Khói bốc lên từ buồng lái trước khi máy bay Ai Cập rơi

Ngày 21/05/2016 13:12 PM (GMT+7)

Dữ liệu phát đi từ hệ thống liên lạc tự động (ACARS) của chuyến bay MS804 ghi lại cho thấy thiết bị cảnh báo khói trên máy bay được kích hoạt vài phút trước khi nó rơi.

Hãng tin CNN của Mỹ ngày 20/5 đưa tin, dữ liệu từ Hệ thống Báo cáo và Gửi Thông tin (ACARS) cho thấy có khói và nhiệt độ cao ở cửa sổ gần chỗ ngồi của phi công và trong phòng vệ sinh gần buồn lái. Dữ liệu trên ghi nhận các mốc thời gian phù hợp với thời điểm chuyến bay MS804 biến mất khỏi màn hình radar rạng sáng 19/5.

Khói bốc lên từ buồng lái trước khi máy bay Ai Cập rơi - 1

Đã có cảnh báo khói trên máy bay MS804 trước khi mất liên lạc

ACARS là một liên kết dữ liệu dùng để gửi thông điệp giữa máy bay và các cơ sở dưới mặt đất.

Các chuyên gia hàng không cảnh báo báo động này không có nghĩa là máy bay có cháy hay phi hành đoàn biết về điều này. Đầu mối quan trọng nhất để biết điều gì xảy ra với chiếc phi cơ là thiết bị ghi âm buồng lái hay còn gọi là hộp đen thì vẫn chưa tìm thấy. 

Theo nhà phân tích về hàng không Richard Quest, dữ liệu này không nói cho chúng ta biết bất cứ điều gì, rằng vụ nổ là do cài bom hay do lỗi kỹ thuật. Nó chỉ thu hẹp khu vực chúng ta tìm kiếm mà thôi. 

David Soucie, nhà phân tích hàng không của CNN, nhận định: “Nếu có cháy trên khoang máy bay, thì theo ACARS đó là khu vực gần buồng lái. Có thể bộ phận cơ khí nào đó bị hỏng, một vụ chập mạch hoặc một thiết bị nào đó phát cháy".

Khói bốc lên từ buồng lái trước khi máy bay Ai Cập rơi - 2

Thông tin truyền về từ hệ thống liên lạc tự động của máy bay trước khi MS804 mất tích.

ACARS cần 1 tới 2 phút để truyền về mặt đất. Nếu bị đánh bom, máy bay sẽ bị phá hủy ngay lập tức và ACARS sẽ không kịp cập nhật thông tin. 

Máy bay MS804 của hãng Egypt rơi xuống biển Địa Trung Hải khi bay từ Paris về Cairo. Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập cho biết không còn ai sống sót.

Hôm qua quân đội Ai Cập tuyên bố đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay MS804 và hành lý của một số hành khách, thi thể hành khách cách thành phố Alexandria, Ai Cập khoảng 290km về phía bắc.

Khói bốc lên từ buồng lái trước khi máy bay Ai Cập rơi - 3

Vệ tinh ESA phát hiện vệt dầu loang trên Địa Trung Hải ngày 19.5

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng máy bay bị khủng bố, nhưng đến nay chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm chính thức. 

Hiện lực lượng chức năng đang tìm kiếm trên khu vực rộng lớn, bán kính đang là 40 dặm và sẽ mở rộng khi cần thiết.

Trà Linh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự