Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc

Ngày 25/09/2016 12:28 PM (GMT+7)

Không chỉ bị mụn nhọt, mẩn ngứa, bong tróc da hay sưng húp mắt... những người bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc còn bị phồng rộp, biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng và thậm chí có người còn mất cả thị lực.

1. Cô gái biến dạng khuôn mặt vì dị ứng thuốc nhuộm tóc

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 1

Chemese Armstrong bị dị ứng với thành phần PPD có trong thuốc nhuộm tóc.

Theo Daily Mail, Chemese Armstrong (35 tuổi) là một vlogger thể dục tại Texas. Cô biết mình bị dị ứng với thành phần trong thuốc nhuộm tóc là PPD (Paraphenylenediamine) nên đã được bác sĩ khuyên dùng cây lá móng tay (cây henna, loại cây có nguồn gốc thực vật, không chứa hoá chất độc hại gây dị ứng) để nhuộm tóc.

Tuy nhiên loại cây này cũng có chứa chất PPD mà không phải loại thuốc nhuộm 100% không chứa chất kích thích. Vào ngày 5/3/2016, cô tới một viện thẩm mỹ ở Austin với mong muốn được nhuộm đen bằng cây lá móng tay thay vì màu tóc xám vốn có. Và Chemese đã bị dị ứng thuốc nhuộm tóc nghiêm trọng. Cô có cảm giác ngứa điên cuồng và toàn bộ khuôn mặt bị sưng vù khiến cô không nhìn thấy mọi thứ.

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 2

Hình ảnh mặt mộc của Chemese khi chưa bị dị ứng

Ngay sau một tuần điều trị, Chemese đã tung những hình ảnh dị ứng đáng sợ của cô lên Instagram. “Những ngày qua thực sự quá khủng khiếp với tôi. Tôi đã nghĩ lá cây móng tay có nguồn gốc thực vật và hoàn toàn lành tính, không chứa chất hóa học độc hại nhưng hóa ra điều ấy không phải đúng cho tất cả mọi người”, cô nói.

Cô nói thêm: "Thành phần PPD có trong thuốc nhuộm đang được hàng triệu người sử dụng trên khắp thế giới. Vì vậy, trước khi quyết định nhuộm tóc, các bạn nên kiểm tra xem mình có bị dị ứng với thành phần của thuốc hay không".

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 2

Khi bị dị ứng, gương mặt của Chemese phù lên như thể cô đã tăng cân quá nhiều.

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 4

Vài ngày sau điều trị dị ứng thuốc nhuộm, cô mới có thể mở hé mắt

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 5

Và sau một tuần thì dị ứng bớt đi. Tuy nhiên cô vẫn chưa trở lại trạng thái bình thường. Cô cũng rất lo lắng rằng việc dị ứng với thuốc nhuộm này sẽ ảnh hưởng đến nhiều việc của cô.

2. Chàng trai Hàn mặt biến dạng vì dị ứng thuốc nhuộm tóc

Câu chuyện trải nghiệm kinh hoàng sau nhuộm tóc của chàng trai người Hàn đã thu hút hơn 110.000 lượt xem trên một diễn đàn nổi tiếng tại Hàn Quốc, nhận được hàng trăm bình luận. Ban đầu, chàng trai đăng ảnh mình đang nhuộm tóc trong một salon. Tuy nhiên, đến tối hôm đó, mọi chuyện bắt đầu trở nên mất kiểm soát. Trước khi đi ngủ, chàng trai này soi gương và thấy hai bên thái dương mình sưng vù lên.

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 6

Sau khi nhuộm xong, anh chàng còn khoe kiểu tóc mới khá mốt.

Sáng hôm sau, khi thức dậy, anh giật mình khi nhìn thấy chiếc gối mình nằm dính đầy chất dịch màu nâu vàng, mặt sưng to hơn và nhìn rõ sự mất cân đối. Anh vội vàng đến bệnh viện da liễu khi thấy đầu mình sưng to ngày càng nghiêm trọng.

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 7

Hình ảnh khuôn mặt biến dạng theo từng giờ của chàng trai.

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 8

Dần dần, mắt anh sưng húp, không mở nổi mắt và phải nhập viện điều trị.

Sau 6 ngày nằm viện, khuôn mặt sưng đã xẹp xuống và anh chàng được cho về nhà. Anh cho biết mình bị dị ứng do tác dụng phụ của thuốc nhuộm. Anh chia sẻ câu chuyện của mình nhằm nhắc nhở mọi người cẩn thận với thuốc nhuộm tóc, nhất là những người mẫn cảm.

3. Cô gái mặt sưng như người ngoài hành tinh vì dị ứng thuốc nhuộm

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 9

Hình ảnh gương mặt sưng do dị ứng thuốc nhuộm tóc L'oreal của Natalie.

Natalie Ross (26 tuổi) muốn nhuộm tóc từ đỏ sang đen và đã mua màu Blackest Black với giá £.5,99 tại siêu thị gần nhà. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, cô bắt đầu nhận ra một vài nốt mẩn nhỏ ở xung quang mắt. "Tôi từng bị dị ứng mẩn đỏ và chúng biến mất nhanh chóng. Tôi chủ quan nghĩ rằng lần này chỉ là dị ứng đơn giản". Cô bắt đầu nhuộm tóc từ khi 10 tuổi và thừa nhận rằng luôn bỏ qua việc kiểm tra độ kích ứng của da 48 tiếng trước khi sử dụng sản phẩm.

Trái ngược với suy nghĩ chủ quan đó, tình trạng của cô gái 26 tuổi bắt đầu tồi tệ hơn. Tai cô chảy mủ và đỉnh đầu sưng lồi, mắt sưng phù. Natalie nói "Lúc đó tôi giống như một người ngoài hành tinh vậy".

Bác sĩ đã yêu cầu Natalie gội đầu trong vòng 6 tiếng để trôi sạch thuốc nhuộm. Nếu cô còn nhuộm tóc lần nữa sẽ gây ra phản ứng mạnh với thuốc và có thể dẫn tới tử vong.

Sau hai tuần trở về nhà và làm theo hướng dẫn của bác sĩ, những dấu hiệu về ngứa và dị ứng của Natalie không thuyên giảm, thậm chí, mắt cô còn sưng hơn và không thể nhìn thấy gì. Chỉ còn cách cuối cùng để ngừng phản ứng là loại bỏ thuộc nhuộm khỏi tóc. Natalie quyết định cắt toàn bộ tóc của mình.

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 10

Hình ảnh cô Natalie sau khi cắt đi mái tóc nhuộm

Trường hợp của Natalie là lời nhắc nhở cho tất cả cô gái. Không riêng thuốc nhuộm tóc mà bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào cũng đều yêu cầu kiểm tra độ kích ứng của da 48 tiếng trước khi sử dụng. Làm theo đúng quy trình sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro gây ra các phản ứng không đáng có.

4. Người phụ nữ bị mất thị lực và biến dạng khuôn mặt vì thuốc nhuộm tóc

Cô Jo Thomson, 39 tuổi, đã bị dị ứng kinh khủng sau khi sử dụng thuốc nhuộm tóc. Khuôn mặt của cô sưng phồng to gấp đôi bình thường với những mảng da bong tróc.

Kinh hãi những khuôn mặt phồng rộp, biến dạng vì thuốc nhuộm tóc - 11

Hình ảnh khuôn mặt cô Thomson biến dạng, sưng phồng do dị ứng với thuốc nhuộm tóc.

Theo lời cô Thomson kể lại: “Tôi cảm thấy như ai đó đổ xăng lên đầu mình và châm lửa đốt. Da đầu tôi trở nên đỏ ửng và nằm gối mềm cũng khiến tôi thấy đau đớn”, bà mẹ ba con kể lại biểu hiện sau khi nhuộm tóc. Thomson đã uống thuốc chống histamine và đi ngủ. Tuy nhiên, buổi sáng hôm sau thức dậy, cô phát hiện khuôn mặt sưng lên và phồng rộp.

Các bác sĩ chẩn đoán Thomson bị dị ứng nhẹ và kê đơn thuốc kháng sinh rồi cho cô về nhà. Tuy nhiên, càng ngày cô càng không thể mở được mắt và người chị gái đã phải đưa Jo đến bệnh viện Queen Mother ở Margate. Sau đó, một lần nữa, Thomson lại được đưa về nhà khi bác sĩ cho biết bệnh tình sẽ ổn định.

“Tôi gần như không thể nhìn thấy mình. Bọn trẻ nhà tôi kinh hãi và tránh xa khi nhìn thấy tôi trong bộ dạng xấu xí như một con quỷ vậy”, Thomson nhớ lại.

Cô đã “ở ẩn” trong nhà suốt một tháng cho đến khi bác sĩ nhãn khoa nói rằng mắt của cô giờ “bị lột như củ hành”. Thomson lập tức phải đưa đến bệnh viện phẫu thuật để kịp giữ lấy khả năng thị lực, đồng thời giải độc tố ra ngoài. Sau bốn ngày cô đã được ra viện.

Mặc dù tình trạng của Thomson ổn định hơn nhưng khuôn mặt vẫn còn đầy sẹo. Hiện giờ, cô đã bị mù màu và mắc hội chứng sợ những chỗ đông người.

Những điều cần lưu ý

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Da Liễu Hà Nội chia sẻ, tóc là một dạng protein hóa sừng, do vậy không thể nói chất nhuộm màu không gây hại cho tóc hay độc hại cho cơ thể. Thuốc nhuộm có thể gây dị ứng, rụng tóc, viêm da, nấm, thậm chí ngộ độc và ung thư…

Cùng quan điểm với Thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo Dược sĩ Phan Đức Bình, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP HCM cho biết, các hóa chất chứa trong thuốc nhuộm tóc đều có hại. Hiện có hai kiểu nhuộm tóc là nhuộm tạm thời và vĩnh viễn.

Thuốc nhuộm tạm thời (bán sẵn, cho màu như ý muốn nhưng sẽ bay màu dần sau nhiều lần gội) chứa chất tẩy và chất màu azoic kết hợp với axit citric, tartric, hàn the, glycol, cồn, amin... Theo nhiều nghiên cứu, các chất này thường gây nhức đầu, ù tai, dị ứng da đầu và làm rụng tóc.

Thuốc nhuộm màu vĩnh viễn hầu hết chứa hoạt chất Paraphenylenediamin. Thực nghiệm cho thấy, nếu dính vào da mặt, da đầu trong khi nhuộm tóc, nó có thể gây kích ứng da, dị ứng và thậm chí ung thư da, ung thư vú. Hiện một số nước châu Âu đã cấm dùng paraphenylenediamin. Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh chất này gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Các chuyên gia đều khuyến cáo mọi người nên hạn chế nhuộm tóc. Nếu bắt buộc phải nhuộm thì nên chải tỉ mỉ sao cho thuốc dính lên sợi tóc cách da đầu 1 -2 mm, tránh chạm vào da đầu. Tuy nhiên sau khi chải thuốc nhuộm, tóc được tẩm chất giữ màu là H2O2 nên khó tránh chất màu chảy xuống da đầu, nhất là lúc gội đầu để xả thuốc nhuộm. Do đó, sau khi nhuộm, nếu thấy da đầu bị viêm, nổi mụn, ngứa lở lâu lành, nên tới bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị.

Theo Phạm Hậu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h