Kiều nữ khiến hàng loạt đại gia sập bẫy trăm tỷ

Ngày 08/05/2014 18:11 PM (GMT+7)

Chỉ với những giấy tờ giả cùng lời nói ngon ngọt, Thanh lừa đảo hàng chục người và nạn nhân thiệt hại ít nhất cũng chục tỉ đồng. Đặc biệt, trong quá trình trốn truy nã, Thanh lập công ty với với ý định tiếp tục lừa đảo.

Trốn truy nã vẫn lập được công ty

Lã Thị Thanh (SN 1973, ngụ tỉnh Nam Định, tạm trú quận 1, TP.HCM) là người phụ nữ có nhan sắc, giọng nói ngọt ngào. Thanh biết rất rõ lợi thế của mình nên bất kể đi đâu, làm gì cũng xem đây là vũ khí lợi hại. Năm 2007, Thanh thành lập công ty Quang Anh ở đường Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM, chuyên kinh doanh sim card điện thoại di động.

Ban đầu, Thanh làm ăn khá uy tín, thu hút được rất nhiều đối tác lớn. Tuy nhiên, chỉ một khoảng thời gian sau, Thanh cho rằng, nếu cứ “lấy công làm lời” thì không thể phất lên được nên nảy sinh lòng tham, muốn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để làm của riêng.

Mở đầu “chiến dịch” lừa đảo, Thanh lấy danh là giám đốc công ty Quang Anh gỉa vờ đứng ra ký kết là đại lý mua thẻ cào, sim card điện thoại di động với công ty Viettel thuộc tập đoàn Viễn thông Quân đội. Sau đó, Thanh giả chữ ký, con dấu. Khi đã giả được tư cách pháp nhân, Thanh kêu gọi nhiều người góp vốn để kinh doanh sim card điện thoại kiếm lời. “Con mồi” Thanh nhắm đến là những đại gia giàu có, nổi tiếng trong giới kinh doanh. Thanh thuyết phục “con mồi” không chỉ bằng lời nói mà bằng cả một hợp đồng lên đến 500 tỷ đồng.

Kiều nữ khiến hàng loạt đại gia sập bẫy trăm tỷ - 1

Thanh trong hồ sơ bị truy nã

Tin tưởng vào những điều Thanh nói, 2 công ty lớn và 13 vị đại gia chấp nhận ký kết hợp đồng mua bán sim card điện thoại với công ty Quang Anh. Họ không ngần ngại chi tiền cho Thanh để làm ăn. Tuy nhiên, khi đã gom được số tiền lớn, Thanh không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết.

Thanh không giao sim card, hoặc giao mà bị thiếu, hay giao nhiều sim card đã được kích hoạt, không có giá trị sử dụng. Đối tác phát hiện ra điều này, tìm thẳng đến công ty để nói chuyện. Thanh tìm mọi cách để tránh né. Khi không thể tránh né, Thanh chấp nhận gặp mặt nhưng hẹn lần hẹn lữa mãi.

Đối tác của Thanh nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo trong việc làm ăn nên viết đơn tố cáo. Công an TP.HCM vào cuộc điều tra và xác định Thanh làm giả hợp đồng, chữ ký, con dấu chiếm đoạt tổng cộng hơn 240 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thanh thấy việc lừa đảo có nguy cơ bị bại lộ nên trốn chạy. Sau đó, công an phát lệnh truy nã toàn quốc.

Cách đây chưa lâu, công an phát hiện có người giống Thanh thường xuất hiện ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Sau thời gian theo dõi, công an mời người này về phường làm việc. Hơn nửa ngày “đấu trí” Thanh thừa nhận mình chính là “nữ hoàng lừa đảo” bị truy nã.

Bên cạnh đó, Thanh khai, từng trốn chạy qua nhiều tỉnh thành khác nhau như Đồng Nai, Nam Định, Khánh Hòa… Đến mỗi tỉnh, Thanh lại sử dụng một tên giả khác nhau. Bất kể đi đâu, Thanh đều dùng khẩu trang che mặt để tránh bị nhận dạng. Đặc biệt hơn, mặc dù đang trốn lệnh truy nã, Thanh vẫn lấy tên của con gái ruột để thành lập công ty Khánh Linh với ý định tiếp tục lừa đảo.

Sáng 8/5/2013, Cục cảnh sát truy nã tội phạm, thuộc Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ công an Phía Nam cho hay đã tiếp nhận Thanh và di lý vào đến TP.HCM để điều tra, xử lý về hai hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Gỉa mạo hồ sơ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các đại gia lên tiếng

Theo tường trình của anh N.M.T, giám đốc một công ty viễn thông tại quận 1, TP.HCM cho biết, vào đầu tháng 2/2011, anh và Thanh ký kết hợp đồng mua bán thẻ cào. Thanh yêu cầu đóng tiền cọc 10 tỷ đồng để thực hiện hợp đồng có giá trị tương ứng, khi anh nhận hàng sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền này. Cuối năm, mặc dù hợp đồng chấm dứt nhưng Thanh không hoàn trả 10 tỷ đồng này.

Sau một khoảng thời gian, anh T. đến gặp trực tiếp, hỏi tại sao không hoàn trả số tiền đặt cọc. Lúc này, Thanh bày bộ mặt thảm hại và cho rằng mình đang đầu tư một lô hàng lớn với công ty Viettel. Do đó, Thanh nài nỉ cho mình được khất nợ. Cùng làm kinh doanh, anh T. cứ nghĩ Thanh đang nói thật nên chấp nhận.

Không chỉ thế, với lời nói ngon ngọt, đầu tháng 2/2012, Thanh lại rủ anh T. ký kết một hợp đồng khác có giá trị 21 tỷ đồng. Suốt hai tháng 6, 7 năm 2012, anh T. giao đủ tiền cho Thanh nhưng không nhận được hàng. Sau đó, anh phát hiện mình bị lừa đảo nên đã viết đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

Kiều nữ khiến hàng loạt đại gia sập bẫy trăm tỷ - 2

Thanh tại cơ quan điều tra

Trong số nạn nhân của Thanh, có lẽ, chị T.T.H. (quận Gò Vấp) là người thiệt hại nặng nề nhất. Thông qua người chị gái, chị H. làm quen với Thanh. Sau vài lần trò chuyện, được Thanh trưng ra các giấy tờ pháp nhân, chị H. chấp nhận ký kết hợp đồng mua bán sim, card di động có giá trị 30 tỉ đồng. Hơn nửa năm sau, Thanh cười tươi cho hay lô hàng trước đã lời được 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thanh không chia tiền lời mà ngỏ ý rủ chị H. mua một mảnh đất tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Sau đó, Thanh dẫn chị H. ra huyện đảo Phú Quốc để xem khu đất. Chị H. thấy mảnh đất có địa thế đắt địa nên chấp nhận góp vốn mua. Khi chị H. ngỏ ý muốn được xem giấy tờ thì Thanh cho biết đang làm thủ tục cấp thẻ đỏ. 33 tỷ đồng tiền vốn, Thanh cho hay sẽ chia lời mỗi tháng từ 4% đến 6%.

Giai đoạn đầu, Thanh trả lãi khá đàng hoàng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2011, Thanh cắt trả lãi với lý do đang tập trung toàn bộ tài sản để đặt mua lô thẻ cào với công ty Viettel giá trị 500 tỷ đồng. Thanh cũng đưa hợp đồng cho chị H. xem. Vẫn chưa thấy đủ, Thanh giả vờ đang thiếu 30% vốn nên công ty Viettel chưa giao hàng và nhờ chị H. vay giúp 25 tỷ đồng. Mong muốn nhận được tiền lãi chêch lệch nên chị H. chạy vạy khắp nơi vay mượn.

Đưa tiền suốt hai tháng vẫn không thấy Thanh đả động gì, chị H. tìm đến thì được Thanh trả lời là công ty Viettel hẹn cuối năm 2012 mới giao hàng, đồng thời đưa hợp đồng mua bán hai bên cho xem. Ngẫm ngợi thấy có nhiều điều bất thường, chị H. cầm hợp đồng mua bán đến công ty Viettel xác minh thì mới vỡ lẽ toàn bộ giấy tờ Thanh đưa là giả mạo.

Lúc này, chị H. biết bị lừa đảo liền đến yêu cầu Thanh trả tiền. Thanh bảo mình không có tiền và chấp nhận viết giấy nợ 66 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi, cam kết vào đầu tháng 7/2012 sẽ thanh toán. Tuy nhiên, sau đó Thanh tìm mọi cách để lánh mặt.

Đó chỉ là hai trong số hàng loạt đại gia bị Thanh “xỏ mũi”. Không chỉ lừa đảo đối với những người ở TP.HCM mà nạn nhân của Thanh còn ở cả Hà Nội. Đặc biệt, nạn nhân của Thanh ít nhất cũng bị thiệt hại chục tỉ đồng.

Hồ Giàu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan