Kho hàng bị nổ ở cảng Thiên Tân chứa số chất độc gấp 70 lần

Ngày 17/08/2015 23:26 PM (GMT+7)

Mức độ chất hóa học chết người natri xyanua ở vụ nổ Thiên Tân, Trung Quốc có thể cao hơn 70 lần so với mức cho phép.

Những lo ngại đang ngày càng gia tăng đối với gần 100 nhân viên cứu hỏa Trung Quốc vẫn còn mất tích sau khi được gửi đến để giải quyết hậu quả của vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân vào tuần trước khi báo cáo về việc số lượng natri xyanua được lưu trữ tại một nhà kho gần các vụ nổ gấp 70 lần mức độ được cho phép.

Với số người chết chính thức nâng lên con số 112 và số người mất tích là 95, nhân viên cứu hộ cùng với mặt nạ khí và đồ bảo hộ đang chạy đua để làm sạch hiện trường trước khi thời tiết thay đổi vì lo ngại rằng gió có thể làm lây lan các độc tố và mưa có thể gây ra phản ứng nguy hiểm với hóa chất tại khu vực vụ nổ.

Các phương tiện truyền thông quốc gia vào hôm chủ nhật vừa rồi cho biết, các quan chức Trung Quốc xác nhận rằng họ đã tìm thấy 700 tấn natri xyanua tại hai địa điểm trong khu vực vụ nổ. Một số báo cáo cho thấy công ty Rui Hai International Logistics, có thể đã vận chuyển trái phép các chất hóa học.

Kho hàng bị nổ ở cảng Thiên Tân chứa số chất độc gấp 70 lần - 1

Theo tờ People’s Daily, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến khu vực xảy ra vụ nổ vào ngày chủ nhật vừa rồi.

Sự giận dữ ngày càng tăng sau các vụ nổ khi cư dân sinh sống tại các khu chung cư Qihang Jiayuan, cách khoảng 800 mét từ khu vực vụ nổ xảy ra, biểu tình bên ngoài một khách sạn nơi các quan chức tổ chức họp báo.

Zhang Yinbao, người làm việc trong ngành công nghiệp hóa chất và sống ở gần đó cho biết: “Tôi rất lo lắng rằng những hóa chất nguy hiểm này sẽ gây tổn hại cho sức khỏe của người dân xung quanh”.

Theo luật pháp Trung Quốc, những nhà kho lưu trữ số lượng lớn các hóa chất không được phép được đặt gần khu vực dân cư. Anh Zhang cho biết: “Từ góc độ pháp lý, không có lý do gì những hóa chất nguy hiểm như vậy lại được đặt gần khu dân cư như thế”. Anh kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng phải được tiến hành và người dân phải được bồi thường.

Gia đình của các nhân viên cứu hỏa bị mất tích cũng tham gia cuộc biểu tình và đụng độ với cảnh sát sau khi diễu hành đến các cơ quan chính quyền địa phương.

Đài truyền hình quốc gia CCTV đã phát sóng hình ảnh của các chuyên gia tư vấn cho nhân viên cứu hỏa các phương pháp tốt nhất để dập tắt các đám cháy khác nhau vẫn còn âm ỉ tại vụ nổ. Những lo ngại về khả năng mưa sẽ phản ứng với canxi cacbua tại khu vực vụ nổ, tạo ra một loại khí gas độc hại cũng đã được đưa ra.

Eric Liu, một nhà vận động của tổ chức Greenpeace East Asia, nói rằng nếu không có dữ liệu chính xác về lượng canxi cacbua có ở các vụ nổ thì không thể dự đoán được tính nghiêm trọng của các phản ứng hóa học có thể xảy ra được.

Ông Liu cho biết: “Mưa có thể vô cùng nguy hiểm khi hóa chất được lưu trữ trong kho có thể bị rửa sạch vào nguồn nước, và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng tới hệ sinh thái địa phương. Tuy nhiên, một lần nữa ta phải nói rằng, nếu không có thông tin cụ thể hơn thì rất khó để có thể nói được những tác động có thể xảy ra một cách chính xác được”.

Các quan chức cho biết nước bị ô nhiễm đang được cách ly đúng cách và sẽ không tới được khu dân cư.

Người dân đã tạm thời di dời vào một trường học vào cuối tuần qua sau khi hướng gió thay đổi làm dấy lên những lo ngại rằng các phân tử hóa chất độc hại có thể được thổi vào đất liền.

Có những báo cáo trái ngược nhau về kích thước của khu vực cách ly và bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng, nhưng có thể đã có khoảng 6.300 người đã được di dời sau các vụ nổ. Sóng xung kích từ vụ nổ thậm chí còn được cảm nhận bởi người dân trong các căn hộ cách hàng chục km trong thành phố 15 triệu người.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã gia tăng các nỗ lực kiểm soát các phương tiện truyền thông tường thuật xung quanh vụ việc này. Năm mươi trang web đã bị trừng phạt vì “truyền bá tin đồn về vụ nổ ở Thiên Tân” và gần 400 tài khoản Weibo cũng như WeChat đã bị khóa lại.

Các công tố viên hàng đầu của Trung Quốc, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ kho hàng và “sẽ xem xét các hành vi có thể bất hợp pháp, chẳng hạn như lạm quyền hoặc sao nhãng nhiệm vụ và giải quyết những hành vi có thể cấu thành phạm tội”.

Sau vụ nổ, Trung Quốc đã ban hành một thông báo khẩn cấp ra lệnh điều tra toàn quốc các hóa chất nguy hiểm dẫn đến cháy, nổ. 

Thùy Linh (The Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan