Khu ổ chuột ở TP.HCM: Ước mơ qua lỗ vách thủng

Ngày 23/04/2016 05:50 AM (GMT+7)

Từ năm 2016-2020, TP.HCM sẽ thực hiện kế hoạch di dời 10.000 căn nhà lụp xụp ven và trên kênh rạch trong vòng 5 năm.

Hàng ngàn nhà dân chông chênh, xiêu vẹo vẫn sống tạm bợ trên dòng kênh rạch mấy chục năm trời. Họ mưu sinh bằng đủ nghề như lượm ve chai, xe ôm, xe ba gác máy, bán quán nước lề đường...

Ngồi trong căn nhà chưa đầy 6m2, chị Võ Thị Anh Đào cho biết: “Nhà tôi ở như vậy đã gần 30 năm rồi, giờ nghe chuẩn bị chuyển đi nơi khác vừa buồn vừa lo. Gia đình tôi chỉ mong sau khi tái định cư có được mảnh đất để dựng nhà sinh sống”.

Khu ổ chuột ở TP.HCM: Ước mơ qua lỗ vách thủng - 1

Chị Võ Thị Anh Đào mong có một mảnh đất để gia đình sinh sống.

Khu ổ chuột ở TP.HCM: Ước mơ qua lỗ vách thủng - 2

Một góc khu ổ chuột trên địa bàn quận 8.

“Ở nơi này chỉ cần nhìn qua những lỗ thủng, ai cũng sẽ thấy những tòa nhà cao tầng đẹp ra sao, dòng xe hơi qua lại tấp nập thế nào. Nhưng dân nghèo hiểu rằng, nơi đó gần mà lại thật xa, đám lao động chúng tôi chỉ dám nhìn và ước về một nơi nào đó bình thường chứ đâu dám mơ xa xôi”, chị Hà Minh Khê tâm sự.

Cái xóm ổ chuột dọc bờ kênh này, người dân hầu như sử dụng “cầu tõm” để làm nơi tắm gội, vệ sinh hằng ngày. Theo số liệu thống kê của UNBD TP. HCM trong số 9.503 căn nhà trên và ven kênh rạch có 1.099 căn nằm hoàn toàn trên kênh rạch đều không có nhà vệ sinh.

Những bếp lửa đun bằng củi tưởng chừng như hiếm hoi ở Sài Gòn hoa lệ thì lại xuất hiện khá nhiều ở khu này.

Khu ổ chuột ở TP.HCM: Ước mơ qua lỗ vách thủng - 3

 Nhiều người dân khu “ổ chuột” chỉ nhìn TP. HCM hoa lệ qua những lỗ thủng trên vách

Họ đã định cư như thế, từ năm này qua năm khác. Và giờ khi nghe tin di dời nơi ở, khung cảnh hồ hỡi có, lo lắng có. Nó đang xen trong từng suy nghĩ người dân. Cô Trần Thị Lạc (48 tuổi) nói trong xót xa: “Gia đình tôi có 5 người và đã ở khu gần 30 năm rồi. Mỗi khi về quê, chúng tôi nói mình ở TP. HCM nhưng khi có người thân ở xa ghé thăm thì hay không chỉ chỗ vì ngại. Ở đây, nhà nào cũng nghèo nên chỉ đứng nhìn TP. HCM qua những lỗ thủng mà thôi”.

Ở khu ổ chuột, mùa nắng thì mùi rác thải bay lên từ lòng sông làm cho bữa cơm cứ bịt mũi mà ăn. Nhưng vì nghèo nên phải chấp nhận. Mùa mưa sắp đến, nỗi lo sợ càng tăng lên gấp bội khi cái khu nghèo nàn và tồi tàn hứng chịu những trận mưa xối xả. Nước từ các nhà cao tầng, đường… chảy vào nhà kéo theo lũ côn trùng rắn rít bò cả vào nơi nằm ngủ.

"Mùa mưa, những dòng thủy triều lên xuống rất mạnh, phải tìm chỗ cao nhất trong nhà để ngủ chứ nếu không đang ngủ thì như nằm dưới xuồng. Chúng tôi chỉ mong tái định cư, có thể tìm được nơi nào đó tốt hơn cho mấy đứa con nhỏ học hành đàng hoàng là hạnh phúc lắm rồi", anh Thi ( hành nghề chạy xe ôm dưới chân cầu chữ Y) cho hay.

Tiểu Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự