng đã yêu cầu nâng độ cao để tránh bão. Tuy nhiên yêu cầu này bị từ chối bởi tại thời điểm đó, mật độ giao thông khá dày đặc ở khu vực này.

Indonesia dự kiến công bố báo cáo cuối cùng về thảm họa này vào tháng 8.

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot