IS tuyên bố sẽ tấn công London, Washington DC, Rome

Ngày 15/11/2015 15:10 PM (GMT+7)

IS bày tỏ sự hả hê trước thảm kịch đêm 13.11 ở Pháp và tuyên bố nhiều thủ đô lớn của thế giới sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo.

Các phần tử ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa đăng thông điệp lên Twitter đe dọa, London - thủ đô Anh sẽ mục tiêu tiếp theo của các chiến binh thánh chiến sau vụ tấn công đẫm máu ở Paris, trái tim của nước Pháp, theo Express.

Những phần tử cực đoan đã bày tỏ sự hả hê trước thảm kịch đêm 13.11 ở thủ đô Paris, khiến 129 người thiệt mạng và 350 người bị thương đồng thời tuyên bố rằng, các thủ đô lớn của thế giới bao gồm London (Anh), Washington DC (Mỹ) và Rome (Ý) sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo.

IS tuyên bố sẽ tấn công London, Washington DC, Rome - 1 

Những phần tử ủng hộ IS đã đăng tải thông điệp đe dọa, mục tiêu tấn công tiếp theo sau Paris là các thủ đô lớn khác như London, Washington DC và Rome

Vụ tấn công khủng bố đẫm máu gần đây nhất từng xảy ra ở London và vào tháng 7.2005 khi 3 vụ nổ bom liên hoàn xảy ra trên tàu điện ngầm ở London và vụ nổ thứ tư xảy ra một giờ sau đó trên một chiếc xe bus khiến 52 hành khách thiệt mạng.

Thủ phạm gây ra thảm kịch này là 4 kẻ đánh bom tự sát tuổi từ 18 đến 30 có liên quan đến tổ chức khủng bố Hồi giáo al-Qaeda.  

IS tuyên bố sẽ tấn công London, Washington DC, Rome - 2

Hiện trường vụ đánh bom ở London năm 2005.

Tháng trước, ông Andrew Parker, người đứng đầu Cơ quan tình báo nội địa Anh MI5 đã lên tiếng cảnh báo rằng, Anh đang đối mặt với các mối đe dọa khủng bố ngày càng cao và các lực lượng an ninh không thể đảm bảo có đủ khả năng ngăn chặn tất cả các âm mưu khủng bố nhắm vào nước này.

Theo Express, một kẻ buôn lậu IS, khoảng 30 tuổi, có bộ râu rậm đã tiết lộ rằng, hơn 4.000 chiến binh thánh chiến đã bí mật xâm nhập vào châu Âu thành công.

"Hãy chứ chờ xem", tên này tuyên bố với BuzzFeed và tiết lộ thêm rằng, hiện có hơn 4.000 tay súng IS bí mật nằm vùng và sẵn sàng tấn công trên toàn Liên minh châu Âu.

Kẻ buôn lậu IS cho biết, việc bí mật xâm nhập vào châu Âu là sự khởi đầu cho một âm mưu lớn hơn. Đó là tiến hành các cuộc tấn công trả thù ở phương Tây để trả đũa cho các cuộc không kích chống lại IS ở Iraq và Syria của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

IS tuyên bố sẽ tấn công London, Washington DC, Rome - 3

Vẻ hoảng sợ, kinh hãi còn nguyên trên gương mặt nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13.11.

"Nếu kẻ nào đó tấn công chúng tôi thì chắc chắn chúng tôi sẽ tấn công trả đũa", kẻ này tuyên bố.

Hắn cũng thừa nhận, IS đang lợi dụng cuộc khủng hoảng tị nạn để trà trộn vào dòng người di cư, xâm nhập vào châu Âu

"Họ (các chiến binh thánh chiến) đang mượn danh người tị nạn để xâm nhập (vào châu Âu)", hắn tuyên bố.

Sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn đẫm máu ở Pháp tối thứ Sáu ngày 13.11, giới chức Washington DC đã thắt chặt an ninh trong thành phố và triển khai thêm các cảnh sát liên tục tuần tra và giám sát chặt chẽ những địa điểm có nguy cơ bị tấn công cao - bao gồm Điện Capitol (Tòa nhà Quốc hội Mỹ). Ngoài ra, an ninh cũng được tăng cường tại Đại sứ quán Pháp tại Washington DC.

Vụ tấn công khủng bố gần đây nhất xảy ra tại Washington DC là vào tháng 4.2013 khi người đàn ông tên là James Dutschke gửi thư tẩm Ricin - một loại chất kịch độc cho Tổng thống Barack Obama. Âm mưu trên thất bại và tên này bị kết án 25 năm tù.

Trong khi đó, danh tính của một tên khủng bố tham gia vụ tấn công đẫm máu ở Paris vừa được tiết lộ. Y tên là Omar Ismail Mostefai, công dân Pháp sinh ngày 21.11.1985 tại vùng ngoại ô nghèo Courcouronnes của Paris. Tên này từng có 8 tiền án phạm tội "lặt vặt" nhưng chưa từng phải ngồi tù, theo truyền thông Pháp.

Ngoài ra, tại hiện trường vụ tấn công, cảnh sát thu giữ  một hộ chiếu Syria. Giớ chức Pháp xác nhận, đây là hộ chiếu của một người nhập cư, từng đăng ký xin tị nạn tại một hòn đảo của Hy Lạp. Một điều tra viên tiết lộ, tên của chủ nhân hộ chiếu là Abbdulakbak.B, sinh năm 1990. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn chưa khẳng định chắc chắn, chủ nhân cuốn hộ chiếu là một trong số những kẻ tấn công Paris.

Theo Phương Đăng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot