Khốn đốn vì nước giếng có mùi xăng dầu, đóng váng

Ngày 08/10/2016 10:01 AM (GMT+7)

Giếng khoan, giếng đào của hàng chục hộ dân khu vực chợ Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) nhiều tháng nay bỗng có mùi xăng, dầu không thể ăn uống, sinh hoạt.

Để có nước dùng, người dân phải đi “cõng” từng thùng nước trên rẫy, hoặc bỏ tiền triệu mua nước đóng bình về dùng.

Bà Bùi Thị Luyến (thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na) phản ánh, nhiều tháng nay nước giếng đào của gia đình khi bơm lên để một lúc sẽ đóng váng trên bề mặt, đem rửa tay sẽ có một lớp nhờn bám vào và có mùi hôi xăng, dầu, rất khó chịu.

Còn theo bà Phạm Thị Phức, thời gian đầu nước có mùi nhưng vẫn có thể sử dụng để tắm giặt được. Nhưng càng về sau, mùi hôi xộc lên càng nồng nặc muốn ngạt thở. Gia đình không dám dùng nước giếng mà phải mua một máy lọc nước giá hơn 7 triệu đồng, sau đó hứng nước mưa rồi đem lọc để dùng.

Khốn đốn vì nước giếng có mùi xăng dầu, đóng váng - 1

Người dân thôn Quỳnh Ngọc lo lắng khi nước giếng bị nhiễm dầu.

Hộ ông Phạm Đình Dương thì than th, gia đình ông kinh doanh quán giải khát, lượng nước dùng rất lớn. Nước giếng không dùng được nên phải đi mua nước bình với giá 12.000-15.000 đồng/bình. Mỗi ngày tốn cả triệu tiền mua nước. Muốn tắm giặt phải lên rẫy cách nhà hơn 1 km chở từng can một về dùng.

Theo người dân thôn Quỳnh Ngọc, họ sống ở đây hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ thấy nước có mùi lạ như vậy. Tuy nhiên, cách đây mấy năm, khi cửa hàng xăng dầu Quách Hải (của hộ ông Quách Văn Hải) lắp đặt ở khu vực chợ Quỳnh Ngọc đi vào hoạt động thì nguồn nước ngầm xuất hiện mùi hôi.

“Ban đầu, chỉ có giếng của một số hộ ở cùng phía và liền kề cửa hàng xăng dầu có hiện tượng ô nhiễm. Về sau, số giếng bị ô nhiễm rong khu vực ngày càng tăng lên, phạm vi kéo dài mấy trăm mét xuống tận khu vực trung tâm huyện Krông Ana” – ông Ánh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đức Chơn - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Na xác nhận đã nhận được đơn phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước của người dân nhiều tháng nay. Theo ông Chơn, xã đã có đề xuất gửi UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực tế tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Đoàn liên ngành sau khi kiểm tra thống kê có 18 giếng nước, phục vụ cho khoảng 25 hộ dân có mùi hôi nồng xăng, dầu và tác nhân gây ô nhiễm nghi xuất phát từ cây xăng dầu Quách Hải.

Khốn đốn vì nước giếng có mùi xăng dầu, đóng váng - 2

Nước sinh hoạt của nhiều hộ gia đình bốc mùi xăng dầu, đóng váng trên bề mặt.

Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh cũng đã cử đoàn cán bộ về kiểm tra thực tế và lấy mẫu để phân tích. Kết quả cho thấy các mẫu nước đều có váng nổi trên bề mặt, nước có mùi hắc khó chịu và bị nhiễm dầu mỡ khoáng có hàm lượng từ dưới 0,3mg/l đến 2,72mg/l. Sở TN&MT cũng nhận định nước bị ô nhiễm có thể xuất phát từ cây xăng dầu.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cũng đã cử đoàn cán bộ xuống lấy mẫu để xét nghiệm và cũng kết luận các mẫu nước có mùi xăng dầu và không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt.

Trước những lo lắng của người dân, mới đây UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Krông Ana và xã Ea Na thông báo cho các hộ gia đình có giếng nước bị ô nhiễm, các hộ xung quanh khu vực nghi ô nhiễm không sử dụng nguồn nước để ăn uống, sinh hoạt, sản xuất hoặc chế biến thực phẩm; Giao địa phương phối hợp với Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh) khảo sát, kiểm tra và có giải pháp cấp nước sạch cho các hộ dân bị ô nhiễm.

UBND tỉnh này cũng giao Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan kiểm tra việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của đại lý xăng dầu Quách Hải; khảo sát, kiểm tra tìm nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực chợ Quỳnh Ngọc.

Sự việc kéo dài nhiều tháng nay và chưa được các cơ quan chức năng của tình này xử lý dứt điểm khiến người dân phải chật vật tìm nước sạch để sinh hoạt.

Khốn đốn vì nước giếng có mùi xăng dầu, đóng váng - 3

Người dân phải đi xách nước sinh hoạt để dùng.

Theo Đại Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự