Kêu gọi 30 ngàn tàu thuyền tránh áp thấp nhiệt đới

Ngày 27/09/2013 10:50 AM (GMT+7)

Trong vòng 24h tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ mạnh lên thành bão, các tỉnh đã kêu gọi được gần 30 ngàn tàu, thuyền vào nơi trú tránh.

Sẽ mạnh lên thành bão

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, lúc 1 giờ ngày 27/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 117,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 610km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 1 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 116,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động rất mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió tây nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa dông mạnh.

Kêu gọi 30 ngàn tàu thuyền tránh áp thấp nhiệt đới - 1

Đường đi của áp thấp nhiệt đới sáng nay (Nguồn: TTDBKT)

Đã kêu gọi ần 30 ngàn tàu thuyền vào nơi trú tránh

Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão, Tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng cho hay, đến sáng nay (ngày 27/9) Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 29.009 phương tiện với 160.770 người biết diễn biễn của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển phòng tránh.

Cụ thể, khu vực giữa biển Đông và quần đảo Hoàng Sa có 221 phương tiện với 1.770 ngư dân. Khu vực quần đảo Trường Sa có 930 phương tiện với 10.290 ngư dân. Khu vực khác và neo đậu tại các bến có 27.868 phương tiện với 148.710 ngư dân.

Hiện Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thường xuyên nắm bắt tình hình và đôn đốc các tỉnh và thành phố thực hiện nghiêm túc các công tác chuẩn bị chống bão.

Tại TP.HCM, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thanh phố  đã có công văn đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn.

Thành phố cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thông báo thường xuyên cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu.

Các Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tuần tra, kiểm tra các bến đò ngang, đò dọc và các phương tiện vận tải trên sông, kênh, rạch; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, không chở quá tải; tuyệt đối không được xuất bến khi có mưa to, giông gió, sóng lớn.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan