Kỳ diệu: Người phụ nữ 58 tuổi, bị liệt chi đứt tủy sống vẫn sinh được con

Ngày 20/08/2016 22:16 PM (GMT+7)

Đó là những cặp vô sinh hiếm muộn có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, điều này không chỉ mang lại hạnh phúc cho những người trong cuộc mà còn là những bước tiến mới trong ngành hỗ trợ sinh sản.

Ngày 20/8, Ths.BS Lê Thị Thu Hiền – Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Phó giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã chia sẻ về một ca thụ tinh trong ống nghiệm có lẽ là nhiều tuổi nhất Việt Nam cho đến lúc này. Theo đó, người vừa sinh con là một phụ nữ đã 58 tuổi, đã mãn kinh 3 năm, hiện cháu bé đã được gần 1 tuổi.

BS Hiền cho biết, trước khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, trực tiếp BS Hiền đã có khuyến cáo đối với người phụ nữ này về những nguy cơ có thể xảy ra khi thực hiện thụ tinh ở tuổi đã cao. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn quyết tâm có con và bệnh viện đã tiến hành làm thụ tinh.

“Trường hợp này đã mãn kinh được 2 năm và phải xin noãn để tiến hành thụ tinh. May mắn, dù lớn tuổi nhưng chị vẫn sinh được một bé trai kháu khỉnh nặng 3 kg. Hiện nay, bé trai này đã được gần 1 tuổi”, bác sĩ Lê Thị Thu Hiền nói.

BS Hiền cho biết, đối với những trường hợp cao tuổi đã mãn kinh về lý thuyết vẫn có thể mang thai được, nhưng trước khi cấy phôi các bác sĩ phải kiểm tra nội mạc tử cung và làm nhiều xét nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi ở tuổi đã cao thì thời gian chăm sóc cho trẻ mới là vấn đề.

Cùng với ca sinh con đặc biệt khi đã 58 tuổi, BS Hiền cũng cho biết, bệnh viện đã tiến hành không ít ca thụ tinh trong ống nghiệm khá đặc biệt, điển hình như trường hợp bệnh nhân bị liệt nửa người vẫn có con ở Hà Nội.

Kỳ diệu: Người phụ nữ 58 tuổi, bị liệt chi đứt tủy sống vẫn sinh được con - 1

Gia đình anh Dương chia sẻ về hành trình có con của mình.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đỗ Đại Dương (người bị liệt hai chi vẫn có con) chia sẻ: “Khi tôi sinh ra cũng như bao người bình thường khác, đến năm 19 tuổi tôi bị tai nạn và bị liệt hai chi dưới, mãi đến năm 36 tuổi tôi mới lấy vợ, 4 năm sau tôi vẫn chưa có con.

Khi đi khám các bác sĩ cho biết, khả năng có con của tôi dường như là không thể vì bị đứt tủy sống, lúc đầu tôi cũng tuyệt vọng và buồn chán, sau khi nghe giới thiệu về Trung tâm hỗ trợ sinh sản ở BV Nam học, tôi “liều” đến đó thử xem sao.

Khi đến làm các xét nghiệm các chuyên gia cho rằng trường hợp của tôi hoàn toàn có thể có con được. Sau đó các bác sĩ đã chọc hút tinh trùng rồi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm khi đó được 3 phôi và vợ chồng đã đã sinh được bé gái hiện 4 tuổi”.

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng vô sinh hiếm muộn hiện nay, BS Lê Thị Thu Hiền cho rằng, nhiều cặp vợ chồng còn thiếu thông tin, kiến thức về nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Điển hình như việc chủ quan đi khám và điều trị muộn. Thậm chí có người còn nghĩ đó là do số “trời” nên để tình trạng bệnh tật ngày càng nặng.

BS Hiền cho biết, hiện nay những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực. Kể cả các sản phụ cao tuổi muốn mang thai thành công thì quan trọng nhất là chất lượng niêm mạc của tử cung, do tuổi sinh đẻ ở phụ nữ tốt nhất là trước 25, sau đó là giai đoạn trước 35 tuổi.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h