Kim khâu dài 4,5 cm chui vào trong tim

Ngày 10/09/2013 10:58 AM (GMT+7)

Vào tối ngày 7/9, do sơ suất một thanh niên đã nằm đè lên chiếc kim khâu dài 4,5 cm và bị kim đâu xuyên vào trong ngực. Ngay sau đó bệnh nhân bị sưng nề vùng ngực và có cảm giác đau dữ dội.

Bệnh nhân là N.V.H, 19 tuổi ở Hòa Bình. Bệnh nhân đã được người nhà chuyển xuống BV Việt Đức, Hà Nội. Sau khi nhập viện tại Khoa tim mạch lồng ngực, BV Việt Đức, bệnh nhân tiếp tục có biểu hiện đau ngực nhiều. Kết quả thăm khám ban đầu cho thấy bên ngực trái của bệnh nhân có một vết thương rất bé. Tuy nhiên, cây kim dài 4,5 cm đã đâm xuyên qua ngực bệnh nhân đi vào khu vực buồng tim.

Kim khâu dài 4,5 cm chui vào trong tim - 1

Hình ảnh chụp Xquang của bệnh nhân (ảnh BS cung cấp)

Theo điều dưỡng trưởng Nguyễn Xuân Vinh, Khoa tim mạch lồng ngực, đây là trường hợp mổ cấp cứu khẩn cấp. Bởi nếu không phẫu thuật nhanh khi tim co bóp càng khiến cây kim chọc thủng tim nhiều hơn.Thậm chí cây kim có thể trôi ra khỏi quả tim vào các mạch máu, làm tắc mạch gây nguy hiểm cho quá trình phẫu thuật.

 PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa tim mạch lồng ngực cho biết: “Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định làm liệt tim và tiến hành mổ tim hở. Khi mở vùng tim ra, tim của bệnh nhân đã bị rách nham nhở. Rất may sau 2 giờ phẫu thuật bác sĩ đã lấy thành công cây kim dài 4,5 cm ra khỏi tim bệnh nhân”.

Kim khâu dài 4,5 cm chui vào trong tim - 2

Cây kim dài 4,5 cm được lấy ra khỏi tim của bệnh nhân (Ảnh BS cung cấp)

PGS.TS Ước khuyến cáo, cây kim nhọn, lại bé nên dễ dàng đi qua da vào trong cơ thể. Khi đã vào trong tùy theo sự vận động của cơ thể kim có thể di chuyển tới nhiều cơ quan khác nhau như nằm trong cơ, khớp, phổi, tim … việc lấy cây kim ra khỏi cơ thể rất khó khăn. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi sự dụng kim khâu, dùng xong phải cất cẩn thận tránh để xảy ra trường hợp nằm đè lên kim.

Trước đây, BV Việt Đức đã từng tiếp nhận trường hợp kim chui vào trong khớp, mạch máu. Kim chui vào tim như bệnh nhân H là rất hiếm gặp. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên tại BV.  

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân cũng đã ổn định và dự kiến 1 tuần sau có thể xuất viện.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan