Lại thêm một quốc gia có người nhiễm Ebola

Ngày 31/08/2014 15:06 PM (GMT+7)

Dịch Ebola vẫn chưa được kiểm soát và vẫn diễn biến phức tạp khi nó đã tiếp tục lây lan sang quốc gia thứ 5 tại Tây Phi là Senegal.

Bộ trưởng Y tế Senegal Awa Marie Coll Seck cho biết bệnh nhân là người Guinea, một nam sinh viên đại học 21 tuổi, hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Fann ở thủ đô Dakar của Senegal. Trước đó người thanh niên này đã cố tình che giấu việc mình đã tiếp xúc với người bị bệnh Ebola tại quê nhà. Bà Awa Marie cho biết: “Chúng tôi đang tìm những người đã có tiếp xúc với bệnh nhân, đồng thời tăng cường giám sát để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.”

Trước đó, người thanh niên này đã sang Senegal qua đường biên giới phía nam giáp với Guinea và sống ở vùng ngoại ô Parcelles Assainies của thủ đô Dakar trong vòng một tuần. Có khả năng người này đã mang theo căn bệnh chết người hôm 21/8.

Lại thêm một quốc gia có người nhiễm Ebola - 1

 Tổ chức Y tế Thế giới thông báo ngày 28/8 rằng số ca nhiễm Ebola có thể lên tới con số 20.000 người trước khi đại dịch này được kiểm soát 

Trước thông tin trên, người dân tại Dakar, Senegal hết sức giận dữ và lo lắng. Một người dân cho biết: “Khi bạn có dấu hiệu bị bệnh, tại sao bạn lại rời đất nước mình, để mang căn bệnh đó tới quốc gia khác?”

Trong nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola, vào tuần trước, chính phủ Senegal đã cấm các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Ebola và đóng cửa biên giới với Guinea.

Cho tới thời điểm này đã có 5 quốc gia tại Tây Phi có bệnh nhân nhiễm virus Ebola bao gồm Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria và Senegal. Tính đến ngày 26/8, 1.552 người được xác nhận đã chết vì Ebola tại 4 quốc gia Sierra Leone, Liberia, Guinea và Nigeria. Trong đó, Liberia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 694 trường hợp tử vong, 422 người thiệt mạng ở Sierra Leone và 430 ca ở Guinea.

Những biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức

Lại thêm một quốc gia có người nhiễm Ebola - 2

Người dân để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Ebola đang được các quốc gia Tây Phi triển khai tích cực

Cộng hòa Dân chủ Congo cũng xác nhận 2 trường hợp mắc virus Ebola, nhưng các quan chức khẳng định họ không liên quan đến sự bùng phát dịch bệnh tại Tây Phi.

Hôm thứ Năm vừa qua, một cuộc bạo loạn đã bùng phát tại thành phố Nzerekore, Guinea khi xuất hiện tin đồn rằng những nhân viên y tế đã lây virus Ebola cho người dân. 

Tại Sierra Leone, Bộ trưởng Y tế Miatta Kargbo mới đây đã bị sa thải. 

Hiện tại, chưa có loại vaccine chính thức nào được sử dụng để ngăn ngừa Ebola một cách hiệu quả. Nhóm các nhà khoa học do bác sĩ Gary Kobinger dẫn đầu, thuộc Cơ quan Y tế Công cộng Canada mới đây thông báo loại thuốc thử nghiệm ZMapp đã chữa khỏi bệnh thành công cho 18 con khỉ, ngay cả khi chúng bị nhiễm virus 5 ngày.

Trước đó, 2 bác sĩ người Mỹ nhiễm Ebola ở Liberia cũng được điều trị bằng ZMapp và hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, không rõ đó là do may mắn hay tác dụng của thuốc. Theo thống kê, khoảng 45% bệnh nhân Ebola sống sót mà không cần điều trị. Có ít nhất 2 bệnh nhân sử dụng ZMapp nhưng vẫn thiệt mạng.

Theo Lan Dương (Gia đình)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola