Kết luận vụ clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Ngày 14/07/2016 08:57 AM (GMT+7)

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ áp dụng biện pháp cảnh cáo, nhắc nhở trên tinh thần “giáo dục, cảm hóa là chính, không để đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng”.

Ngày 14/7, Công an tỉnh TT-Huế đã có kết quả xác minh nhóm thanh niên làm clip chế nhạo kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Huế, đồng thời, đưa ra hướng xử lý đối với những người này.

Cơ quan công an khẳng định, nhóm thanh niên làm clip chế giễu kỳ thi THPT quốc gia tại Huế  có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.

Kết luận vụ clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia 2016 - 1

Nhóm học sinh tung clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Cụ thể, clip đã có nội dung xuyên tạc, không có cơ sở, làm ảnh hưởng đến uy tín kỳ thi THPT quốc gia khi nêu đích danh Bộ GD&ĐT, cũng như mạo danh học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Huế. 

Clip cũng đã chuyển tải những thông điệp trái với nội dung tuyên truyền về phòng chống tội phạm, mà đơn cử như ở đoạn cuối clip, người dẫn tự xưng là “phóng viên N.H đến từ PooTV” bình luận rằng: “Cũng có những người thành công, nhưng không qua trường lớp đại học, ví dụ như buôn bán chất cấm, cướp giật, ghi tỉ số”.

Công an TT-Huế cho rằng, việc quay phim, dàn dựng và tung lên mạng internet nội dung chế giễu kỳ thi THPT quốc gia của nhóm thanh niên tại Huế đã vi phạm điểm d, khoản 1, điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP (ngày 15/7/2013) của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Cụ thể, điều 5 về các hành vi bị cấm trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng của Nghị định 72, điểm d quy định: “Cấm đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm cá nhân”.

Quá trình làm việc, Công an TT-Huế đã làm rõ, đoạn clip kể trên được thực hiện vào chiều ngày 26/6, độ dài 3 phút 27 giây, với tựa đề “Khi tui đi thi một mình” do N.H.P.L. (23 tuổi, ngụ phường Thủy Biều, thành phố Huế, vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế, nghề nghiệp nhân viên quảng cáo) viết kịch bản và dàn dựng tung clip lên trang Facebook cá nhân vào chiều ngày 3/7. 

Ngoài P.L, nhóm thực hiện clip còn có thêm 4 học sinh học tại Huế, 2 sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Du lịch. Công an khẳng định, không có ai trong số 7 thanh niên trên là học sinh dự kỳ thi THPT 2016, cũng như không có em nào là học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Hue Star, THPT Nguyễn Trường Tộ như trong clip đề cập.

Cơ quan công an nhận định, nhóm thực hiện clip tuy có những vi phạm, nhưng xét hoàn cảnh gia đình khó khăn, cũng như mức độ vi phạm và sự hối lỗi, nên công an chỉ áp dụng biện pháp cảnh cáo, nhắc nhở trên tinh thần “giáo dục, cảm hóa là chính, không để đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng”.

Theo Ngọc Trân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h