Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Những điều thí sinh cần biết

Ngày 22/06/2015 17:19 PM (GMT+7)

Chỉ còn hơn một tuần nữa, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 chính thức bắt đầu, kỳ thi “2 trong 1” lần đầu tiên được tổ chức với nhiều thay đổi quan trọng so với những năm trước. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý các vấn đề liên quan để có một kỳ thi hiệu quả, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Điều chỉnh thông tin trước lúc thi

Để tạo điều kiện tối đa cho thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Bộ GD&ĐT vừa có yêu cầu các Sở GD&ĐT, các trường ĐH phụ trách cụm thi trên toàn quốc tiếp tục cập nhật, sửa chữa sai sót giấy báo thi. Cùng với đó, các trường ĐH chủ trì cụm thi cũng được yêu cầu nới thời hạn đăng ký dự thi cho thí sinh tự do dự tuyển vào các trường công an, quân đội đã qua sơ tuyển nhưng chưa đăng ký dự kỳ thi THPT Quốc gia đến hết ngày 24/6.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Những điều thí sinh cần biết - 1

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có nhiều sự thay đổi so với các năm trước. Ảnh: Q.Anh

Theo Bộ GD&ĐT, các Sở phải chỉ đạo các đơn vị đăng ký dự thi tập hợp yêu cầu sửa chữa sai sót của thí sinh, đối chiếu hồ sơ gốc gửi về Sở tổng hợp, chuyển cho các hội đồng thi trước ngày 24/6. Thời gian để các Sở in và gửi giấy báo dự thi đã cập nhật các sửa chữa trước ngày 27/6. Như vậy, các thí sinh sẽ được nhận giấy báo dự thi đã được điều chỉnh trước ngày thi 4 ngày.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga lưu ý, khi nhận giấy báo dự thi, các em cần rà soát kỹ các nội dung ghi trên giấy báo dự thi để thực hiện, nhất là phần thông tin cá nhân và nguyện vọng dự thi. Nếu phát hiện có sai sót, thí sinh thông báo ngay cho đơn vị trả giấy báo dự thi để được hỗ trợ kịp thời. Trong trường hợp bị thất lạc giấy báo dự thi, thí sinh đem phiếu số 2 trực tiếp đến hội đồng thi tại cụm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế vào ngày 30/6 để làm thủ tục dự thi. Ngày hôm sau, thí sinh vẫn được dự thi bình thường.

“Bám” đội ngũ tình nguyện viên

kỳ thi THPT Quốc gia 2015, dù đã hạn chế tổ chức các cụm thi, điểm thi ở xa nhằm tạo điều kiện cho thí sinh dự thi. Nhưng đối với một số cụm thi do trường ĐH chủ trì, các thí sinh vẫn phải tới địa phương khác dự thi, do đó để tới được đúng điểm thi, cũng như tìm được nhà trọ giá rẻ, hay gặp vấn đề khác liên quan tới kỳ thi, thí sinh và người nhà cần tìm đến các điểm Tiếp sức mùa thi để được hỗ trợ, tư vấn.

Theo Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn, ở kỳ thi năm nay, các tỉnh, thành trên toàn quốc đã thành lập được 3.312 đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” với gần 53.000 tình nguyện viên. Chuẩn bị được 22.277 chỗ ở miễn phí, 102.850 chỗ ở giá rẻ, 57.856 suất cơm miễn phí hỗ trợ thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Chương trình dự kiến hỗ trợ cho gần 200.000 thí sinh và người nhà thí sinh.

Tại các điểm tiếp sức, sinh viên tình nguyện thực hiện các hoạt động như: Tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, chỗ ở giá rẻ, nhà trọ miễn phí; xây dựng phương án điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông; chuẩn bị phương án giúp đỡ thí sinh khi xảy ra tai nạn, sự cố; vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ suất ăn, phương tiện di chuyển... Thành đoàn Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 8.000 chỗ ở trong ký túc xá, gần 2.000 suất trọ giá rẻ và miễn phí cho các thí sinh và người nhà.

Những gì không được mang vào phòng thi?

Theo quy chế, thí sinh được phép mang vào phòng thi bút bi, bút chì, compa, Atlat địa lý Việt Nam, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ… Trong thời gian dự thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của cán bộ coi thi. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, thí sinh sẽ không được dự buổi thi đó.

Ngoài ra, thí sinh không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Những kỳ thi vừa qua cho thấy, rất nhiều thí sinh vi phạm quy chế thi mang điện thoại di động vào phòng thi. Dù không dùng, hay tắt nguồn nếu giám thị phát hiện sẽ bị lập biên bản và đình chỉ thi.

Thời gian còn lại để ôn thi cũng chỉ còn hơn một tuần, nên thí sinh cũng đặc biệt lưu ý tới giữ gìn sức khỏe, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra thành công. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội: “Thời gian qua các em đã chịu nhiều áp lực, phải học nhiều, căng thẳng nên khoảng thời gian này nếu cứ tăng cường độ ôn thi sẽ làm giảm hiệu quả. Thí sinh hay có tâm lý dồn ép học ngày đêm, lo lắng, tự ti về khả năng của mình. Cần loại bỏ ngay tư tưởng không có lợi này. Cách học hiệu quả nhất là học những gì mình đã quên, học kiến thức “hổng”, phân bổ thời gian học hợp lý. Cần tăng cường nghỉ ngơi để có một trạng thái tốt nhất”.

Theo số liệu thống kê, sẽ có khoảng 1.004.484 thí sinh dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, trong đó có 279.001 thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT (chiếm khoảng 27,8%). Số thí sinh thi với 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ là 592.934 thí sinh, chiếm khoảng 59,03%. Ngoài ra, còn có 132.552 thí sinh tự do, chiếm khoảng 13,2%... Theo ghi nhận, các địa phương, trường ĐH được giao chủ trì các cụm thi đã hoàn thành các công việc sẵn sàng cho kỳ thi.

Để nhận ngay ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT QG năm 2015, soạn tin:

DATN MÔNTHI MÃĐỀ gửi 8702

VD: Thí sinh thi môn Tiếng Anh, mã đề 123, soạn tin:

DATN ANH 123 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Theo Quang Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan