'Thần y' nhưng bó tay trước bệnh… tiêu chảy

Ngày 18/04/2014 09:46 AM (GMT+7)

Nhờ tự xưng là “thần y”, bệnh gì cũng chữa được, kể cả… ung thư giai đoạn cuối mà một ông “lang vườn” bỗng chốc tên tuổi nổi như cồn. Nhưng “thần y” lại bó tay trước bệnh… tiêu chảy.

Tự xưng là “thần y”, bệnh gì cũng chữa được, kể cả… ung thư giai đoạn cuối mà một ông “lang vườn” bỗng chốc tên tuổi nổi như cồn. Ông nhờ đăng tải việc 'cứu người' trên một số trang mạng khiến nhiều người sau khi đọc đã kéo về nhờ chữa bệnh đông hơn trẩy hội...

Khám phá xin gửi tới quý độc giả loạt bài về sự thật thần y Nguyễn Bá Nho chữa bệnh ung thư giai đoạn cuối ở Hà Nội.

Kỳ 1: Xưng danh 'thần y' nhưng bó tay trước bệnh… tiêu chảy

Tin “thần y” chữa bệnh khiến làng xóm bất ngờ

Một điều dễ nhận ra là khi đến Ba Hàng (xã Xuân Giang, Sóc Sơn, Hà Nội) hỏi thăm nhà thầy Nguyễn Bá Nho chữa bệnh ung thư, thay vì nhận được câu trả lời trực tiếp thì chúng tôi lại nhận được những cái nhìn hoài nghi và giễu cợt của hầu hết người dân nơi đây với những câu đại loại như: “Anh bị ung thư giai đoạn cuối chưa mà phải tìm đến lang Nho?”, “Lại đem tiền cúng thầy lang Nho à?”, “Anh nghe thông tin ở đâu thế?”, “Tôi khuyên thật anh nhé, anh nên quay về đi, mua thuốc ông Nho về uống không hỏi đâu, có khi còn chết oan đấy”, thậm chí có người còn không ngần ngại nói thằng: “Thần y gì cái lão lừa ấy! Bị phạt mấy lần rồi mà vẫn không chừa”…

Trước những phản ứng lạ lùng trên của người dân, chúng tôi bèn dừng lại một quán nước kiêm sa-lông tóc gần đấy để nghỉ và cũng để tìm hiểu rõ hơn cái sự “phản ứng lạ lùng” trên của người dân địa phương.

Vừa rót nước mời chúng tôi, anh H. – chủ quán nước vừa dò hỏi: “Các anh ở đâu đến đây thế? Nghe thông tin ở đâu mà biết đến “thần y” Nguyễn Bá Nho ở đây?”. Khi nghe chúng tôi nói biết thông tin qua một người quen, anh H. cười, phẩy tay: “Các anh bị lừa rồi, tôi nói thật đấy. Nhiều người từ xa lặn lội đến đây cũng vì nghe thông tin như các anh, có người còn bảo là biết tin do đọc được trên báo nên nên tìm đến, tôi cũng không rõ là sao lại có tờ báo "ba xạo" nào đó đưa tin nhăng cuội đánh bóng tên tuổi ông Nho như thế, chỉ khổ người bệnh thôi…”.

Theo anh H., thông tin ông Nguyễn Bá Nho (trú tại thôn Lai Cách, xã Xuân Giang, Sóc Sơn) có biệt tài chữa được bách bệnh, kể cả ung thư giai đoạn cuối là “tin vịt” và ông Nho cũng đã dựa vào một số mối quan hệ xã hội đê đánh bóng tên tuổi và… “lừa đảo”.

Anh H. cho biết: “Có lẽ các anh nên tin chúng tôi bởi chỉ người dân chúng tôi ở đây mới là người biết rõ nhất đầu đuôi câu chuyện. Ông Nho trước kia làm bên xây dựng, sau chuyển sang làm nghề thợ mộc, không hề được đào tạo qua trường lớp nào về khám chữa bệnh cả. Bản thân ông Nho cũng không hề biết gì về thuốc và gia đình ông cũng không hề có truyền thống bốc thuốc. Sau này, khi công việc kinh doanh thua lỗ, ông Nho bỏ quê đi đâu đó một thời gian, và khi về thì thấy ông ấy làm thuốc và từ đó khách thập phương từ các nơi ở đâu cứ ùn ùn kéo đến lấy thuốc vì nghe đâu thầy Nho chữa được cả bệnh ung thư giai đoạn cuối, chúng tôi cũng bất ngờ trước thông tin ấy”.

Thần y nhưng bó tay trước bệnh… tiêu chảy - 1

Lối vào nhà "thần y" Nguyễn Bá Nho lúc nào cũng tấp nập người, xe.

Khi được hỏi về khả năng bốc thuốc chữa bệnh của ông Nho, chị Thu – chủ một sa lông tóc gần đấy, nhìn chúng tôi lắc đầu: “Tôi nói thật với các anh là ở đây dân chúng tôi ốm đau thì đến bệnh viện, không bao giờ lấy thuốc của ông lang Nho cả. Ở đây ông Nho chưa hề chữa khỏi bệnh cho ai cả, ông ấy có biết gì về thuốc đâu mà chữa với chả trị. Con nhà người ta bị tiêu chảy, ông ấy bốc thuốc cho uống bảo sau một tiếng sẽ khỏi, thì đúng một tiếng sau người ta phải đưa con đi đến bệnh viện cấp cứu vì thằng bé kêu đau bụng và tiêu chảy nhiều hơn, vậy thì thuốc thang cái gì, thần y cái gì?”…

Bệnh nhân đều là người ở nơi khác đến

Bà Nhung (trú tại thôn Lai Cách, xã Xuân Giang) cho biết: “Kể từ khi tin ông Nho là 'thần y' có thể chữa được cả bệnh ung thư thì mỗi ngày có đến hàng trăm người từ khắp các nơi ùn ùn kéo về đây tìm nhà thầy Nho. Hầu hết đều là người ở xa đến, từ Quảng Ninh, Phú Thọ, Lạng Sơn cho đến cả Kon Tum, Gia Lai,… người Hà Nội cũng có.

Nhiều người đến đây khi hỏi thăm nhà còn hỏi chúng tôi rằng thầy Nho chữa được bệnh ung thư thật không? Quả thực chúng tôi là người dân, khả năng ông Nho như thế nào chúng tôi biết chứ, ông ấy có biết gì về thuốc đâu mà chữa. Nhiều người sau khi nghe chúng tôi trả lời thế thì bán tín bán nghi rồi hỏi lại: Thế hóa ra chúng tôi bị lừa à?. Rõ khổ”.

“Đa phần những người bệnh tìm đến nhà ông Nho đều là những bệnh nhân mắc bệnh nặng, có người đã mắc ung thư giai đoạn cuối, bệnh viện trả về nên khi nghe nói có người “chữa được bệnh ung thư” thì họ tìm đến, cũng là tâm lý “còn nước còn tát” và “có bệnh thì vái tứ phương” thế thôi. Chứ họ cũng có biết là ông Nho không chữa được bệnh đâu. Ung thư giai đoạn cuối thì chữa làm sao được, đến cả các nước có nền y học phát triển, máy móc hiện đại mà họ còn bó tay nữa là. Vậy mà tôi không hiểu sao vẫn có người tin được”, bà Nhung nói.

Khi bà Nhung đang trò chuyện với chúng tôi thì cũng là lúc có 3 chiếc taxi đi vào làng và dừng lại hỏi thăm nhà “thần y” Nguyễn Bá Nho. Sau khi chỉ đường xong, bà Nhung quay lại nói với chúng tôi như giải thích: “Mỗi ngày không dưới 100 người đến đây hỏi thăm nhà ông Nho. Hôm nay là giữa tuần nên còn ít đấy, chứ vào các ngày nghỉ hay cuối tuần thì đường làng tấp nập như đi hội. Khổ, tiền mất nhưng bệnh khỏi thì không sao, đây lại toàn “tiền mất tật mang”.

“Làm nghề y thì phải có cái tâm cái đức, đằng này lại toàn đi lừa người bệnh, tôi thấy bất nhân quá. Mà đơn thuốc đắt chứ, một gói bột gì đó nhỏ nhỏ thôi cũng phải có giá đến cả mấy triệu đồng”, bà Nhung nói.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng nửa buổi sáng, số người tìm đến thôn Lai Cách và hỏi thăm đường vào nhà ông Nguyễn Bá Nho để lấy thuốc “chữa bệnh ung thư” đã không dưới hai chục người. Có người đi xe máy, có người đi xe taxi, có người đi ô tô, nhưng đa phần đều là người từ nơi khác đến và họ cho biết cũng chỉ “nghe thông tin qua người quen giới thiệu nên tìm đến” chứ cũng “chưa lấy thuốc của thầy Nho lần nào”!

* Tên các nhân vật trong bài viết đã được thay đổi.

Mời các bạn đón đọc Kỳ 2: ''Ông Nho từng bị xử lý nhưng vẫn khám bệnh, bốc thuốc!' vào lúc 16h sáng 22/4 trên Eva.

H.Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan