Khai trương đơn vị chạy thận nhân tạo ở Quảng Bình

Ngày 28/03/2015 16:27 PM (GMT+7)

Ngày 27/3, nhằm nâng cao chất chất lượng khám bệnh ở tuyến huyện, giảm tải cho các tuyến trên, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ khai trương đơn vị chạy thận nhân tạo.

Trong bốn máy chạy thận nhân tạo vừa đưa vào sử dụng phục vụ bệnh nhân, có ba máy do Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình đầu tư với kinh phí 1,5 tỷ đồng, máy còn lại do Khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật, chuyên môn, kinh nghiệp về chạy thận nhân tạo.

Được biết, đơn vị thận nhân tạo thuộc Khoa hồi sức cấp cứu, gồm 4 máy chạy thận nhân tạo, hiệu Surpial của hãng Nipro được nhập khẩu từ Nhật Bản, với công suất 16 ca/ngày.

Khai trương đơn vị chạy thận nhân tạo ở Quảng Bình - 1

Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình

Cũng trong ngày, được sự hỗ trợ, chuyển giao khoa học kĩ thuật của các bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên Khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa bắc Quảng Bình đã nhanh chóng tiếp cận kỹ thuật chạy thận nhân tạo và tiến hành chạy thận cho nhiều bệnh nhân đầu tiên bị suy thận mãn tính đang điều trị ở bệnh viện.

Bác sĩ Hồ Lưu Châu, Phó khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai đã có cuộc trao đổi về công tác chạy thận nhân tạo với các đồng nghiệp bên Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình. Theo đó, việc chạy thận nhân tạo có vai trò rất lớn nhằm giúp cho các bệnh nhân suy thận cấp và mãn tính được điều trị kỹ thuật về y tế cao ngay tại tuyến đầu của y tế, giảm tải cho tuyến trên và giảm một chi phí đi lại đáng kể cho bệnh nhân.

Khai trương đơn vị chạy thận nhân tạo ở Quảng Bình - 2

Nhiều bệnh nhân đến khám và chuẩn bị chạy thận.

Ông Lê Thanh Nghiệp, một trong những bệnh nhân đầu tiên được chạy thận vui mừng kể: “Tôi mắc bệnh viêm cầu thận đã 5 năm rồi, mỗi lần lọc phải ra tận Hà Nội, bệnh này phải lọc thận thường xuyên nên mỗi lần đi lại tốn kém , nhiều lúc ra tới bệnh viện là phải cấp cứu luôn. Bây giờ, xuống đây thì lọc xong là có thể tự chủ động được thời gian và tự chạy xe máy về nhà được không cần phải làm phiền tới con cái”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình nói: “Là một bệnh chữa trị lâu dài và tốn kém, nhu cầu về máy lọc thận ở Quảng Bình rất lớn, nhưng hiện nay toàn tỉnh mới chỉ có 5 máy, đó là một con số vẫn còn khiêm tốn và chưa thể đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Mong rằng thời gian tới, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh sẽ cố gắng trang bị thêm nhiều máy lọc khác nữa để đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh nhà”.

Theo Đình Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan