Khi phụ huynh chuyển trường cho con bị... làm khó

Ngày 27/11/2014 13:36 PM (GMT+7)

Không ít phụ huynh đổ "mồ hôi hột" để chuyển trường cho con. Và không phải quy định bắt buộc nhưng cha mẹ nào cũng phải gửi hiệu trưởng khoản phí... bôi trơn.

Không phải có tiền là được

Chị Trần Mai Hà (Thanh Trì, Hà Nội) cuối cùng cũng thở phào nhẹ nhõm vì đã xong việc chuyển trường cho cô con gái học mẫu giáo. Chị chia sẻ, trước đây, con gái học trường mẫu giáo tư nên muốn chuyển con sang học trường công để giảm chi phí. Do xin học không đúng đợt tuyển sinh nên chị phải nói khéo cô hiệu trưởng để con được nhận vào trường. Tất nhiên, chị không quen gửi phong bì 1 triệu cảm ơn cô sau khi cẩn thận hỏi kinh nghiệm chuyển trường của các phụ huynh.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Hương Linh, do gia đình chuyển nhà nên chị phải xin cho bé từ trường tiểu học ở quận Hoàng Mai sang trường tiểu học D., Hà Đông. Để nhận được cái gật đầu của hiệu trưởng, chị Linh phải quà cáp qua cô 10 triệu đồng. Chị Hương Linh bày tỏ: "Trường con mình tầm trung nên quà cáp cho cô nấy tiền chứ nhiều phụ huynh còn mất 30, 40 thậm chí 50 triệu đồng mới xin được cho con vào trường điểm".

Khi phụ huynh chuyển trường cho con bị... làm khó - 1

Nhiều phụ huynh đổ không ít công sức để con em vào được trường ưng ý. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trên đây là 2 phụ huynh gặp thuận lợi vì thực tế không ít trường hợp bị hiệu trưởng từ chối thẳng thừng. Một phụ huynh giấu tên khóc dở mếu dở vì con đang học lớp 3 trường tư muốn chuyển sang trường công nhưng nhà trường không nhận. Phụ huynh này chia sẻ, hiệu trưởng cho biết nếu xin vào trường thì học sinh này phải học lại từ lớp 1.

Một phụ huynh cũng lâm vào tình trạng tương tự khi xin chuyển trường cho con học lớp 2. Tuy không phải học lại từ lớp 1 như trường hợp trên, nhưng hiệu trưởng trường kiên quyết: nếu được nhà trường mà con đang theo học và Phòng GD&ĐT đồng ý thì mới tiếp nhận. Nghe nói xong phụ huynh này toát mồ hôi hột nghĩ đến cảnh chạy hết nơi nọ đến nơi kia xin xỏ.

Chuyển trường được tạo điều kiện

Trao đổi với PV về chuyện bị... làm khó khi chuyển trường, ông Nguyễn Trọng Đạt, Hiệu phó trường tiểu học Nguyễn Khuyến, Hà Nội chia sẻ, phía nhà trường cũng như quận Hai Bà Trưng luôn tạo điều kiện cho học sinh chuyển trường. Một số trường hợp bị từ chối như không được "nhảy" vào học giữa chừng mà phải hết năm học, hoặc hết học kỳ. Trừ trường hợp đặc biệt học sinh ở vùng khó khăn hoặc cả gia đình chuyển nơi ở thì nhà trường sẽ tạo điều kiện.

Khi phụ huynh chuyển trường cho con bị... làm khó - 2

Hiệu trưởng các trường cần tạo điều kiện cho học sinh có nhu cầu chuyển trường (Ảnh: Trường tiểu học Nguyễn Khuyến)

Một lý do khác là lớp học quá đông. Ví dụ như trung bình lớp có 35 học sinh nhưng hiện tại đã có 40 học sinh thì hiệu trưởng sẽ từ chối. Học sinh học sai tuyến cũng nằm trong số trường hợp khó được chuyển trường.

Bên cạnh đó, tâm lý một số trường "ngại" nhận học sinh trường tư, trường quốc tế vì các em thường ít kỷ luật hơn do quen được chiều chuộng.

Thầy Trọng Đạt khẳng định, hiện tại không có quy định nào bắt học sinh trường tư sang trường công phải học lại từ lớp 1 vì chương trình học không khác nhau. Chỉ có trường quốc tế là khác bởi nơi này dạy song song 2 chương trình quốc tế và của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, các em hoàn toàn có thể theo học được ở trường công.

Trường hợp muốn chuyển trường phải có sự đồng ý của Phòng GD&ĐT cũng không đúng vì theo quy định chỉ cần trường đang học và trường tiếp nhận đồng ý là học sinh có thể được làm thủ tục chuyển trường.

Thầy Đạt khuyến cáo, để tránh trường hợp hiểu lầm ý nhà trường, phụ huynh phải hỏi kỹ lý do bị từ chối để có những phương án phù hợp hơn.

Ngày 22/1/2014, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký xác thực văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học quy định về học sinh chuyển trường như sau:

Học sinh trong độ tuổi tiểu học có nhu cầu học chuyển trường, được chuyển đến trường tiểu học tại nơi cư trú hoặc trường tiểu học ngoài nơi cư trú nếu trường tiếp nhận đồng ý, hồ sơ gồm đơn xin học chuyển trường của cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh; học bạ; bản sao giấy khai sinh; bảng kết quả học tập (đối với trường hợp học chuyển trường trong năm học).

Về thủ tục chuyển trường được quy định: cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh gửi đơn xin học chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến; trong thời hạn 1 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý tiếp nhận vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh; cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh gửi đơn cho nhà trường nơi chuyển đi. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh gồm: giấy đồng ý cho học sinh học chuyển trường; học bạ; bản sao giấy khai sinh; bảng kết quả học tập (đối với trường hợp học chuyển trường trong năm học).

Cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh nộp toàn bộ hồ sơ cho nhà trường nơi chuyển đến; Trong thời hạn 1 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi đến tiếp nhận và xếp học sinh vào lớp.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan