Lại rộ tin đồn đậu phụ chứa thạch cao

Ngày 18/03/2013 17:19 PM (GMT+7)

Gần đây, nhiều chị em đi chợ không dám mua đậu phụ vì lo ngại có chứa thạch cao.

Giá rẻ, chỉ có 2.000 đồng - 2.500 đồng/bìa, lại có rất nhiều tác dụng tốt nên đậu phụ được nhiều chị em ưa thích và trở thành món ăn thông dụng trong mỗi gia đình. Năm 2005, đã có thông tin đậu phụ chứa thạch cao, các cơ quan chức năng vào cuộc, khẳng định là không có. Tuy nhiên, gần đây, lại rộ tin đồn đậu phụ chứa thạch cao để tăng độ đông kết và trọng lượng thành phẩm làm nhiều chị em băn khoăn, lo lắng và tạm dừng món ăn này.

Không dám mua

Cả tuần nay, chị Mai Phương (phố Tuệ Tĩnh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đi chợ mà không dám mua đậu phụ dù đây là món ưa thích của chị và hai con gái.

“Tuần trước nghe chị gái nói, để tăng lợi nhuận nên người làm đậu thường cho thạch cao vào đậu phụ nên ra chợ, nhìn hàng đậu rất muốn  mua nhưng lại “ghê ghê” nên thôi”, chị Phương nói.

Theo chị Phương, ngày trước, gia đình nhà chị cũng có người làm nghề đậu phụ. Nhìn bằng mắt thường, miếng đậu phụ chỉ hơi vàng, mềm - càng mềm càng tốt, trong ruột bánh đậu vẫn trắng đẹp và mịn. “Vì đã từng thấy người ta làm nên mình cứ đinh ninh là đậu phụ là loại thực phẩm ít bị làm bẩn nhất, vì bẩn thì không thể ép ra đậu phụ, ai dè lại có thông tin thạch cao.”

Chị Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng tỏ ra lo lắng: “Mẹ chồng và mình rất thích ăn đậu phụ, trung bình một tuần thường ăn khoảng 3 – 4 bữa luộc, sốt cà chua, rán thay nhau.  Bà rất kỹ tính khi mua thức ăn, soi từng ly từng tý nhưng mấy tuần nay nghe thông tin đậu phụ có chứa thạch cao nên bà hạn chế mua. Hôm qua thèm đậu mới mua một ít về sốt cà chua nhưng cứ vừa ăn vừa nghĩ đến có cái gì đó không an toàn nên ăn cũng không thấy ngon nữa”.

Trên các diễn đàn, thông tin đậu phụ chứa thạch cao cũng làm không ít người lo lắng. Một thành viên chia sẻ: “Chính chị bán đậu ngồi nhờ trước cửa nhà mình nhắc nếu nhà có trẻ con thì đừng mua mà bị đầy bụng, chị ấy còn mang hai miếng đậu khác nhau ra để chỉ cho chị cách phân biệt nữa”.

Hàng đậu ế ẩm

Quy trình làm đậu cần theo các bước: xay nhỏ đậu tương và ủ. Sau đó nấu để nổi cái lên trên bề mặt, vớt cái cho ra khuôn ép nước cho thành bánh đậu. Trong quá trình đó, nhiều người cho rằng để tăng hiệu suất nổi cái nhiều giúp sản lượng bánh đậu được nhiều hơn, nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ đã pha thêm thạch cao vào.

Lại rộ tin đồn đậu phụ chứa thạch cao - 1

Nhiều hàng đậu ế ẩm không có khách mua

Chưa biết thực hư ra sao nhưng thông tin đồn thổi đậu phụ chứa thạch cao thời gian gần đây đã khiến không ít hàng bán đậu bị ế ẩm.

Chị Hương thường bán đậu ở chợ Pháo Đài Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Gần đây hàng bán ế, trước đây mỗi ngày bán khoảng 100 bìa, giờ chỉ khoảng 70 bìa đến 80 bìa, nhiều khách hàng quen không thấy quay lại mua, giờ chỉ bán cho sinh viên là chủ yếu”.

Tương tự, chị Minh bán đậu ở chợ Thái Thịnh cho hay, “Thông thường, năm ngoái, mỗi ngày mình bán hết khoảng 120 tấm đậu vuông, gần trăm tấm đậu dài, giờ thì chỉ được 2/3. Nhiều người vừa mua vừa e dè, không dám mua nhiều”.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn