Không thể lấy mẫu kiểm nghiệm vụ ruốc nhuộm hóa chất

Ngày 26/03/2016 00:08 AM (GMT+7)

Thời điểm lấy mẫu trong các hộ sản xuất, kinh doanh ruốc không còn. Mẫu do chính quyền địa phương lấy trước đó lại không đảm bảo

Ngày 25-3, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Phú Yên kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm ruốc ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

Tại đây, các số hộ sản xuất, kinh doanh ruốc thừa nhận có sử dụng màu để pha chế và tạo màu cho ruốc, nhưng một số hộ dùng dạng bột, một số hộ khác dùng dạng nước. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, các sơ sở, hộ gia đình sản xuất không còn sản phẩm ruốc nhuộm màu và cũng không còn màu dùng để nhuộm ruốc nên không thể tiến hành lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm.

Không thể lấy mẫu kiểm nghiệm vụ ruốc nhuộm hóa chất - 1

Đoàn kiểm tra một hộ kinh doanh ruốc nhưng không còn mẫu để lấy

Riêng mẫu phẩm màu được lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu lấy trước đó, theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên, cũng không thể đạt tiêu chuẩn để gửi đi kiểm nghiệm.

Theo ông Tâm, mẫu này được chính quyền địa phương xin lại của các hộ sản xuất, kinh doanh ruốc nên không thể xác định được mẫu này có đúng là loại phẩm màu đã nhuộm ruốc hay không. “Biết đâu mẫu này đã bị tráo thì sao. Đâu lấy gì để chứng minh đấy là mẫu phẩm để nhuộm ruốc. Mặt khác mẫu này có số lượng rất ít, không đủ để kiểm nghiệm”- ông Tâm nói.

Vì không thể lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm nên không thể xác định được loại phẩm màu nhuộm ruốc là phẩm thực phẩm hay phẩm công nghiệp. Vì thế cũng không thể xác định được mức độ độc hại của loại phẩm màu nhuộm ruốc trước đây.

Cùng ngày, UBND phường Xuân Đài đã mời các hộ sản xuất và kinh doanh ruốc cam kết không sử dụng bất kỳ loại phẩm màu nào để nhuộm ruốc.

Theo Hồng Ánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự