Iran: Cô dâu nhỏ bị treo cổ vì giết chồng

Ngày 22/06/2014 15:14 PM (GMT+7)

Bị ép kết hôn khi mới 14 tuổi, sinh con ở tuổi 15, cuộc đời của cô bé Razieh Ebrahimi kết thúc ở giá treo cổ sau khi nổ súng bắn người chồng tàn bạo hồi năm 17 tuổi.

Hiện Razieh Ebrahimi đã 21 tuổi và chuẩn bị phải ra pháp trường. Nhiều tổ chức từ thiện, trong đó có Tổ chức Gám sát Nhân quyền đang đấu tranh chống lại bản án ác nghiệt đối với cô gái trẻ vốn là nạn nhân của nạn tảo hôn và bạo hành gia đình này!

Iran: Cô dâu nhỏ bị treo cổ vì giết chồng - 1

Một thủ phạm giết người ở Iran thoát án tử ngay tại pháp trường sau khi mẹ nạn nhân tha thứ cho y vào phút chót. Ảnh: ISNA

Luật quốc tế nghiêm cấm án tử hình đối với trẻ em, song ở Iran, các cô bé, cậu bé vẫn có thể phải lãnh án tử. Ebrahimi bị bắt 4 năm trước sau khi nổ súng bắn chồng khi đang ngủ rồi chôn thi thể trong vườn nhà. Bị giam giữ ở thành phố Ahvaz, cô bé thừa nhận tội lỗi đồng thời tiết lộ những vết thương chằng chịt trên cơ thể mình do bị chồng bạo hành nhiều năm qua.

Joe Stork, Phó giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền khu vực Trung Đông và Bắc Phi khẳng định nhất định phải loại bỏ án tử hình đối với trẻ em. “Mỗi thẩm phán Iran khi đưa ra bản án tử hình đối với trẻ dưới 18 tuổi như Ebrahimi, họ nên nhớ rằng họ đang vi phạm trách nhiệm pháp lý về việc thực thi pháp luật công bằng” - ông Stork nhấn mạnh.

Theo Independent, giới chức nhà tù thậm chí còn định thi hành án sớm đối với Ebrahimi nhưng đến khi biết cô gái trẻ mới 17 tuổi vào thời điểm gây án, họ mới miễn cường đưa Ebrahimi trở lại phòng giam.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền đang kêu gọi Chính phủ Iran cấm hình phạt tử hình đối với các bị cáo dưới 18 tuổi và đình chỉ thực thi đối với tất cả các bản án tử hình treo.

Theo luật pháp Iran, thủ phạm giết người có thể thoát chết nếu gia đình nạn nhân tha thứ. Tuy nhiên, gia đình chồng của Ebrahimi đã từ chối xin ân xá cho cô bé.

Hồi tháng 4, một phụ nữ ở Iran đã tha thứ cho thủ phạm giết chết con trai của bà ngay trước khi kẻ thủ ác bị treo cổ.

Từ năm 2009, Iran đã xử tử ít nhất 10 tội phạm trẻ em, khiến nước Cộng hòa Hồi giáo này dẫn đầu danh sách các quốc gia tử hình trẻ em, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền.

Theo Linh San (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan