Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Ngày 29/12/2014 08:21 AM (GMT+7)

Phía Indonesia hy vọng rằng những người trên chuyến bay QZ8501 sẽ đều sống sót, nhưng Phó tổng thống Jusuf Kalla cũng nói rằng nước này đang chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất' có thể xảy ra.

* Tiếp tục cập nhật

19h30: Cuối ngày hôm nay, ông Bambang Soelistyo, Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu nạn của Indonesia cho biết, trong ngày mai (29/12), hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích sẽ mở rộng vào đất liền.

"Ngày mai hoạt động tìm kiếm sẽ mở rộng vào đất liền, phía Tây Nam Pangkalan Bun ở tỉnh Kalimantan", ông nói với phóng viên trong cuộc họp báo chiều nay.

Trong ngày hôm nay, các lực lượng của Indoensia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Úc tham gia hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 1

Đội Cảnh sát Biển Indonesia cầu nguyện trên boong một tàu tìm kiếm và cứu nạn ở cảng Pangkal Pinang, đảo Sumatra

19h: Quan chức Indonesia cho biết những vật thể mà máy bay của Australia phát hiện ra không phải là từ máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia.

18h30: Cuộc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục mặc dù trời đã tối. Trong khi chiều qua, 17h30 các nhà chức trách đã phải cho tạm dùng tìm kiếm vì trời tối.

18h: Kết thúc cuộc họp báo chiều nay, Phó tổng thống Jusuf Kalla khẳng định sẽ không đặt ra một khung giờ nào cho công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và những thứ tìm được sẽ coi là manh mối cực kỳ quan trọng.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 2

Cơ trưởng (phải) và cơ phó trên QZ8501.

Phía Indonesia hy vọng rằng những người trên chuyến bay QZ8501 sẽ đều sống sót, nhưng ông cũng nói rằng nước này cũng đang chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

16h45: Gần 2 ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay QZ8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Indonesia cũng đã cho triển khai hệ thống định vị dưới mặt nước tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin nào khả quan. 

Hai trong số 4 tàu được điều đi tìm kiếm tại Pulau Nangka và Pulau Pesumut đã trở về sau 6 giờ tìm kiếm mà không đạt được kết quả nào.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 3

Cảnh sát biển Indonesia đang họp bàn phương án tìm kiếm tại cảng Pangkal Pinang ở đảo Sumatra

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 4

Các tàu tìm kiếm vẫn đang được triển khai 

Thân nhân hành khách và phi hành đoàn đang mong ngóng tin người nhà từng giây từng phút. Thời gian với họ lúc này thật trôi đi thật chậm.

Một phát ngôn viên của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Indonesia cho biết trong 2 ngày tiếp theo 30,31/12, điều kiện thời tiết tại khu vực Belitung, nơi đang diễn ra hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích, rất thuận lợi.

16h15: Phát biểu trong cuộc họp báo, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết hiện tại vẫn chưa khẳng định được vật thể lạ mà máy bay trinh sát P-3C Orion của Úc phát hiện là mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 5

Thân nhân của hành khách không còn giữ được bình tĩnh

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 6

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 7

Một thành viên của Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia đang chỉ trên bản đồ tìm kiếm

16h: Phóng viên Alice Budisatrijo của hãng BBC cho biết, không khí căng thẳng đang bao trùm cuộc họp báo tại sân bay Surabaya, Indonesia.

Các thân nhân của hành khách đang liên tiếp đặt câu hỏi và bày tỏ sự giận giữ. Họ yêu cầu các quan chức trả lời tại sao gần 2 ngày trôi qua nhưng vẫn chưa có bất cứ thông tin gì về chiếc máy bay mất tích.

15h: Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), chuyến bay QZ8501 và 2 chuyến bay gặp nạn hồi đầu năm của Malaysia Airlines là MH370 và MH17 đều ký hợp đồng bảo hiểm với cùng một công ty tại Đức là Allianz.

Phát ngôn viên của công ty bảo hiểm này cho biết: “Tập đoàn bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty UK (AGCS) là đơn vị bảo hiểm chính của hãng hàng không AirAsia, đối với các vấn đề về lớp vỏ máy bay và bảo hiểm rủi ro”.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 8

Người thân của các hành khách trên chuyến bay gặp nạn vẫn đang mòn mỏi chờ đợi thông tin của đội tìm kiếm

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 9

Thế giới đang cầu nguyện cho chuyến bay QZ8501

14hh30: Trang Malaysian Insider dẫn lời ông Marshall Dwi Putranto, chỉ huy căn cứ không quân Indonesia cho biết, máy bay trinh sát P-3C Orion của Úc đã phát hiện thấy một vật gì đó tại khu vực tìm kiếm trên vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun gần trung tâm Kalimantan, nơi đang diễn ra cuộc tìm kiếm cả trên không lẫn trên bộ với quy mô lớn.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác minh được đó có phải là mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501 hay không.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 10

Vòng tròn tím là nơi máy bay trinh sát P-3C Orion của Úc đã phát hiện thấy vật thể khả nghi

13h45: Trong cuộc họp báo trưa nay tại sân bay sân bay Soekarno Hatta tại Jakarta, Trưởng ban Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia, Bambang Soelistyo, cho biết, phía Indonesia đã triển khai hệ thống định vị dưới mặt nước để truy tìm tung tích chiếc máy bay mất tích.

13h30: Reuters dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã đề nghị gửi máy bay và tàu chiến hỗ trợ việc tìm kiếm máy bay mất tích. 

Straitstimes đưa tin, một thanh niên 20 tuổi kể lại rằng kể anh có hai người bạn trên chuyến bay QZ8501. Hai người này đi cùng 5 người thân khác. Trước khi lên chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia để trở về Singapore đón Tết Dương lịch, một người bạn của anh nói đùa rằng: “Vĩnh biệt cậu nhé”.

"Tôi hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra", vị khách may mắn thoát nạn cầu nguyện.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 11

Người đàn ông này bật khóc khi nhắc tới cuộc gọi cuối cùng của người bạn trên chuyến bay QZ8501

11h45: Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng nếu máy bay đáp xuống biển thì khả năng hành khách vẫn còn có cơ hội sống sót do nhiệt độ nước biển khá ấm.

Hiện đội cứu hộ vẫn đang tích cực làm việc với hy vọng tìm thấy tung tích chiếc máy bay gặp nạn.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 12

Cuộc họp báo diễn ra tại sân bay sân bay Soekarno Hatta tại Jakarta vào trưa nay 29/12

11h15: Không khí lo sợ và đau thương đang bao trùm Trung tâm xử lý khủng hoảng AirAsia, nơi những thân nhân hàng khách đang ngóng đợi tin về số phận của chuyến bay mất tích. Bên trong phòng họp ở sân bay Surabaya, các quan chức liên quan đang tóm tắt diễn biến những gì xảy ra với chiếc máy bay gặp nạn.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 13

Gương mặt thần thần, những giọt nước mắt lăn dài trên má của người thân các hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501

Clip ghi lại quá trình máy bay chở 162 người biến mất trên lộ trình theo dõi

10h30: Đại diện của sân bay Changi, Singapore, cho hay, trong sáng nay, nhiều thân nhân của các hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501 đã bay tới Surabaya, Indonesia để theo dõi thông tin tìm kiếm chuyến bay mất tích. 

Tối qua, 16 thân nhân của hành khách đã bay từ Singapore tới Indonesia để cập nhật thông tin tìm kiếm.

Trên website của AirAsia, hãng này hiện có trên 88 điểm đến và hơn 220 triệu hành khách. Giải thưởng lớn nhất của AirAsia là danh hiệu “Hãng hàng không giá rẻ nhất trên thế giới” của Skytrax trong 6 năm hoạt động. 

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 14

Theo dõi hoạt động tìm kiếm QZ8501 tại Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia.

10h5: Trước đó, giới chức Indonesia cho biết, một số ngư dân Indonesia nói rằng họ đã nghe thấy một vụ nổ lớn gần Pulau Nangka. Trong khi đó, nhiều ngư dân khác lại nghe thấy một vụ nổ lớn gần Pulau Lung. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

10h: Channel News Asia dânMột người chỉ huy căn cứ an ninh tại biển Java cho hay chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích sẽ tập trung vào 3 địa điểm: 

1. Đảo Nangka, nơi ngư dân báo có tiếng va chạm lớn.

2. Đảo Lung, nơi ngư dân cho biết đã nhìn thấy một chiếc máy bay rơi xuống

3. Đảo Serutu, nơi ngư dân báo đã nhìn thấy thi thể người chết .

9h50: Phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức tại sân bay Surabaya, ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho biết, dựa trên tọa độ, chiếc máy bay gặp nạn ước tính ở trên biển. Máy bay gặp nạn có thể đang ở dưới đáy biển.

9h30: Trang bìa của New Straits Times (Malaysia) phủ đầy thông tin và hình ảnh về vụ mất tích của chuyến bay mang số hiệu QZ 8501. Năm 2014 được coi là một năm “đen đủi” với ngành hàng không Malaysia khi họ phải liên tiếp hứng chịu nhiều thảm họa hàng không. 

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 15

Trang bìa của New Straits Times sáng nay

9h: Giới chức Indonesia tổ chức họp báo tại sân bay Surabaya. Tính đến thời điểm này, có 8 tàu, 2 máy bay, 3 trực thăng của các nước được triển khai đến khu vực máy bay AirAsia mất tích sáng 28/12.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 16

Vị trí đảo Belitung 

9h: Các quan chức Indonesia cho biết, hiện tại công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đang tập trung tại vùng biển phía đông và bắc đảo Belitung. Belitung nằm ở bờ đông của Sumatra, Indonesia, trên Biển Java.

Một phát ngôn viên cùa Không quân Indonesia Hadi Cahyanto xác nhận 5 chiếc máy bay đã được cử đi để tiến hành công tác tìm kiếm, bao gồm 2 máy bay quân sự C-130 và 1 máy bay Boeing 737.

8h: Phía Malaysia cũng đã mở trung tâm hoạt động 24/24 để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm. Bộ ngoại giao nước này thông báo số điện thoại liên lạc với trung tâm là + 603-88874570 và + 603-88892746. Phía Malaysia cũng đã sẵng sàng để hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu hộ.

Rạng sáng sớm nay (29/12), Indonesia đã nối lại cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia, nhiều quốc gia ngỏ ý muốn hỗ trợ.

Về phía Australia, nước này đề nghị giúp đỡ tìm kiếm QZ8501 với 1 máy bay tuần trang hàng hải AP-3C Orion được điều đến hiện trường vào sáng 29/12.

6h: Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho hay, 7 tàu và 2 trực thăng đã sẵn sàng xuất phát vào rạng sáng nay, bên cạnh một máy bay C-130 đã triển khai ngày hôm qua.

Các nhà chức trách Malaysia, Singapore và Australia cũng đang hỗ trợ các nhà chức trách Indonesia  tìm kiếm chiếc máy bay. 

Những người tham gia cứu nạn cho biết thời tiết xấu có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới công tác tìm kiếm. Sóng lớn và mây mù khiến cho hoạt động tìm kiếm ngày hôm qua gặp khó khăn.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 17

Hai thành viên của hải quân Indonesia trên một máy bay tham gia tìm kiếm QZ8501.

Chia sẻ với Kênh truyền hình BBC, ông Simon Boxall, một nhà hải dương, cho rằng, nếu chiếc máy bay Airbus A320-200 rơi xuống biển thì việc phát hiện dấu vết rất khó bởi đấy biển ở khu vực tìm kiếm khá nông và lực lượng cứu họ có thể thấy nó trong vài ngày tới.

Geoffrey Thomas, chuyên gia hàng không phát biểu trên AP rằng, QZ8501 mất tích có thể do bay quá chậm khi gặp phải thời tiết xấu.

"Do cố gắng tránh cơn bão, phi công đã điều khiển máy bay bay chậm tương tự như tai nạn của Air France AF447 rơi xuống biển năm 2009', ông Thomas cho biết.

Kết thúc ngày tìm kiếm hôm qua, tung tích của chiếc máy bay cùng với số phận của 161 hành khách và phi hành đoàn vẫn đang là một dấu hỏi lớn. 

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 18

Thông tin về chuyến bay trên bảng thông báo ở sân bay Changi

Người thân của các hành khách ở Indonesia, và Singapore đang lo âu, ngóng trông từng tin tức nhỏ nhất.

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra về sự mất tích của chiếc máy bay trong đó yếu tố thời tiết  cũng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Trực tiếp: Indonesia chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 19

Thân nhân các hành khách mòn mỏi chờ suốt đêm qua

Phát biểu trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp từ Jakarta, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, người chỉ huy chiến dịch tìm kiếm-cứu nạn tung tích chiếc máy bay mất tích mang số hiệu QZ8501 cho biết  chiếc máy bay Airbus A320-200 mất tích hơn 10 giờ đồng hồ qua trên hành trình bay từ Indonesia tới Singapore có thể đã gặp nạn.

Cũng trong chiều qua, tờ Bưu điện Jakarta trích dẫn lời một quan chức của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia,  cho hay, chiếc máy bay QZ8501 đã rơi xuống vùng biển cách Belitung khoảng 80-100 hải lý sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, tuy nhiên thông tin này chưa được phía AirAsia chính thức xác nhận.

Xem thêm công tác tìm kiếm cứu nạn hôm qua: Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn

Như chúng tôi đã đưa tin, chiếc máy bay loại Airbus 320-200 mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không giá rẻ Malaysia Air Asia mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h sáng 28/12 theo giờ địa phương. 

Lúc gặp nạn, chiếc máy bay mang theo 161 người. Hầu hết những người trên máy bay mang quốc tịch Indonesia, ngoài ra có 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Pháp, 3 người Hàn Quốc.

Bảy thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 thợ máy. Trong số 155 hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.

Một cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế đã diễn ra trong đó Indonesia là nước đứng đầu. 

Chiếc máy bay của AirAsia mất tích hôm nay được đưa vào hoạt động năm 2008 và đã trải qua 23.000 giờ bay với 13.600 chuyến bay.

AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hãng này cung cấp những chuyến bay theo lịch trình nội địa và quốc tế và là hãng có giá vé thấp hàng đầu châu Á. 

Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực sử dụng vé điện tử. AirAsia đã mở rộng nhanh chóng đã trở nên phổ biến với hành khách do có giá vé rẻ thường xuyên. AirAsia là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất trên thế giới năm 2009 do Skytrax bình chọn. 

Cơ sở chính của hãng nằm tại Nhà ga hàng không giá rẻ (LCCT) ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KUL).

Hà Anh (Straitstimes, BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370