Kỷ lục hang Sơn Đoòng không thuộc về Việt Nam: “Rất vô lý”

Ngày 03/04/2016 07:41 AM (GMT+7)

“Tôi thấy rất vô lý khi không nhắc tới vị trí địa lý của hang Sơn Đoòng và tỉnh Quảng Bình không phải là đồng sở hữu của kỷ lục đó”, Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đánh giá.

Kỷ lục hang Sơn Đoòng không thuộc về Việt Nam: “Rất vô lý” - 1

Hang Sơn Đoòng thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Trong sách Kỷ lục Guinness Thế giới xuất bản năm 2015, hang Sơn Đoòng đã được vinh danh là “hang động lớn nhất thế giới”. Kỷ lục này được xác lập cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, tuy nhiên không nhắc tới vị trí địa lý là tại tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), một thành viên trong Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings).

Ông có thể nói rõ hơn về nội dung kỷ lục mà Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã xác lập cho hang Sơn Đoòng không, thưa ông?

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới xác lập kỷ lục cho hang Sơn Đoòng chỉ nhắc tới cá nhân anh Hồ Khanh - một nông dân Việt Nam là người dẫn đoàn vào hang; còn chủ sở hữu kỷ lục này là Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, dưới vai trò khám phá. Thông tin kỷ lục được đăng trên trang 41 của sách Kỷ lục Guinness Thế giới, xuất bản năm 2015.

Kỷ lục hang Sơn Đoòng không thuộc về Việt Nam: “Rất vô lý” - 2

Ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc VietKings

Ông đánh giá thế nào về nội dung kỷ lục này?

Việc Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới có thông tin quảng bá cho Sơn Đoòng như vậy là tốt, chúng ta cần cảm ơn họ. Về nguyên tắc kỷ lục, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đăng ký kỷ lục và được xác lập là hợp lý.

Dưới góc nhìn của mình, tôi thấy rất vô lý khi không nhắc tới vị trí địa lý của hang Sơn Đoòng và tỉnh Quảng Bình không phải là đồng sở hữu của kỷ lục đó. Tôi nghĩ cần phải xác định rõ hơn vị trí địa lý trong nội dung kỷ lục. Nguyên tắc của kỷ lục là có thể ghi đồng sở hữu khi xác lập kỷ lục một địa danh của quốc gia này cho một đơn vị thuộc quốc gia khác.

Thêm một vấn đề nữa, hiện tại, kỷ lục nằm trong “tay” Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Sau này, nếu tỉnh Quảng Bình muốn dùng chi tiết kỷ lục thế giới để quảng bá cho hang Sơn Đoòng thì sẽ gặp một số khó khăn, bởi kỷ lục đó không hề nhắc tới Quảng Bình.

VietKings và UBND tỉnh Quảng Bình sẽ xử lý ra sao trước vấn đề này, thưa ông?

Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để Quảng Bình được nhắc đến trong mọi kỷ lục liên quan tới hang Sơn Đoòng. Còn trên thực tế, du khách muốn tới thăm hang Sơn Đoòng thì hiển nhiên phải tới tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản gửi đi mà không nhận được câu trả lời.

Dù sao, họ cũng đã quảng bá cho hang Sơn Đoòng theo một khía cạnh nào đó. Quan điểm của chúng tôi là tôn trọng kỷ lục mà Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã xác lập vì Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã có công lớn. Khi khám phá hang Sơn Đòng, họ đã phải đưa rất nhiều thiết bị, máy móc hiện đại vào hang với chi phí lớn.

Bây giờ, chúng tôi hướng tới xác lập kỷ lục thế giới cho hang Sơn Đoòng ở Liên minh Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Ấn Độ) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Hồng Kong, Trung Quốc).

Sáng thứ Hai (ngày 4.4), VietKings sẽ có văn bản gửi Giám đốc Kênh truyền hình VTV2 để xin phóng sự về hang Sơn Đoòng mà họ từng thực hiện rất công phu. Chúng tôi sẽ dùng phóng sự này như một tài liệu gửi cho Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings), củng cố hồ sơ xin xác lập kỷ lục.

Nghĩa là chúng ta sẽ tạm gác lại nội dung kỷ lục của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới và chuyển sang đề nghị xác lập kỷ lục ở một tổ chức kỷ lục khác phải không, thưa ông?

Đúng vậy, ai quảng bá cho Sơn Đoòng cũng đều tốt cả. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình và Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng kỹ hơn để tìm kiếm thêm các nội dung kỷ lục nhằm xác lập cho Sơn Đoòng.

Với một địa danh hùng vĩ như vậy, mình phải tìm nhiều góc cạnh khai thác khác nhau. Nếu chúng ta làm lớn chuyện với Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới thì có thể sẽ ảnh hưởng tới việc xác lập kỷ lục cho các địa danh khác của Việt Nam sau này.

Hội đồng WorldKings sẽ họp vào ngày 21.4 mà Việt Nam có tham gia. Tại cuộc họp này, Việt Nam sẽ có một chuyên gia kỷ lục thuyết trình về hang Sơn Đoòng. Hồ sơ chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ, chắc chắn kỷ lục sẽ được xác lập.

Guinness hướng về chuyện lạ, thiên về kỳ tích của cá nhân con người; còn WorldKings hướng về giá trị nội dung và “top” kỷ lục. Guiness đã hoạt động 56 năm, trong khi WorldKings chỉ mới 14 - 15 năm.

Nếu Sơn Đoòng được WorldKings xác lập kỷ lục ngay trong tháng 4 năm nay thì sẽ được in trong cuốn sách kỷ lục xuất bản lần đầu tiên của tổ chức này, dự kiến xuất bản vào tháng 7.2016.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự