Không hoàn thành chỉ tiêu, nhân viên bị phạt ăn mướp đắng sống

Ngày 22/07/2016 10:40 AM (GMT+7)

Một công ty ở Trùng Khánh (Trung Quốc) đã nghĩ ra cách trừng phạt khá dị đối với những nhân viên bán hàng không hoàn thành đủ chỉ tiêu tuần, đó là phạt ăn mướp đắng sống.

Theo Shanghaiist, nơi áp dụng hình phạt này là một công ty trang trí nội thất ở Trung Khánh (Trung Quốc). Người quản lý của công ty cho biết: các nhân viên bán hàng không hoàn thành chỉ tiêu tuần sẽ buộc phải ăn mướp đắng sống trước mặt các đồng nghiệp.

Đây là một hình phạt được đề ra nhằm thúc đẩy năng suất lao động của nhân viên. Nếu người bị phạt không thể nuốt trôi miếng mướp đắng và nhổ ra thì hình phạt của họ sẽ tăng lên gấp bội.

Không hoàn thành chỉ tiêu, nhân viên bị phạt ăn mướp đắng sống - 1

Hình ảnh về màn trừng phạt ăn mướp đắng sống được đăng tải lên mạng.

Những bức ảnh ghi lại màn trừng phạt kinh dị này đã được đăng tải lên mạng xã hội Trung Quốc và nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận. 

Trong ảnh, các nhân viên bị phạt hầu như đều “nhăn như bị” khi buộc phải ăn những quả mướp đắng ngắt. Trong khi đó, các đồng nghiệp của họ lại thoải mái đứng xem và cười không ngớt. Được biết, đã có tới 40/100 nhân viên của công ty phải trải qua hình phạt này.

Không hoàn thành chỉ tiêu, nhân viên bị phạt ăn mướp đắng sống - 2

Mướp đắng được công ty này chuẩn bị sẵn để phạt nhân viên.

Một nhân viên cho biết đây là lần đầu anh ta phải ăn mướp đắng sống và nó thực sự rất khó nuốt. “Tôi đã suýt nữa nôn ra nhưng phải kiềm chế mình lại và cắn răng ăn nốt”, anh này nói.

Một nữ nhân viên khác thậm chí còn tiết lộ rằng công ty của mình từng đề ra nhiều hình phạt 'dã man' không kém, như phạt đứng lên ngồi xuống, chống đẩy hoặc chạy vòng quanh văn phòng.

Tuy nhiên, việc đề ra các hình phạt quá khắc nghiệt đối với nhân viên dường như đang phản tác dụng. Thay vì thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, các hình phạt này lại khiến một số người cảm thấy mệt mỏi. 50% số nhân viên mới đã quyết định nghỉ việc.

Một luật sư thuộc công ty luật ở Trùng Khánh cho rằng các nhân viên của công ty này có quyền báo cáo sự việc với cơ quan chức năng bởi đây rõ ràng là một sự vi phạm nhân quyền. Điều 88 Luật Lao động Trung Quốc đã chỉ rõ: "Nếu gây thiệt hại cho người lao động, người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm bồi thường."

"Nếu tôi là họ, chắc chắn tôi sẽ bỏ việc ngay lập tức. Tôi sẽ không đóng góp thời gian và công sức của mình để làm việc cho một công ty mà thậm chí còn không tôn trọng nhân viên của mình", một cư dân mạng bình luận.

Hồi tháng trước, một công ty Trung Quốc khác cũng đã gây tranh cãi khi phạt nhân viên bằng cách bắt những người mắc lỗi đứng lên sân khấu để quản lý... vỗ mông. Những hình ảnh này đã khiến không ít người phải băn khoăn về vấn đề ngược đãi người lao động tại các công ty nước này.

Theo Minh Hạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự