Kết luận vụ xe khách đâm xe bồn, 7 người chết

Ngày 23/04/2014 07:03 AM (GMT+7)

Chiều 22/4, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Tiền Giang có kết luận về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đoạn đi qua huyện Châu Thành – tỉnh Tiền Giang làm 7 người tử vong và 10 người trọng thương.

Theo đó, nguyên nhân chính là do tài xế xe khách Thảo Châu (Trần Thanh Phong, đã tử vong) vi phạm khoảng cách an toàn khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc. Do đó, khi phát hiện có xe bồn chở nước chạy chậm ở phía trước, tài xế đã không kịp tránh, làm chiếc xe đâm vào đuôi xe bồn.

Điều tra ban đầu cho thấy, xe khách Thảo Châu vào trạm thu phí đầu đường cao tốc (phía tỉnh Tiền Giang) lúc 9h39 ngày 16/4. Một nhân chứng chạy xe ô tô từ Cà Mau khai với cơ quan Công an, xe của anh chạy trong làn đường dành cho xe có vận tốc từ 80 – 100km/h trong khoảng 4km từ đầu đường cao tốc. Phía trước của xe anh có một xe khách khác chạy cùng làn đường. Sau khi anh này cho xe rẽ vào làn đường có vận tốc từ 60 – 80km/h, thì xe của Thảo Châu chạy vượt lên xe của anh, chạy vào làn đường 80 – 100km/h.

Khi tới gần đoạn đường có xe bồn chở nước đang tưới cây, chiếc xe khách rẽ vào làn đường dành cho xe có vận tốc từ 60 – 80km/h để tránh, còn xe của Thảo Châu vẫn lưu thông trên làn từ 80 – 100km/h.

Cơ quan điều tra cũng đã xác định, trên chiếc xe bồn chở nước có người cầm cờ phất ra hiệu cho các phương tiện khác tránh, xe bồn có bật đèn chớp, đèn xi nhan bên phải để cảnh báo, có treo biển “Phía trước công trình đang thi công” đúng theo quy định.

Tài xế chạy xe bồn có bằng lái, các nhân viên phụ việc khác thực hiện đúng nhiệm vụ quy định theo lịch công tác.

Kết luận vụ xe khách đâm xe bồn, 7 người chết - 1

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở cao tốc TP.HCM - Trung Lương. 

Kết quả khám nghiệm hiện trường, tài xế xe Thảo Châu hoàn toàn không xử lý phanh, không đi sang làn đường bên cạnh để tránh xe bồn nước. Qua thiết bị giám sát hành trình, cơ quan điều tra xác định khi xảy ra tai nạn, tài xế xe Thảo Châu cho xe chạy với vận tốc 92km/h, nhưng lại không giữ đúng khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc theo đúng quy định (từ 70 – 100m so với phương tiện phía trước).

Do thiếu quan sát, khoảng cách với phương tiện phía trước lại quá gần nên khi phát hiện ra thì tránh không kịp, tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Xe bồn chở nước chạy với vận tốc từ 10 – 15km/h cũng là vi phạm tốc độ tối thiểu khi lưu thông trên đường cao tốc. Việc trồng cây xanh trên dải phân cách, xe bồn tưới cây là hoạt động đúng theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Cơ quan chức năng cho biết, dù có tín hiệu đèn, cờ phất báo hiệu, biển báo nhưng cũng chưa đủ an toàn cho xe khác nhìn thấy để tránh. Tuy nhiên, cơ quan điều tra kết luận đây cũng chỉ là lỗi vi phạm hành chính, chứ không phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn thảm khốc này.

Hiện tài xế xe khách Thảo Châu đã tử vong, nên vụ tai nạn này sẽ không được khởi tố vụ án. Thế nhưng, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục họp với các cơ quan có liên quan để đưa ra hướng xử lý tiếp theo của vụ việc.

Hiện thi thể hai nạn nhân người Pháp tử vong trong vụ tai nạn này đã được bàn giao cho thân nhân đưa về nước an táng.

Theo Việt Dũng (Đời sống & Pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan