Kỳ diệu: Em bé ở Hà Tĩnh chào đời từ người mẹ có tử cung đôi hiếm gặp

Ngày 04/05/2017 09:48 AM (GMT+7)

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, các bác sỹ khoa Sản bệnh viện này vừa phối hợp với bác sỹ Daniel Derval - Chuyên gia sản phụ khoa phẫu thuật cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp.

Được biết, sản phụ Nguyễn Thị Ánh (trú tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) mang thai lần thứ 2 đến tuần thứ 35 xuất hiện tình trạng đau bụng từng cơn vùng thượng vị và hạ sườn phải, được người nhà đưa vào khoa Ngoại Tiêu hóa điều trị. Sau khi thăm khám, sản phụ Ánh được các bác sỹ tiến hành hồi sức, giảm đau, giãn cơ, sau đó cho chuyển vào khoa sản.

Tại khoa sản, các bác sỹ phát hiện sản phụ này bị chảy máu trong ổ bụng do rau cài răng lược, ăn xuyên cả đáy tử cung. Các bác sỹ xác định đây là một trường hợp hiếm gặp, khó chẩn đoán, khó xử lý cho nên đã liên hệ với bác sỹ Daniel Derval (chuyên gia sản phụ khoa, hiện đang công tác tại bện viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh theo thỏa thuận hợp tác với tổ chức Cootes D’Armor - Cộng hòa Pháp) để xin trợ giúp.

Kỳ diệu: Em bé ở Hà Tĩnh chào đời từ người mẹ có tử cung đôi hiếm gặp - 1

Ca phẫu thuật bắt con cho sản phụ Ánh có tử cung đôi.

Bác sỹ Daniel Derval nhận định tình trạng sản phụ có thể có biến cố xấu, nên sau khi hội chẩn đã quyết định phẫu thuật bắt con. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, cả mẹ và con sinh non nặng 1.900 gam đều an toàn. Hiện tại sức khỏe của sản phụ Ánh đã ổn định, còn cháu bé đang được chăm sóc tại khoa Nhi, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy - Trưởng khoa Sản, bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, người cùng với bác sỹ Daniel Derval phẫu thuật cho sản phụ Ánh cho biết, tử cung đôi một là hiện tượng có 2 tử cung trong một hệ cơ quan sinh dục của nữ giới, thường do yếu tố bẩm sinh. Đây là một dị dạng rất hiếm gặp và ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của nữ giới.

Thai phụ có tử cung đôi có thể có nguy cơ sinh khó vì khi mang thai tử cung chứa bào thai lớn lên, tử cung còn lại chỉ lớn hơn bình thường 1 chút. Tử cung không mang thai nằm thấp, khi chuyển dạ sẽ cản trở đường ra của thai nhi nên gây sinh khó. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể khiến thai nhi khi sinh ra nhẹ cân, thậm chí dễ dẫn đến sinh non.

Kỳ diệu: Em bé ở Hà Tĩnh chào đời từ người mẹ có tử cung đôi hiếm gặp - 2

Sản phụ Ánh đang được chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Thông thường ở người có tử cung đôi, việc cắt bỏ tử cung là không cần thiết, thậm chí còn bất lợi vì có thể cắt luôn nguồn mạch máu từ tử cung bên bỏ, tổn thương vách cơ tử cung còn lại, gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.

Tuy nhiên, ở trường hợp này, sản phụ đã rất may mắn khi có sự hỗ trợ về chuyên môn của bác sỹ Daniel Derval. Sau khi mổ lấy con ra, bác sỹ đã tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung phụ, đồng thời tiến hành khâu bảo tồn tử cung còn lại và sẽ không ảnh hưởng gì trong quá trình sinh con lần sau.

Bác sỹ Thúy khuyến cáo, những thai phụ nếu đã phát hiện mình mang tử cung đôi, cần tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, không căng thẳng quá mức. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Quang Cường - Dũng Tuấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt