Kỳ thi chung Quốc gia: “Đề thi không gây xáo trộn cho thí sinh”

Ngày 15/03/2015 20:46 PM (GMT+7)

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết như vậy tại ngày Hội Tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội ngày 15/3.

Theo ông Tuấn, định hướng ra đề thi của Bộ GD-ĐT sẽ không gây xáo trộn cho thí sinh. Vì thế đề thi sẽ tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm trước.

Riêng môn thi Ngoại ngữ có phần thi viết nhưng Bộ GD-ĐT không yêu cầu quá cao. Đề thi không nằm ngoài khả năng của thí sinh. Những gì các em đã được học ở chương trình THPT sẽ được đưa vào đề thi.

Theo ông Tuấn, Bộ GD-ĐT đã có văn bản công khai, môn Ngoại ngữ các chứng chỉ được miễn. Theo đó, các chứng chỉ quốc tế sẽ được quy đổi với mức điểm khác nhau. Ngoài ra, chỉ những chứng chỉ được Bộ GD-ĐT công nhận mới được miễn và được tính điểm 10.

Kỳ thi chung Quốc gia: “Đề thi không gây xáo trộn cho thí sinh” - 1 Kỳ thi chung Quốc gia: “Đề thi không gây xáo trộn cho thí sinh” - 2Kỳ thi chung Quốc gia: “Đề thi không gây xáo trộn cho thí sinh” - 3

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu phương án đăng ký nguyện vọng qua mạng cho các thí sinh. Nếu thí sinh ở xa thay đổi nguyện vọng sẽ không cần phải trực tiếp đến trường.

Tại buổi Tư vấn tuyển sinh, phụ huynh đặt câu hỏi: “Mọi năm các cháu thi bao nhiêu khối sẽ có bấy nhiêu nguyện vọng 1. Vậy nếu con chúng tôi thi các môn đủ để tổ hợp thành nhiều khối có được xét nhiều nguyện vọng 1 vào các trường khác nhau không?”

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, với quy định xét tuyển mới dù thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường nhưng sẽ được đăng ký tối đa đến 4 ngành khác nhau trong cùng trường.

“Trước kia thí sinh đăng ký nguyện vọng trước nên vẫn có em dù điểm rất cao nhưng vẫn trượt ĐH. Nay thí sinh có thể sửa sai bằng cách thay đổi nguyện vọng, rút hồ sơ khi xem xét điểm thi thực thực tế không “khả quan” trong xét tuyển nguyện vọng đã đăng ký” – ông Nghĩa nói.

Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, Bộ đang xây dựng phần mềm dữ liệu tuyển sinh kỳ thi THPT Quốc gia. Phần mềm dữ liệu bao gồm các thông tin cá nhân của thí sinh, học lực, hạnh kiểm. Sau khi có điểm thi sẽ cập nhập thêm điểm thi, nguyện vọng đăng ký….

Theo ông Nghĩa, xây dựng cơ sở dữ liệu về kỳ thi THPT quốc gia sẽ tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong nộp nguyện vọng xét tuyển, thông tin sẽ được cập nhập ba ngày/lần. Thí sinh đăng ký vào trường có thể biết mình đang ở đâu để từ đó quyết định chính xác khi rút nguyện vọng chuyển sang trường khác hoặc ngành khác.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan