Lại đề nghị phạt xe không sang tên đổi chủ

Ngày 06/09/2013 11:54 AM (GMT+7)

Các bộ đã thống nhất đề nghị bổ sung trở lại quy định phạt xe không sang tên đổi chủ.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 4/9 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Qua đó, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề về quy định xử phạt hiện hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.

Trước đó, ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp với Bộ Công an và Bộ Tư pháp để thống nhất quan điểm về “xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” và việc lấy ý kiến về tác động của văn bản đối với yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự.

Đại diện các bộ đã đồng thuận đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định mới nội dung xử phạt hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện”.

Lại đề nghị phạt xe không sang tên đổi chủ - 1

Các bộ thống nhất đề nghị bổ sung quy định phạt xe không sang tên đổi chủ.

Theo các cơ quan này, đưa nội dung nói trên vào Nghị định để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.

Mặt khác, để bổ sung quy định này vào Dự thảo Nghị định, cần phải quy định rõ một số nội dung: Quy định rõ đối tượng có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế; Đơn giản hóa thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe để thuận lợi hơn cho người dân làm thủ tục sang tên xe (đặc biệt là chuyển nhượng qua nhiều người mà không có đủ chứng từ); Mô tả lại để xác định rõ hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm; Giảm mức tiền phạt, quy định mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm về mức phạt (cũ) đã được quy định tại Nghị định số 34 có từ năm 2010.

Các bộ cũng thống nhất, cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định giới hạn các trường hợp được quyền kiểm tra xử phạt vi phạm nói trên. Như vậy sẽ hạn chế việc lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông;

Cũng theo đại diện các cơ quan này, cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định quy định lộ trình xử phạt chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi có vi phạm nói trên được thực hiện từ ngày 1/1/2015. Thời điểm xử phạt chủ mô tô, xe máy và các loại xe tương tự mô tô khi có vi phạm nói trên được thực hiện từ ngày 1/1/2017.

Để thực hiện được những nội dung này, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sửa đổi một số thông tư liên quan đến thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan