Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám

Ngày 18/03/2015 16:21 PM (GMT+7)

Đoàn khách vừa đặt chân đến bãi đỗ xe lối đi vào Đền Hùng lập tức bị bủa vây bởi cả nhóm thợ ảnh. Từ các cụ cao tuổi đến trung niên, thậm chí thanh niên cũng khốn khổ bởi dịch vụ này.

Dù bằng nhiều hình thức từ chối, nhiều đoàn khách vẫn méo mặt vì những “chiếc đuôi” bám theo. Thợ ảnh lẽo đẽo theo từng người đến khi nào chụp bằng được 1,2 tấm ảnh mới thỏa mãn. Đây cũng là một trong những bức xúc chung của khách thập phương khi tham gia viếng thăm trước lễ hội Đền Hùng.

Đủ chiêu trò để câu kéo khách

2 chiếc xe ô tô của đoàn khách Hà Nội đỗ xịch trước đền Mẫu (cách Đền Hùng 200m). Chưa kịp xuống xe, tốp thợ ảnh dịch vụ bổ nhào về phía các cụ phụ lão. Các cụ hoảng hốt, xua tay: “Không, tôi không chụp. Tôi có cháu đi cùng rồi, cháu tôi chụp”.

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 1

Đoàn khách ngay lập tức bị cò chụp ảnh ngay khi đặt chân đến khu di tích

Đoàn khách gần 50 cụ bắt đầu tiến lên Đền Mẫu dâng hương. Tốp thợ ảnh nháy mắt chia nhau mỗi người phụ trách chèo kéo 5-7 cụ. 1 người phụ nữ áo đỏ khéo léo hỏi thăm cụ bà và không quên để dành 1 tay dắt cụ lên từng bậc. 2-3 người thợ ảnh đi cạnh các cụ ông lấy cớ dìu các cụ lên Đền Mẫu cho đỡ mệt.

Qua hơn 500 bậc thềm lên Đền chưa ai chấp thuận việc chụp ảnh, nhóm thợ tiếp tục mua hương “châm giúp” để lấy lòng các cụ. Thôi thì, người ta đã mất công đưa mình lên đến Đền Mẫu, 1-2 khách đã tặc lưỡi đồng ý chụp ảnh để tỏ lòng biết ơn. Công cuộc thuyết phục khách cũng hòm hòm và đắc chí được chút đỉnh.

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 2

Nhiều thợ tiếc rẻ vì bị thợ khác "cướp" khách

Một cô cháu gái của vị khách trong đoàn mang theo chiếc máy ảnh bán chuyên đem ra chụp lập tức bị cả nhóm soi xét. Gã thợ ảnh mặc chiếc áo bộ đội cũ mèm, chân đi đôi dép nhựa đã mòn vẹt  tiến đến chỗ cô cháu của vị khách: “Em chụp gia đình em thôi, cho bọn anh kiếm cơm ở khách”.

Đại hạ giá ảnh

Bên cạnh chiêu trò nài nỉ, lôi kéo nhóm thợ ảnh còn đi theo, tự chụp và rửa ra, sau đó ra giá cho khách 25.000đ/tấm. Nhiều khách tỏ ra bức xúc, phẫn nộ không có nhu cầu lấy vì đó là những tấm hình chụp mà không được sự đồng ý của người bị chụp.

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 3

Người phụ nữ áo đỏ (thợ ảnh) lẽo đẽo theo sau các cụ

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 4

Trong khi đoàn khách vào Đền thăm viếng, đội chụp ảnh vẫn đợi đoàn ra rồi bắt đầu lẽo đẽo tiếp.

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 5

Đợi bằng được khách chụp

Ông Nguyễn Văn Khoát (đoàn khách Hà Nội) bức xúc: "Cháu gái tôi đang chụp ảnh cho tôi thì một vài người thợ chen chân vào tự chụp, tự rửa rồi cuối cùng ép lấy ảnh của họ. Lần đi Đền Hùng này chắc tôi không bao giờ quên".

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 6

Nhiều thợ còn "đón đường" các đoàn khách để gạ gẫm chụp ảnh

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 7

Cụ Sắc (Hà Nội) không thoát khỏi vòng vây từ nhóm thợ ảnh

Tất cả đều là lén lút chụp từ lúc nào không hay, rồi tự rửa ra đòi khách phải trả tiền. Để thoát khỏi sự kèo nài, vị trưởng đoàn đã buộc phải cho 20.000 đồng xem như tiền công. Cuối giờ chiều, khi đoàn xe Hà Nội ra về vẫn còn “ế” ảnh nhóm thợ tung ra chiêu “đại hạ giá” 10.000 đồng/tấm thậm chí 5.000 đồng cũng đồng ý.

Khách đến Đền Hùng... khổ vì bị thợ ảnh đeo bám - 8

Đây là phút giây "đại hạ giá" ảnh khi đoàn chuyển bánh ra về

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: "Khách thập phương cũng từng bày tỏ bức xúc trước dịch vụ này. Ban quản lý đã có nhiều hình thức thức nhắc nhở. Tuy nhiên vẫn có một số thợ nghiệp dư di chuyển liên tục nên khó quản lý".

Tuệ Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giỗ Tổ Hùng Vương