Không mong Tết, chỉ muốn... tăng ca

Ngày 12/01/2013 15:16 PM (GMT+7)

Do quá khó khăn, nhiều công nhân ở Đà Nẵng không về quê mà ở lại mong Tết nhanh trôi qua để... đi làm.

Chợ Thanh Vinh (cạnh khu công nghiệp Thanh Vinh, khu công nghiệp Hòa Khánh - Liên Chiểu, Đà Nẵng) những ngày này nhộn nhịp hơn hẳn bình thường. Buổi chiều, công nhân các nhà máy tan ca sớm, tranh thủ đi sắm đồ tết là hàng chợ.

Đối mặt muôn vàn khó khăn, tết đến, những cô gái đương thì, những bà mẹ công nhân vẫn không thể không mua sắm, dù phải chi tiêu tiết kiệm dưới mức có thể.

Chị Nguyễn Thị Hiền (quê Thừa Thiên-Huế), công nhân Nhà máy Mabuchi), rầu rĩ: "Thưởng tết cũng như mọi năm, công ty thông báo rồi, một tháng lương cộng với chai dầu ăn. Tuy nhiên, năm ngoái tôi được 3,5 triệu thì năm nay chỉ còn 1,9 triệu. Đó là hậu quả của việc không được tăng ca. Các năm trước rất đỡ vì nhu cầu sản xuất nhiều, năm nay thất nghiệp ầm ầm, mình được thế còn may."

Chị Hiền cùng chồng (quê Hưng Yên) dự tính tết nay tổng thưởng được khoảng 4 triệu, đủ lo cho tháng ra giêng.

Năm ngoái đã không về rồi, năm nay chắc chắn lại không về nhà được, mặc dù Huế với Đà Nẵng chẳng cách bao xa, nhưng về cũng tốn vài ba triệu. Đành ở lại.

Không mong Tết, chỉ muốn... tăng ca - 1
Công nhân sắm tết loại hàng chợ nhưng cũng phải cầm lên rồi đặt xuống. Ảnh: Nam Cường.

Khá hơn chút đỉnh là công nhân của Cty điện tử Foster. Người làm lâu năm, lương trên 3 triệu, mới vào cũng được hơn 2 triệu.

Chị Nguyễn Thị Ngân (quê Nam Đàn, Nghệ An), nói: Thế nhưng vẫn không đủ để về quê, tiền tàu xe vào ra ngốn hơn triệu, rồi chi phí khác. Bọn em giờ chỉ muốn ở lại, mong ra năm khởi sắc hơn, công ty cho tăng ca nhiều nhiều”.

Theo chân nhóm công nhân, chị Lương Thị Kim Xuyến (quê Quảng Trị) ra chợ Thanh Vinh mua đồ mới cảm nhận hết được sự khó khăn bội phần.

Chị Xuyến đi khắp chợ, ngần ngừ trước những món hàng chợ rẻ nhất, mua bộ áo quần về làm quà cho người thân. “Năm nào cũng về không, biết là khó nhưng khoản thưởng 1,2 triệu ráng mua lấy bộ áo quần tặng mẹ”.

Cả nhóm cùng quê, nhưng chỉ mình chị Xuyến về, ai cũng muốn gửi theo ít quà. Chị Lê Thị Hiền (quê Hải Lăng, Quảng Trị), nói: Mới vào được năm nên thưởng chẳng bao nhiêu, đành chọn những món quà dưới 5 chục ngàn. Chợ Thanh Vinh, đa phần những món đồ đều trên dưới trăm ngàn, nhưng mấy chị em cứ đặt lên rồi hạ xuống.

Ông Trương Ngọc Hùng - Trưởng Ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, cho hay: Thống kê sơ bộ cho thấy, đa phần công nhân ngoại tỉnh năm nay ở lại ăn tết. “Thưởng thấp, không tăng ca, họ muốn ở lại rồi ra năm đi làm luôn”.

Theo ông Hùng, Liên đoàn lao động thành phố đã thành lập 4 tổ công tác về các cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, chủ yếu là số ở lại đón Tết.

Liên đoàn đã dành 500 suất quà (giá 250 ngàn đồng/suất), Công đoàn KCN sẽ tổ chức tặng 100 suất bánh chưng xanh cho người ở lại đón tết.

“Đây là năm đời sống công nhân dịp tết khó khăn nhất trong nhiều năm qua, tuy nhiên, ở Đà Nẵng thưởng tết vẫn tạm chấp nhận được so với tình hình khó khăn của doanh nghiệp, cũng không thể đòi hỏi hơn” - ông Hùng nói.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Nam Cường (Tiền Phong)
Nguồn: